Bình luận: Các hậu vệ Việt Nam hãy học “thánh xoạc” Wan Bissaka !

09/03/2020 11:47 GMT+7

Trong chiến thắng của M.U trước Man City , hậu vệ phải Wan Bissaka đã để lại ấn tượng vô cùng đẹp và hiệu quả bởi những cú "xoạc bóng" đầy kỹ thuật và dũng mãnh khiến cho ngôi sao Sterling hoàn toàn tắt lịm. Cách chơi này rất đáng để hậu vệ Việt Nam học hỏi để trưởng thành.

Trận derby giữa "hai gã hàng xóm không ưa gì nhau" là Man.United và Man.City tại vòng 29 giải Premier League 2019-2020 xứ sương mù đã kết thúc với phần thắng 2-0 nghiêng về "Quỷ đỏ" M.U. Dù được đánh giá cao hơn và HLV Pep Guardiola cất các trụ cột để dành cho trận đại chiến lượt về vòng 1/8 Champions League 2020 gặp "kền kền trắng" Real Madrid, nhưng cách mà Man xanh thất bại cho thấy một khoảng cach không nhỏ trong đội hình đã bắt đầu bộc lộ.

Ở trận này Man xanh cầm bóng trên 70% và ở thế trận lấn lướt nhưng Man đỏ lại có những ngôi sao xuất sắc như Martial, Bruno Fernandes góp phần quan trọng làm nên chiến thắng. Đặc biệt nơi hàng thủ nhờ có sự xuất sắc của "thánh xoạc" Wan Bissaka, người chơi hậu vệ cánh phải với 8 lần xoạc bóng thành công, đã ngăn chặn được ngôi sao Raheem Sterling của Man.City khiến những "bước chạy thiên lý mã" của danh thù này tắt lịm.

Cú xoạc bóng kỹ thuật của Wan Bissaka

AFP

Chỉ tính riêng trong hiệp một, Wan-Bissaka đã có ba pha qua người, thành công cả ba, sáu cú tắc bóng và cũng đạt tỉ lệ thành công là 100%. Trong cả trận, tân binh của Quỷ Đỏ có 100% tỉ lệ dắt bóng thành công, chuyến chính xác 92%, chín pha đấu tay đôi thành công và nhiều cú tắc bóng nhất ở phía 1/3 sân nhà. Anh liên tục đóng góp trong những pha phản công của đội bóng, còn ở mặt trận phòng ngự, hậu vệ này đã trấn thủ rất an toàn cánh của mình làm nãn lòng cả Sterling lẫn Zinchenko.

Ở tuổi 23, Aaron Wan-Bissaka vẫn cần thêm thời gian để trưởng thành. Nhưng điều đó không ngăn cản hậu vệ phải M.U chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất, trước đối thủ lớn nhất Man City. Wan-Bissaka đã biến Sterling thành một cầu thủ tầm thường trong suốt 90 phút. Cánh phải của hậu vệ M.U trở thành khu vực bất khả xâm phạm, bất luận trước trận nhiều người lo sợ Sterling sẽ “cày nát” cánh phải của M.U. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cựu danh thủ M.U chung nhận xét “Wan-Bissaka đang nằm trong số những hậu vệ phải xuất sắc nhất Premier League. Đặc biệt là những cú xoạc bóng quá hay và vô cùng chính xác, cho thấy khả năng anh còn phát triển lên tầm cao hơn”

Cái cánh phải mà Bissaka chơi hay đó lại là nơi mà tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo đang "đau đầu" tìm người thay thế cho vị trí của "tượng đài Trọng Hoàng", với những cú leo biên thần tốc rồi xộc thẳng vào trung lộ cùng một thể lực hết sức sung mãn làm chao đảo hàng phòng ngự đối phương. Hoàng bò cũng thi đấu đa năng khi bámcánh phải và cũng có những cú xoạc bóng dũng mãnh, đầy kỹ thuật và chính xác. Trọng Hoàng bị dính thẻ phạt, phải vắng mặt trận đại chiến gặp Malaysia khiến việc tìm người thay anh là không hề đơn giàn.

Bissaka vô hiệu hóa Sterling

AFP

Tìm được một cầu thủ chạy cánh đa năng như Trọng Hoàng ngày càng hiếm, nói chi đến so với "thánh xoạc" Bissaka, nhất là khi hệ thống phòng ngự tuyển VN đang thiếu hụt cầu thủ trụ cột và nguy cơ kém chắc chắn do các chủ lực đều ít nhiều dính chấn thương và mất phong độ. Thế nên các hậu vệ Việt Nam chạy biên tốt như Vũ Văn Thanh, Trần Văn Kiên, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Phong Hồng Duy, Ngô Tùng Quốc.. nếu không rèn cho mình sự chững chạc trong cách chơi, không tạo ra sự ổn định và chắc chắn như Wan Bissaka thì bóng đá Việt Nam sẽ khó bao giờ bật lên được vì còn thiếu đẳng cấp!.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.