Bóng đá Anh đổi mới

28/07/2010 00:43 GMT+7

Việc đội tuyển Anh thi đấu sa sút ở World Cup, buộc các nhà làm luật của giải Ngoại hạng Anh cương quyết hơn khi chính thức áp dụng luật giới hạn số lượng cầu thủ cho mỗi CLB.

Ở mùa bóng sắp tới, M.U sẽ phải trọng dụng các cầu thủ trẻ nhiều hơn - Ảnh: Reuters

Việc đội tuyển Anh thi đấu sa sút ở World Cup, buộc các nhà làm luật của giải Ngoại hạng Anh cương quyết hơn khi chính thức áp dụng luật giới hạn số lượng cầu thủ cho mỗi CLB.

Theo đó, trong từng giai đoạn lượt đi và về (thời hạn gút danh sách chính thức là trước các kỳ chuyển nhượng mùa hè và mùa đông kết thúc - 31.8 và cuối tháng 1 hằng năm), các CLB chỉ được đăng ký tối đa 25 cầu thủ - trong đó phải có tối thiểu 8 cầu thủ thi đấu trong nước tại các hệ thống giải đấu của Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) hoặc Xứ Wales trong thời gian ít nhất là 3 mùa bóng hoặc 36 tháng (có thể liên tục hoặc không liên tục) trước sinh nhật lần thứ 21, nhưng các CLB cũng được phép đăng ký và sử dụng không giới hạn số lượng cầu thủ dưới 21 tuổi được đào tạo tại Anh. Rõ ràng, luật mới này nhắm tới mục tiêu cải thiện trình độ cho các cầu thủ trẻ (hầu hết là người Anh), và dĩ nhiên giúp đội tuyển Anh hưởng lợi là sẽ có một nguồn cầu thủ dự trữ dồi dào.

Mặc dù vậy, sự thay đổi này hiện chưa biết có giúp tuyển Anh thành công trong các giải đấu quốc tế sắp tới hay không vì cần phải chờ thêm thời gian trả lời. Tuy nhiên, trước mắt đã khiến nhiều “đại gia” của giải Ngoại hạng Anh như Chelsea, M.U, Man.City, Arsenal, Liverpool... đau đầu, vì phải lựa chọn cầu thủ thật cần thiết và phải lành lặn để thi đấu suốt một giai đoạn của lượt đấu. Chưa kể, điều này sẽ làm giảm sức cạnh tranh rất lớn của các CLB Anh ở đấu trường châu Âu. Trong số các CLB trên, đội ĐKVĐ Chelsea là đau đầu nhất, vì trong thành phần chính của họ chỉ có một số ít các ngôi sao hàng đầu là người Anh. Chelsea cũng có thời được mệnh danh là “CLB liên hiệp quốc” vì có lúc đưa ra sân 11 cầu thủ thi đấu chính thức toàn là cầu thủ ngoại.

Hôm qua, HLV lão luyện Alex Ferguson của M.U đã lên tiếng phàn nàn về điều luật mới này. Ông nói: “Luật áp dụng mới gây cho CLB khá nhiều rắc rối. Bây giờ, tôi phải chờ đến hạn chót mới gút danh sách cầu thủ. Tôi cần phải xem xét khả năng hồi phục chấn thương của một số trụ cột như Owen Hargreaves và Anderson trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, tôi cũng sẽ đầu tư nhiều hơn vào cầu thủ trẻ, giúp họ cải thiện trình độ chuyên môn nhanh hơn để đáp ứng yêu cầu hiện nay”.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.