Bóng đá Trung Quốc mạnh tay kiềm chế chuyển nhượng 'bom tấn'

26/05/2017 15:53 GMT+7

LĐBĐ Trung Quốc (CFA) vừa đưa ra chính sách mới nhằm kiểm soát việc các CLB mạnh tay chi tiền để mua những cầu thủ ngôi sao đắt giá đồng thời thúc đẩy việc trọng dụng các cầu thủ trẻ.

Theo website www.china.org.cn, thông báo từ CFA cho hay bắt đầu từ kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017, nếu một CLB bị nợ nần khi mua một cầu thủ mới sẽ phải nộp phạt số tiền chi ra trong kỳ chuyển nhượng. Số tiền này sẽ được sung vào Quỹ phát triển bóng đá Trung Quốc nhằm hỗ trợ đào tạo bóng đá trẻ và hoạt động quảng bá.
Theo CFA, chính sách trên với mục đích ngăn chặn các đội bóng chi tiêu quá mức cho việc tậu các ngôi sao với hy vọng giành những vinh quang trong thời gian ngắn. Ngoài ra, 14 đội bóng thuộc giải bóng đá hàng đầu Trung Quốc (Chinese Super League - CSL) sẽ phải trả gấp đôi các loại phí chuyển nhượng nếu muốn mua một cầu thủ mới.
Trước đó, các đội bóng của Trung Quốc liên tục gây "bão" trên thị thường chuyển nhượng trước thềm mùa giải 2017 khi chi ra tổng cộng 517 triệu euro để chiêu mộ hàng loạt cầu thủ đẳng cấp thế giới. Trong đó, CLB Shanghai SIPG gây sốc khi ký hợp đồng với cựu ngôi sao CLB Chelsea là Oscar có giá 60 triệu euro, bản hợp đồng kỷ lục chuyển nhượng kỷ lục tại CSL. Việc bất ngờ chi mạnh tay với hàng loạt bản hợp đồng “bom tấn” ở kỳ chuyển nhượng năm ngoái đã khiến bóng đá Trung Quốc trở thành tâm điểm của sự chú ý từ dư luận bóng đá thế giới.
CSL gây sốc thị trường chuyển nhượng năm ngoái khi chiêu mộ hàng loạt ngôi sao bóng đá thế giới REUTERS
Ngoài Oscar, hiện CSL đang có sự hiện diện của nhiều ngôi sao đắt giá khác như: Ramires, Alex Teixeira (Jiangsu Suning), Jackson Martinez, Paulinho (Guangzhou Evergrande), Gervinho (Hebei China Fortune), Hulk, Asamoah Gyan (Shanghai SIPG), Freddy Guarin (Shanghai Shenhua)… Tuy nhiên, việc “vung tay quá trán” ở các kỳ chuyển nhượng năm ngoái đã khiến nhiều CLB thuộc CSL và giải hạng nhất Trung Quốc (League One) lâm vào cảnh thâm hụt tài chính nghiêm trọng. Theo một báo cáo về giá trị thương mại, chỉ có 2 CLB thuộc CSL có lợi nhuận vào năm ngoái là Changchun Yatai và Yanbian Funde.
Ngoài chính sách siết chặt chuyển nhượng, CFA còn đưa ra những quy định bắt buộc các CLB trong nước phải sử dụng ít nhất 1 cầu thủ lứa tuổi U.23 và chỉ tung ra sân tối đa 3 ngoại binh trong mỗi trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.