Bundesliga 2012-2013: Sức mạnh Bayern và chiến thắng của chất Đức

20/05/2013 16:11 GMT+7

(TNO) Bundesliga mùa bóng 2012-2013 đã khép lại với sự hân hoan của CĐV Bayern Munich khi họ lần thứ 23 đăng quang. Đội bóng xứ Bavaria đã có một danh hiệu vô địch thuyết phục nhất trong lịch sử. "Hùm xám" đã dẫn đầu từ vòng đầu tiên và duy trì vị thế này đến khi hạ màn và đã tạo tổng cộng 25 kỷ lục của Bundesliga.

(TNO) Bundesliga mùa bóng 2012-2013 đã khép lại với sự hân hoan của CĐV Bayern Munich khi họ lần thứ 23 đăng quang. Đội bóng xứ Bavaria đã có một danh hiệu vô địch thuyết phục nhất trong lịch sử. "Hùm xám" đã dẫn đầu từ vòng đầu tiên và duy trì vị thế này đến khi hạ màn và đã tạo tổng cộng 25 kỷ lục của Bundesliga.

>> Dortmund dùng “sát thủ mặt trẻ thơ” để dọa Bayern Munich
>> Hủy diệt" Wolfsburg, Bayern Munich tiến đến cú ăn ba
>> Bayern Munich chính thức vô địch Bundesliga

Bundesliga 2012-2013: Sức mạnh Bayern và chiến thắng của chất Đức-1
Bayern Munich lập tổng cộng 25 kỷ lục trong mùa giải này - Ảnh: Reuters

Đáng chú ý trong đó có những kỷ lục vô địch với số điểm nhiều nhất: 91 (trước đó là 81 điểm của Dortmund năm 2012), thắng nhiều nhất: 29 (kỷ lục trước là 25 của Dortmund năm 2012), hiệu số cao nhất: +80 (kỷ lục trước do chính họ lập là +64), thủng lưới ít nhất: 18 (kỷ lục trước là 21 của chính họ năm 2008), hơn đội á quân nhiều điểm nhất: 25 điểm (kỷ lục trước là 16 điểm cũng của Bayern tạo năm 2003) và vô địch nhanh nhất: trước 6 vòng (kỷ lục trước là trước 4 vòng năm 2003 do chính họ lập).

So với mùa trước thì Bundesliga mùa này ít giông tố hơn với các HLV. Mùa 2011-12, đã có 10 HLV phải rời đội trước khi kết thúc mùa giải còn trong mùa vừa qua, mới chỉ có 7 CLB thay tướng.

Trong số đó chỉ có 4 người bị sa thải (Markus Babbel của Hoffenheim, Huub Stevens của Schalke, Mike Busken của Greuther Furth, Marko Kurz của Hoffenheim), 2 người xin từ chức (Felix Magath của Wolfsburg và Thomas Schaaf của Bremen). Trường hợp còn lại là Hecking rời Nuremberg để tới Wolfsburg thay cho Magath.

Một điều đặc biệt nữa là trong quá trình thay tướng thì người được chọn mặt gửi vàng đều là HLV nội. Điều này khiến cho vào cuối mùa giải, số lượng các CLB sử dụng HLV nội áp đảo. Chỉ duy nhất M’Gladbach là dùng HLV Lucien Favre đến từ Thụy Sỹ và Leverkusen dùng Sami Hyypia làm đồng HLV cùng nhà cầm quân người Đức Sascha Lewandowski.

Bundesliga 2012-2013: Sức mạnh Bayern và chiến thắng của chất Đức-2
HLV Keller (trái) giúp Schalke giành quyền dự Champions League - Ảnh: AFP

Hầu hết các sự thay tướng đều mang chiều hướng tích cực cho CLB. Chẳng hạn trước khi sa thải Magath, Wolfsburg xếp cuối bảng nhưng Hecking đã lèo lái đội xếp thứ 11 chung cuộc để trụ hạng. Trước khi Schalke sa thải Stevens, “Lữ đoàn xanh” chỉ xếp thứ 7 nhưng khi có Jens Keller về thay, họ đã leo lên top 4 để giành vé dự Champions League mùa sau.

Bundesliga mùa này cũng không thật thành công cho các đội bóng tân binh. Trong số 3 đội thăng hạng thì chỉ có Frankfurt chơi tốt. Thật ra, Frankfurt là gương mặt quen thuộc của Bundesliga các mùa trước đây nên họ không bỡ ngỡ tại sân chơi lớn và giành vị trí thứ 6 để có một suất dự Europa League mùa sau.

Riêng hai đội Fortuna Dusseldorf (lên hạng sau 15 năm) và Greuther Furth (lần đầu thăng hạng Bundesliga) đã phải trở lại giải hạng Nhì ngay. Hai đội thăng hạng lên Bundesliga mùa sau là Hertha Berlin và Braunschweig. Suất thăng hạng thứ 3 phụ thuộc vào kết quả trận play-off giữa Hoffenheim (xếp 16 Bundesliga) và Kaiserslautern (xếp thứ 3 giải hạng Nhì).

Bundesliga 2012-2013: Sức mạnh Bayern và chiến thắng của chất Đức-3
Tiền đạo Kiessling của Leverkusen là Vua phá lưới Bundesliga mùa này - Ảnh: AFP

Về phương diện cá nhân, Bundesliga đánh dấu sự thành công áp đảo của người Đức. Trong số 3 chân sút ghi bàn hàng đầu thì có 2 người Đức là vua phá lưới Stefan Klessing của Leverkusen với 25 bàn và Alexander Meier của Frankfurt có 16 bàn. Trong số cầu thủ kiến tạo tốt nhất cũng có 2 người Đức là hậu vệ Lahm và tiền vệ Thomas Muller của Bayern cùng với 11 lần kiến tạo.

Nhưng điều thành công nhất của Bóng đá Đức nói chung và Bundesliga nói riêng trong mùa giải này phải là sự kiện lần đầu tiên hai đội bóng Đức là Bayern và Dortmund cùng vào chung kết Champions League.

Mùa sau, Đức tiếp tục có 4 đội dự Champions League gồm 3 đội vào thẳng vòng bảng là Bayern, Dortmund, Leverkusen và một đội đá vòng play-off Champions League là Schalke. Ba đội dự Europa League là Freiburg, Frankfurt và Stuttgart.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.