Biểu tượng trung thành

22/05/2010 10:09 GMT+7

Javier Zanetti của Inter là cầu thủ nước ngoài duy nhất tại Serie A được tôn vinh với biệt danh Il Capitano (đội trưởng).

Zanetti vừa ăn mừng ngôi vô địch Serie A thứ 5 liên tiếp của Inter Milan - Ảnh: AFP

Javier Zanetti của Inter là cầu thủ nước ngoài duy nhất tại Serie A được tôn vinh với biệt danh Il Capitano (đội trưởng).

Trận đấu giữa Inter và Bayern tại Bernabeu đêm nay rất đặc biệt với Javier Zanetti, đội trưởng của Inter. Đây là lần thứ 700, anh khoác áo Inter. Trong lịch sử Inter, chỉ có duy nhất cựu đội trưởng Giuseppe Bergomi là người vượt qua mốc chơi 700 trận cho CLB.

Ngày đầu tiên Zanetti khoác lên mình chiếc áo sọc xanh đen là trận Inter gặp Vicenza ngày 27.8.1995. Trong 15 năm thi đấu tại môi trường bóng đá khắc nghiệt nhất thế giới, Zanetti chưa bao giờ sa sút phong độ. Các CĐV Inter gọi Zanetti là Il Trattore (Máy kéo) nhằm ca ngợi sự thi đấu bền bỉ của anh. Nhưng điều khiến Zanetti làm các CĐV yêu mến không phải là phong độ trên sân mà là lòng trung thành. 15 năm qua tại Inter, có không ít ngôi sao đến rồi tìm mọi cách đòi ra đi để tìm kiếm vinh quang trong thời điểm CLB gặp khó khăn. Tiêu biểu nhất trong số đó là Ronaldo (sang Real), Fabio Cannavaro (sang Juventus). Còn với Zanetti, anh không bao giờ ta thán nửa lời hay làm mình làm mẩy để đòi tăng lương dù trong 10 năm đầu của Zanetti tại Inter, CLB thất bại triền miên.

Zanetti không chỉ được CĐV Inter yêu mến mà anh còn được các CĐV đối thủ tôn trọng. Phong cách chơi bóng của Zanetti là cao thượng, anh không bao giờ chơi tiểu xảo như nhiều cầu thủ khác tại Serie A hay đến từ Argentina. Luôn phải thi đấu ở vị trí phòng ngự nhưng Zanetti rất hiếm khi nhận thẻ đỏ vì anh không bao giờ chơi thô bạo. Trong 11 năm qua, tiền vệ này chưa lần nào nhận thẻ đỏ. Cũng vì lẽ đó, Zanetti được tôn vinh là Il Capitano (đội trưởng), biệt danh chỉ dành cho những tượng đài cống hiến trọn đời cho CLB như Maldini tại Milan, Del Piero tại Juventus hay Totti tại Roma. Việc một cầu thủ nước ngoài như Zanetti được tôn vinh Il Capitano là điều rất đặc biệt.

Tôi thất vọng khi biết tin Maradona không gọi Zanetti. Đó là quyết định kỳ quặc _Chủ tịch Moratti

Trung thành với Inter, tận tụy trên sân cỏ, còn ngoài đời, Zanetti là một trái tim nhân hậu. Chuyện gia đình của Zanetti không một chút tì vết khi anh chỉ dành tình yêu cho Paula, người phụ nữ đầu tiên anh quen biết cách đây 18 năm. Paula kể rằng: “Ngay khi tôi mới là thiếu nữ 14 tuổi còn Zanetti chưa giàu có, Zanetti đã nói với tôi rằng sau này nếu nổi tiếng, anh sẽ làm tất cả để giúp trẻ em nghèo quanh vùng được chơi bóng một cách tử tế”. Và khi thành đạt, Zanetti đã thực hiện điều đó một cách nhiệt tình. Quỹ từ thiện Pupi (biệt danh của Zanetti khi còn nhỏ) được vợ chồng anh thành lập năm 2001 đã thu hút được rất đông cầu thủ tại Serie A tham gia và nó giúp đỡ nhiều trẻ em nghèo tại Argentina. Zanetti làm từ thiện không vụ lợi, không vì đánh bóng tên tuổi, anh giải thích một cách đơn giản: “Tôi đã có thời thơ ấu gian khó và tôi hiểu nỗi khổ của trẻ em nghèo. Tôi chỉ muốn giúp chúng có một cuộc sống tốt hơn”.

Sự kiện Zanetti bị loại khỏi tuyển Argentina dự World Cup 2010 là một điều buồn với cầu thủ này. Năm 2006, Zanetti cũng bị HLV Jose Pekerman loại. Khi đó, anh chỉ nói: “Tôi không biết vì sao mình bị loại. Tôi ngủ ngon vì biết mình đã luôn cống hiến hết mình cho đội tuyển”. Còn lần này, Zanetti cũng chẳng trách cứ HLV Maradona nửa lời.

Điều Zanetti quan tâm nhất bây giờ là trận gặp Bayern. Đây là trận chung kết cúp châu Âu thứ hai trong sự nghiệp của Zanetti. Cách đây 12 năm tại Paris, Zanetti là người sút xa ghi bàn tuyệt đẹp giúp Inter đánh bại Lazio 3-0 đoạt UEFA Cup. Đêm nay, Zanetti hy vọng sẽ có chiếc cúp vô địch châu Âu để làm vơi nỗi buồn không được dự World Cup 2010.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.