Bóng đá Trung Quốc tăng tốc theo đuổi chính sách tuyển ‘hợp chủng quốc’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/08/2019 15:37 GMT+7

Sau khi chưa thể khởi sắc vượt bậc với ngân sách đầu tư kếch xù để trở thành cường quốc, bóng đá Trung Quốc đang đối mặt với “cơn bão” chỉ trích dữ dội từ dư luận khi tuyển quốc gia tăng tốc xu hướng sử dụng các cầu thủ nhập tịch với mục tiêu đi đến VCK World Cup 2022 một cách nhanh nhất.

Theo AFP, tiền đạo người Brazil Elkeson sẽ được triệu tập vào đội hình tuyển Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV Marcello Lippi chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 và đây được xem một khoảnh khắc quan trọng cho bóng đá nước này. Động thái trên có thể giúp chân sút 30 tuổi trở thành cầu thủ đầu tiên không có tổ tiên ở Trung Quốc đại diện cho tuyển bóng đá quốc gia đông dân nhất thế giới. Và dĩ nhiên, sự hiện diện của Elkeson nhằm mục tiêu giúp tuyển Trung Quốc tăng cường sức mạnh để đạt được mục tiêu đoạt vé dự VCK World Cup 2022 tại Qatar.

Tiền đạo người Brazil Elkeson (phải) nhiều khả năng sẽ ra mắt tuyển Trung Quốc

CHỤP MÀN HÌNH

Theo báo giới địa phương, sự lựa chọn Elkeson có thể là sự khởi đầu của xu hướng dành cho những cầu thủ thi đấu lâu năm ở Trung Quốc đang tiến hành các thủ tục nhập tịch bất chấp nguy cơ bùng nổ chỉ trích từ dư luận trong nước. Đến nay, Trung Quốc chỉ mới góp mặt ở VCK World Cup một lần vào năm 2002. Tuy nhiên, dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình - người vốn yêu bóng đá, Trung Quốc đang chạy theo theo tham vọng sẽ đăng cai World Cup và thậm chí giành chức vô địch thế giới.
Alexander Đặng vừa ghi bàn, gởi tín hiệu vui đến HLV Park Hang-seo
Hồi tháng 6, Nico Yennaris - người sinh ra ở London (Anh) và là cựu cầu thủ đội trẻ Arsenal, đã trở thành cầu thủ nhập tịch đầu tiên ra mắt tuyển Trung Quốc hồi tháng 6 năm nay. Sự góp mặt của tiền vệ này được người hâm mộ thể thao Trung Quốc hoan nghênh khi Yennaris khác với Elkeson là anh có mang dòng máu của quốc gia này.
Tờ Oriental Sports Daily và các phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc cho biết Elkeson và Yennaris nằm trong danh sách các cầu thủ được gửi tới Liên đoàn Bóng đá châu Á trước vòng loại World Cup 2022. Đoàn quân của HLV Lippi sẽ bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2022 bằng chuyến làm khách trên sân Maldives vào tháng tới thuộc khuôn khổ bảng A, nơi còn có sự hiện diện của Syria, Philippines và Guam.
Quy định về việc cầu thủ nhập tịch được khoác áo ĐTQG
Elkeson - người hồi tháng trước đã trở lại CLB cũ Guangzhou Evergrande từ Shanghai SIPG, đủ điều kiện khoác áo tuyển Trung Quốc khi đã thi đấu ở nước này kể từ năm 2013. Tiền đạo đang có 13 bàn thắng ở giải hàng đầu Trung Quốc mùa này chưa bao giờ đại diện cho tuyển quốc gia Brazil. Sự hiện của Elkeson có thể thu hút sự quan tâm của một số cầu thủ nước ngoài khác muốn khoác áo tuyển Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là 2 người đồng hương đã nhập tịch là Ricardo Goulart và Fernando, cùng với hậu vệ người Anh Tyias Browning.

Tiền vệ Nico Yennaris trở thành cầu thủ nhập tịch đầu tiên khoác áo tuyển Trung Quốc

AFP

Chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch cho tuyển quốc gia đang ngày càng xuất hiện nhiều ở các quốc gia, nhưng người dân Trung Quốc đến nay vẫn được cho là chống lại kế hoạch này nên có thể dẫn đến sự tranh cãi dữ dội. Bình luận viên bóng đá Zhan Jun đã bóng gió về sự bất hòa công khai khi viết trên tài khoản mạng xã hội Weibo (giống Twitter) cuar mình có 16 triệu người theo dõi, rằng: “Một tiếng thở dài, không biết những người hâm mộ quan tâm đến bóng đá Trung Quốc sẽ cảm thấy thế nào? Tôi không thể chấp nhận điều đó”.
Thật vậy, chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch cho tuyển quốc gia Trung Quốc được đánh giá có thể sẽ khiến người hâm mộ nước này ngày càng “xa lánh” với bóng đá nước nhà. Bởi trước đó, dư luận cho rằng Trung Quốc dường như bất lực trong việc tạo ra một hệ thống đào tạo bóng đá để sản sinh các tài năng phục vụ tuyển quốc gia do quản lý yếu kém, thiếu căn cơ, bê bối dù được đầu tư “khủng”. Minh chứng chính là màn trình diễn nghèo nàn của tuyển Trung Quốc ở các giải gần đây với đội hình có độ tuổi trung bình cao nhất trong số các tuyển bóng đá thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.