Blatter nghiễm nhiên tái đắc cử

01/06/2011 23:42 GMT+7

Đại hội FIFA lần thứ 61 đã khai mạc trong không khí yên bình bởi Anh và AFC đều rục rịch tuyên bố “đầu hàng” đương kim Chủ tịch Sepp Blatter.

Đại hội FIFA lần thứ 61 đã khai mạc trong không khí yên bình bởi Anh và AFC đều rục rịch tuyên bố “đầu hàng” đương kim Chủ tịch Sepp Blatter.

Vẫn tỏ ra thản nhiên trước sóng gió vừa qua, ông Blatter nói: “Chúng ta đang sống trong một thế giới công bằng, tôn trọng và kỷ luật. Tôi rất tiếc với những gì vừa xảy ra khi việc quản lý theo mô hình kim tự tháp ở FIFA đột ngột mất ổn định và đang đối mặt với những mối nguy hiểm. Tôi sẽ tiết lộ những bí mật về những mối nguy hiểm đó ngay sau khi tái đắc cử”.

 
Ông Sepp Blatter phát biểu ở Đại hội FIFA lần thứ 61 - Ảnh: Reuters

Hôm qua, đích thân Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) David Bernstein thừa nhận rằng mặc dù được sự hậu thuẫn của các thành viên ở Vương quốc Anh, nhưng để có được 75% số phiếu trong số 208 thành viên FIFA (tức 150 quốc gia) yêu cầu hoãn đại hội là việc khó xảy ra. Tương tự FA, sau khi đưa ra lời “tuyên chiến” với FIFA, các thành viên của AFC đã tạm nhún nhường khi vị chủ tịch vừa bị đình chỉ hoạt động Mohamed bin Hammam “ra lệnh” phải từ bỏ ý định tẩy chay đại hội.

Đại hội FIFA lần thứ 61 diễn ra trong 2 ngày 31.5 và 1.6 tại trung tâm hội nghị Hallenstadion, Zurich (Thụy Sĩ,) thảo luận và đưa ra những quyết định về nhiều vấn đề, trong đó có Giải FIFA Club World Cup 2011 vẫn sẽ tổ chức tại Nhật Bản bất chấp mối đe dọa của sóng thần và động đất; Xóa bỏ quy định thi đấu hiệp phụ đối với giải vô địch thế giới U.17 nam, nữ và phê duyệt quy chế về giới tính trong bóng đá.

Cũng trong hôm qua, LĐBĐ vùng CONCACAF cũng phủ nhận việc sa thải Tổng thư ký Chuck Blazer của tổ chức này (người cáo buộc ông bin Hammam và “sếp của mình” là Jack Warner hối lộ 360 ngàn USD cho 9 quan chức của LĐBĐ vùng Caribbean để mua phiếu bầu chức chủ tịch) do làm mất đoàn kết và xấu hình ảnh của FIFA. Như vậy, những sự chống đối FIFA coi như đã được Sepp Blatter “dọn dẹp” tạm ổn.

Thế nhưng, FIFA sẽ phải đối đầu với những mối lo tài chính khi đồng loạt các nhà tài trợ lớn như Coca-Cola, Adidas, Emirates và Visa đều chỉ trích kịch liệt công tác quản lý và “đạo đức” của một số quan chức FIFA đang xuống cấp trầm trọng nhưng không được giải quyết thấu đáo. Phát ngôn viên của Coca-Cola thất vọng nói: “Vấn đề tham nhũng ở FIFA dường như đang mất dần sự kiểm soát. Điều đó đã làm cho chúng tôi và mọi đối tác khác hết sức thất vọng”.

N.Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.