Bóng đá Singapore chống bán độ bằng máy phát hiện nói dối

11/10/2012 14:48 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Singapore (FAS) Winston Lee hôm 10.10 thừa nhận, sở dĩ bóng đá nước này giảm thiểu đáng kể vấn nạn dàn xếp tỷ số và tham nhũng trong hơn 10 năm qua là nhờ sử dụng máy phát hiện nói dối.

(TNO) Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Singapore (FAS) Winston Lee hôm 10.10 thừa nhận, sở dĩ bóng đá nước này giảm thiểu đáng kể vấn nạn dàn xếp tỷ số và tham nhũng trong hơn 10 năm qua là nhờ sử dụng máy phát hiện nói dối.

>> Cầu thủ bị điều tra bán độ bằng máy phát hiện nói dối
>> Singapore có thể tổ chức SEA Games 2015 vào tháng 6
>> Singapore "thay máu" toàn bộ đội tuyển quốc gia

Ông Lee nói với các nhà kinh doanh đứng đầu trong lĩnh vưc môn thể thao “vua” ở sân Stamford Bridge của CLB Chelsea rằng, việc sử dụng máy phát hiện nói dối đối với các cầu thủ và thành viên đội bóng là một biện pháp có tác động rất lớn đến cuộc chiến chống bán độ nhưng không thể loại trừ hoàn toàn.

Ông Lee cũng nhấn mạnh: “Dàn xếp tỷ số đang là một căn bệnh ung thư ở khắp mọi nơi chứ không riêng gì ở châu Á. Chúng tôi đã thử nghiệm về hiệu quả của máy phát hiện nói dối và giờ đây đã bắt buộc các cầu thủ phải tuân thủ khi được yêu cầu. Chúng tôi đã đưa ra một lập luận có sức thuyết phục để các cầu thủ đồng ý ký vào việc đồng ý bị kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối và thực sự đem lại hiệu quả rất cao ở Bóng đá Singapore”.

Theo ông Lee, hệ thống máy phát hiện nói dối hiện vẫn đang được áp dụng ở bóng đá Singapore, sau khi được giới thiệu khá ngẫu nhiên vào năm 2001.

Tuy nhiên, phát biểu của ông Lee lại được đưa ra ngay giữa lúc Hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) chỉ trích kịch liệt CLB Lokomotiv Plovdiv của Bulgaria vừa áp dụng hình thức này đối với HLV, cầu thủ do nghi ngờ dàn xếp tỷ số trong một trận đấu ở giải quốc nội.

Theo FIFPro, biện pháp này không có sự chuẩn xác và nếu có thể chỉ để sử dụng phòng chống bán độ, còn việc tìm ra bằng chứng rõ ràng là trách nhiệm của các công tố viên.

Ông Lee nói thêm việc sử dụng máy phát hiện nói dối chưa hoàn hảo ở chỗ là rất có thể làm tổn thương cầu thủ, nên FAS luôn đón nhận những ý tưởng mới để thử nghiệm trong cuộc chiến phòng chống vấn nạn bán độ.

“Những cầu thủ dễ bị tổn thương ở đây là các cầu thủ trẻ hoặc những cầu thủ kỳ cựu sắp giã từ sự nghiệp. Tuy nhiên chúng tôi không chỉ tập trung vào việc sử dụng máy nói dối mà kết hợp nhiều biện pháp khác”, Tổng thư ký FAS nói với Reuters.

Trên thực tế, biện pháp của FAS đã nhận được sự ủng hộ của FIFA khi trong một hội nghị gần đây, Phó chủ tịch FIFA - Thái tử Jordan Ali Bin Al-Hussein từng nói: “Đó là một trong những biện pháp và hiện đang được áp dụng nên chúng tôi chào đón cách làm này. Tất cả chúng ta đều phải học hỏi lẫn nhau và tôi nghĩ rằng biện pháp dùng máy phát hiện nói dối nên được phổ biến hơn để xem hiệu quả đến đâu”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.