Everton - Liverpool: Đại chiến dưới ánh đèn

19/12/2016 15:16 GMT+7

Liệu Liverpool có đủ sức đánh chiếm pháo đài Goodison Park của Everton khi cả Tottenham, M.U lẫn Arsenal đều không thể làm được điều đó trong mùa này?

Rạng sáng 20.12 (lúc 3 giờ, theo giờ VN), Everton sẽ đón tiếp Liverpool trong trận derby Merseyside lần thứ 227 với hy vọng sẽ tiếp tục biến sân Goodison Park thành pháo đài bất khả xâm phạm trong mùa này. Thế nhưng, điều đó có vẻ như không khiến cho HLV Juergen Klopp của “Đoàn quân đỏ” phải lo lắng.   
Cuồng nhiệt dưới ánh đèn
HLV Ronald Koeman không lạ gì với các trận derby bóng đá nhờ vào kinh nghiệm phong phú của ông trong cả vai trò cầu thủ lẫn HLV trên khắp châu Âu, nhưng đây chỉ mới là trận derby Merseyside đầu tiên của chiến lược gia người Hà Lan kể từ khi ông tiếp quản chiếc ghế của người tiền nhiệm Roberto Martinez tại sân Goodison Park trong mùa hè vừa qua.
Tuy nhiên, ông cũng biết rõ: “đó không phải một trận đấu bình thường, chúng tôi đều biết về sự cạnh tranh giữa Everton và Liverpool, nhưng địa vị của tôi là chuẩn bị cho đội bóng và trong những dạng trận derby này luôn có một phần cảm xúc, và bạn cần phải kiểm soát được mình. Tôi nghĩ rằng đó là điều quan trọng nhất”.
Thế nhưng, điều đó cũng không ngăn được ông kêu gọi các học trò “cần phải tích cực hơn” bởi phẩm chất kỹ thuật của các cầu thủ chỉ là một phần mà cần phải có niềm tin, bổn phận và sự hung hăng trên sân cỏ để gây khó khăn cho đối thủ, như Everton đã làm trong chiến thắng 2-1 trước Arsenal ở vòng 16. Trong đó, bầu không khí cuồng nhiệt dưới ánh đèn của sân Goodison Park, không giống bất cứ nơi nào khác ở Anh, cũng đóng góp một phần không nhỏ vào kho vũ khí của “The Toffees”. 
Tiền vệ Gareth Barry cho biết: “Đây là một sân đấu rất khó khăn. Dưới ánh đèn ở đây, bầu không khí sôi nổi hơn rất nhiều”. Bầu không khí đó từng thiêu cháy hàng công đáng gờm của Arsenal thì tại sao lại không thể gây rắc rối cho Liverpool. Tất nhiên, HLV Koeman biết rõ Liverpool không phải là Arsenal khi “Đoàn quân đỏ” chơi hung hăng và thường gây sức ép nặng nề hơn nhưng ông vẫn tin rằng đây chính là thời điểm lý tưởng để đá bại đội bóng cùng thành phố do “The Toffees” đang rất hưng phấn sau chuỗi trận bất bại trên sân nhà từ đầu mùa.
“Đến đó để chơi bóng đá”
Liverpool (phải) cần phải cải thiện hàng thủ thì mới có thể nghĩ đến chuyện san bằng Goodison Park AFP
Trong khi đó, dù đây đã là trận derby Merseyside thứ hai của HLV Klopp nhưng lại là lần đầu tiên ông viếng thăm sân Goodison Park. Vậy thì liệu ông có e sợ khi đặt chân đến một pháo đài chưa một lần bị san bằng trong mùa này? Và liệu ông có lo lắng trước bầu không khí cuồng nhiệt dưới ánh đèn của Goodison Park?
Chiến lược gia người Đức cho biết: “Tôi không sợ nó, đó chỉ là bóng đá. Tôi thích điều đó. Bạn chỉ có thể chơi với phong độ tốt nhất của bạn… Bầu không khí luôn có ảnh hưởng nhất định. Bạn cần phải rất tích cực và tập trung vào bóng đá. Chúng tôi không đến đó để dịch những gì mà mọi người hát. Chúng tôi đến đó để chơi bóng đá”. 
Thứ bóng đá mà Liverpool đang chơi có thể hủy diệt mọi đối thủ nhưng đồng thời họ cũng có thể vấp ngã trước những đối thủ dưới tầm, như Burnley hay Bournemouth chẳng hạn, do hàng phòng ngự của họ vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Tuy nhiên, nếu Everton muốn chơi bóng thì HLV Klopp sẽ rất  hạnh phúc còn nếu họ muốn chiến đấu thì ông khẳng định rằng Liverpool sẽ sẵn sàng.
“Đoàn quân đỏ” cần phải sẵn sàng thôi vì trận derby Merseyside chẳng khác gì một cuộc chiến, nơi mà các cầu thủ của cả 2 đội đều thi đấu cho đến tận cùng sức lực của họ. Họ cũng chơi bóng nhưng đó là thứ bóng đá của chiến tranh mà chỉ chiến thắng là điều duy nhất có ý nghĩa. HLV Klopp cho rằng “bóng đá không phải là điều quan trọng nhất trên thế giới” nhưng chắc chắn trong 90 phút tại sân Goodison Park, mọi hoạt động khác ở vùng Merseyside sẽ chỉ là thứ yếu so với bóng đá, “vì vậy, chúng tôi hãy chơi với phong độ tốt nhất của chúng tôi. Tôi đang có tâm trạng tích cực”. 
Như thường lệ, HLV Klopp sẽ chạy và nhảy bên rìa sân cỏ nếu như Liverpool ghi bàn để giành chiến thắng. Tuy nhiên, HLV Koeman cho biết ông cũng có thể làm điều tương tự nếu như phần thắng thuộc về Everton. Vậy thì ai sẽ được thể hiện niềm vui sướng tột cùng tại sân Goodison Park? Có lẽ họ sẽ cùng nhảy trong vũ điệu điên cuồng của trận derby Merseyside.         
Tình hình nhân sự
Everton: Trung vệ Phil Jagielka vắng mặt trong trận đấu này vì án treo giò, trong khi Muhamed Besic và Yannick Bolasie vẫn đang phải dưỡng thương.    
Liverpool: Phillipe Coutinho và Marko Grujic đều vắng mặt vì chấn thương nhưng HLV Juergen Klopp có thể chào đón sự trở lại của Emre Can, Daniel Sturridge và Joel Matip.       

Lịch sử đối đầu
- Everton và Liverpool đã gặp nhau 48 lần ở Premier League, Everton thắng 9 trận, Liverpool  thắng 20.
- Trong 24 lần đón tiếp Liverpool tại sân Goodison Park trong khuôn khổ Premier League, Everton thắng 7, hòa 8 và thua 9.
- Trong 4 lần gần đây nhất viếng thăm sân Goodison Park ở Premier League, Liverpool đều ra về với chỉ một điểm trong túi, qua những tỷ số hoàn toàn khác nhau: 0-0, 1-1, 2-2 và 3-3.    
- Everton có thành tích tốt hơn Liverpool trong 7 trận derby Merseyside từng được tổ chức thi đấu vào đêm thứ Hai: thắng 3 trận và chỉ thua có một lần.    
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.