Blanc thanh trừng nội bộ

17/07/2010 09:33 GMT+7

Ngay trong lần làm việc đầu tiên, tân HLV tuyển Pháp - Laurent Blanc đã đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm xử lý đống đổ nát mà ông thừa hưởng từ tay người tiền nhiệm Raymond Domenech.

Từ trái sang phải: Ribery, Malouda, Anelka, Henry và Evra - 5 tuyển thủ từng góp mặt ở World Cup 2010 sẽ không được HLV Blanc triệu tập vào đội tuyển trong thời gian tới

Ngay trong lần làm việc đầu tiên, tân HLV tuyển Pháp - Laurent Blanc đã đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm xử lý đống đổ nát mà ông thừa hưởng từ tay người tiền nhiệm Raymond Domenech.

Trong số ra hôm qua, tờ báo uy tín France Football tiết lộ Laurent Blanc sẽ không triệu tập bất kỳ cầu thủ nào trong đội hình tham dự World Cup 2010 cho trận giao hữu với Na Uy ở Oslo vào ngày 11.8 tới. Đây là hình phạt dành cho màn trình diễn tai tiếng của Les Bleus tại Nam Phi. Không có ngoại lệ với bất kỳ cầu thủ nào, kể cả thủ môn Cedric Carrasso, người rời khỏi đội tuyển vì chấn thương trước khi scandal nổi loạn của các cầu thủ diễn ra. Biện pháp trừng phạt này hoàn toàn bất ngờ so với tất cả những gì được bàn luận từ trước đến nay về vấn đề này. Thoạt đầu, dư luận Pháp cho rằng Blanc chỉ trừng phạt những cầu thủ được cho là cầm đầu vụ nổi loạn như Patrice Evra, William Gallas, Eric Ebidal, Nicolas Anelka…

Khi nhậm chức, Blanc đã từ chối đưa ra bình luận về biện pháp xử lý những bất ổn của tuyển Pháp thời hậu Domenech, thay vào đó ông đẩy quả bóng trách nhiệm cho LĐBĐ Pháp (FFF). Tuy nhiên, trước sự bạc nhược của FFF vốn cũng đang là nạn nhân trong một cuộc cải tổ sâu rộng của chính phủ, Blanc buộc phải tự mình đưa ra kế hoạch trừng phạt khi thời điểm tập trung tuyển Pháp chuẩn bị cho vòng loại EURO 2012 đã gần kề.

Nhiều cầu thủ đi lập nghiệp, đôi khi là vì tiền bạc rồi đánh mất bản sắc tại một giải vô địch quốc gia ở nước ngoài. Điều đó thật đáng tiếc”_HLV Laurent Blanc

Theo bình luận của tờ France Football, đây là một quyết định khôn ngoan của Blanc.  Trước hết, nó giúp ông xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng Pháp vốn kêu gào xử lý những người chịu trách nhiệm. “Vẫn còn quá sớm để các tuyển thủ Pháp khoác lên mình chiếc áo màu lam vốn bị vấy bẩn bởi những hành động bốc đồng của họ trên đất Nam Phi. Nó cũng đáp ứng được nguyên tắc công bằng khi cuộc điều tra về vụ nổi loạn vẫn chưa đi đến hồi kết, tức tất cả các tuyển thủ hiện chịu trách nhiệm ngang nhau”, tờ France Football bình luận.

Thứ hai, đây là cơ hội để Blanc thể hiện quyền uy của mình. Blanc cần phải thiết lập lại tính kỷ luật ở Les Bleus và việc loại toàn bộ 23 cầu thủ đem lại cảm giác về sự dũng cảm và táo bạo của HLV 44 tuổi. Theo Blanc, tiêu chí của tuyển Pháp trong tương lai xoay quanh 3 từ: nghiêm khắc, kỷ luật và vui vẻ. Ông Laurent Blanc cũng bày tỏ mong muốn đưa các cầu thủ trẻ vào đội tuyển Pháp: “Tôi thấy nhiều cầu thủ trẻ của Pháp có đầy tiềm năng nhưng lại không được gọi vào đội tuyển. Nhiều cầu thủ đi lập nghiệp, đôi khi vì tiền bạc rồi đánh mất bản sắc tại một giải vô địch quốc gia ở nước ngoài. Điều đó rất đáng tiếc cho các cầu thủ này và cũng gián tiếp thiệt hại cho đội tuyển Pháp”.

Trong một diễn biến khác, vào hôm qua, chủ tịch FFF Jean-Pierre Escalettes, người đã từ chức song chưa rời khỏi chức vụ cho đến ngày 23.7, đã tuyên bố thành lập một Ủy ban độc lập để điều tra vụ nổi loạn của các cầu thủ Pháp ở Nam Phi vào ngày Chủ nhật, 20.6. Ủy ban gồm 3 thành viên lần lượt được chỉ định bởi Escalettes, chủ tịch giải chuyên nghiệp Pháp (LFP) Frederic Thiriez và Fernand Duchaussoy, chủ tịch giải nghiệp dư Pháp.

Escalettes chỉ định ông Laurent Davenas, luật sư trưởng của tòa phá án, ông Thiriez chọn lựa ông Jacques Riolacci, cựu chủ tịch Ủy ban kỷ luật của LFP, còn ông Duchaussoy chỉ định ông Patrick Braouezec, thành viên của quốc hội Pháp. Các thành viên của Ủy ban điều tra sẽ lấy lời khai của ban huấn luyện tuyển Pháp và các cầu thủ để đưa ra kết luận về scandal ở Nam Phi. Theo Escalettes, kết quả điều tra sẽ được đưa ra vào giữa tháng 8. “Sẽ đưa toàn bộ sự thật ra ánh sáng”, ông Escalettes hứa chắc chắn với tờ France Football.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.