Các “đại gia” châu Á tranh giành Liverpool

06/08/2010 11:11 GMT+7

Báo chí Anh đồng loạt khẳng định chính phủ Trung Quốc là thế lực chống lưng cho thương nhân Hoàng Kiến Hoa (Kenny Huang) trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát Liverpool từ tay các ông chủ người Mỹ.

Liverpool là đội bóng có nhiều người hâm mộ ở khu vực châu Á - Ảnh: Reuters

Báo chí Anh đồng loạt khẳng định chính phủ Trung Quốc là thế lực chống lưng cho thương nhân Hoàng Kiến Hoa (Kenny Huang) trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát Liverpool từ tay các ông chủ người Mỹ.

Trong 24 giờ qua, người hâm mộ Liverpool chìm ngập trong mớ hỗn loạn thông tin liên quan đến cuộc chiến giành quyền sở hữu đội bóng vùng Merseyside. Thoạt đầu, nhóm đầu tư có nguồn gốc Trung Đông và Canada do thương nhân người Syrie Yahya Kirdi vượt lên chiếm lợi thế sau khi đưa ra một loạt các tuyên bố khẳng định họ đã có bước tiến xa trong các cuộc đàm phán với ban lãnh đạo Liverpool.

Thông báo của nhóm này nói: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về các vấn đề lớn như giá cả, việc hoàn trả nợ hiện hữu từ Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) & Wells Fargo, và tài chính cho một SVĐ mới ở Stanley Park. Chúng tôi đang bước vào vòng đàm phán cuối cùng để đạt được một thỏa thuận mua bán chính thức”.

Chỉ vài giờ sau đó, thương nhân Hoàng Kiến Hoa thông qua công ty đại diện Hill & Knowlton cũng đưa ra một thông báo khẳng định ông muốn mua lại Liverpool. Tuy nhiên, Hoàng cho biết ông vẫn chưa đưa ra đề nghị chính thức. Nhưng khi nhóm của Kirdi chưa kịp vui mừng với bước lùi của Hoàng thì thương nhân người Trung Quốc đã tung ra một đòn gây choáng váng đối thủ trong cuộc chiến tâm lý lẫn PR của các bên. Át chủ bài đưa Hoàng quay trở lại trang nhất của báo chí Anh chính là sự xuất hiện của Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (China Investment Corporation - CIC). Đây là một tin tức gây chấn động bởi CIC chính là tập đoàn được chính phủ Trung Quốc thành lập nhằm quản lý các nguồn vốn đầu tư vì lợi ích nhà nước ở hải ngoại. Hôm qua, cả 3 tờ báo lớn ở Anh là Guardian, The Times và Independent đều khẳng định CIC chính là thế lực chống lưng cho Hoàng.

Tờ The Times cho biết CIC có số vốn 332 tỉ USD phục vụ cho các mục đích đầu tư ở nước ngoài. Tập đoàn này đã mua lại cổ phần từ các công ty năng lượng và tài nguyên thiên nhiên ở khắp nơi từ châu Á, Mỹ đến châu Phi như một phần của chiến lược kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng quốc gia. Việc mua lại Liverpool chỉ là một phần rất nhỏ trong chiến lược đầu tư toàn cầu rộng lớn của CIC. CIC lên kế hoạch thâu tóm Liverpool nhằm thâm nhập đời sống văn hóa nước Anh. Chỉ riêng về khía cạnh tài chính, nếu thương vụ thành công, Liverpool từ một CLB khủng hoảng, sẽ trở thành đội bóng không chỉ giàu có nhất trên thế giới mà còn trong lịch sử, nhờ vào sự hỗ trợ từ nguồn vốn khổng lồ của CIC.

Tờ Guardian tiết lộ CIC vừa mới bán lại số cổ phần trị giá 558 triệu USD (351,4 triệu bảng) ở công ty Morgan Stanley. Số tiền này vừa khít với mức giá của Liverpool vốn ở vào khoảng 300 đến 350 triệu bảng. Trong khi Kirdi vẫn chưa lý giải được nguồn tiền của ông từ đâu ra thì sự xuất hiện của CIC đã đập tan mọi nghi ngờ về tiềm lực tài chính của Hoàng.

Ngoài khía cạnh tài chính, mối liên hệ với CIC sẽ giúp Liverpool chiếm ưu thế tuyệt đối trong việc quảng bá hình ảnh ở đất nước đông dân nhất thế giới, một thị trường màu mỡ chưa được khai phá nhiều trong thế giới bóng đá. Lợi nhuận mà CLB có thể thu về sẽ là những con số mơ ước. Chưa hết, lực lượng CĐV trên toàn cầu sẽ trở nên hùng hậu hơn bao giờ hết. Đó là miếng bánh mà Kirdi không thể đem đến cho Liverpool. Theo tiết lộ của tờ Independent, Kirdi chỉ mới đàm phán trực tiếp với đồng sở hữu George Gillett mà chưa thông qua chủ tịch Martin Broughton và ngân hàng RBS.

Bên cạnh đó, việc Liverpool thuộc về người Trung Quốc cũng phù hợp với lợi ích của các nhà tài trợ cho đội bóng này. Liverpool hiện có hợp đồng tài trợ với Standard Chartered, ngân hàng vốn đang tập trung vào thị trường châu Á. Đó sẽ là những lợi thế lớn cho Hoàng Kiến Hoa trong cuộc đàm phán. Tờ The Times tiết lộ thêm một thông tin khiến CĐV Liverpool háo hức là Hoàng sẽ cung cấp 150 triệu bảng cho HLV Roy Hodgson mua sắm cầu thủ sau khi hoàn tất việc tiếp quản.

Cơn lũ tin tức không chỉ dừng lại ở đó khi tờ The Sun loan tin 2 tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani và Subrata Roy đã nhảy vào cuộc chiến tranh giành “The Reds”. Với tổng tài sản sản 12,5 tỉ bảng, Ambani là đối thủ đáng kể của Hoàng Kiến Hoa. Một người trong cuộc cho biết: “Một vài nhà đầu tư đã khẳng định sự quan tâm song chưa ai đưa ra đề nghị, trong khi Ambani và Roy đã đặt tiền lên bàn. Ở thời điểm này, Liverpool rất vui lòng để cho mọi người đấu đá lẫn nhau nhằm chọn ra một thỏa thuận tốt nhất có thể”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.