Các HLV ở Serie A hết kiên nhẫn với công nghệ VAR

30/01/2018 15:05 GMT+7

Việc đưa vào công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) với mục đích tạo sự chính xác hơn cho kết quả các trận đấu đang nhận nhiều phản ứng từ Serie A.

Serie A là một trong những nơi được chọn thử nghiệm cho công nghệ VAR. Tuy nhiên, dù có sự hỗ trợ của các đoạn video nhưng quyết định của các trọng tài sau khi xem lại dường như tiếp tục vướng vào hai chữ "sai lầm". Điều đó có thể làm cho FIFA lo ngại bởi tổ chức này đang hy vọng sử dụng VAR tại World Cup 2018 sắp tới tại Nga mà quyết định dự kiến sẽ ban hành vào ngày 3.3.
Ở Serie A, gần như trận nào cũng có cảnh này AFP
Làm thế nào để một hệ thống công nghệ hiện đại sau năm tháng sử dụng tại Serie A chưa đem lại công bằng cho các trận đấu lại có thể chạy trơn tru trong một giải đấu mà hầu hết các trọng tài và cầu thủ chưa từng làm quen với nó?
Tất nhiên FIFA phải xem xét điều này.
Sự cố mới nhất do tờ Gazzetta dello Sport đưa ra với tựa đề "Chủ nhật đen đối với trọng tài và VAR" liên quan đến một bàn thắng của AC Milan trước Lazio hôm chủ nhật. Ở bàn thắng đó, cả hai huấn luyện viên đều đồng ý Patrick Cutrone dùng tay ghi bàn vào lưới Lazio ở phút 44, nhưng trọng tài sau khi hội ý đã... công nhận bàn thắng. Đó còn là bàn thắng hợp lệ của Crotone ở phút cuối cùng của trận hòa 1-1 với Cagliari nhưng trọng tài đã... từ chối ngon ơ.
Huấn luyện viên của Lazio, ông Simone Inzaghi, nói rằng không thể tin được rằng bàn thắng của Cutrone cho AC Milan được công nhận dù ông xem các pha quay chậm sau đó cho thấy cầu thủ trẻ này dùng tay chơi bóng.
Inzaghi, người từng phàn nàn rằng VAR đã phá hỏng môn thể thao vua nói đau đớn: "Tôi muốn thua một lần mà không có công nghệ VAR chen giữa vào trận đấu".
Bàn thắng của Cutrone vào lưới Lazio như giọt nước làm tràn ly Reuters
Bàn thắng ở phút 90 của Crotone ban đầu được công nhận nhưng trọng tài Paolo Tagliavento sau đó đã thay đổi quyết định của mình khi cho rằng cầu thủ của Crotone "việt vị" sau khi xem lại bằng VAR, một quyết định khiến trận đấu dừng vài phút nhưng vẫn thiếu chính xác.
"Chúng tôi đã giành chiến thắng, tôi đã nhìn thấy tất cả trên truyền hình. Tôi dám chắc đó không phải là tình huống việt vị, tôi không hiểu làm thế nào vị trọng tài có thể đã mắc phải sai lầm đó mặc dù đã xem lại qua công nghệ VAT. Không thể giải thích được", huấn luyện viên Walter Zenga của Crotone cho biết sau trận đấu.
Các hạn chế khác của VAR cũng bị phơi bày rõ ở Serie A, ở đây là việc trọng tài "quên" không xem lại công nghệ VAR sau các tình huống nhạy cảm. Điều này khiến tranh cãi xảy ra trong chiến thắng 3-1 của Napoli trước Bologna. Bologna nghĩ rằng họ được hưởng một quả penalty khi hậu vệ Kalidou Koulibaly của Napoli chơi bóng bằng tay trong vòng cấm khi tỷ số đang là 1-1, họ cũng tức giận khi Jose Callejon đã phạm lỗi với hậu vệ Bologna trong lúc Mertens ghi bàn.
HLV Roberto Donadoni của Bologna nói: "Ở tình huống đầu tiên, trọng tài tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình, có thể là để tiết kiệm thời gian. Nhưng ở tình huống thứ hai, ông ấy phải xem lại VAR chứ. Tôi rất thích nếu VAR can thiệp vào cả hai trường hợp".
Bundesliga cũng đang vận hành VAR AFP
Việc dừng trận đấu để các trọng tài xem lại công nghệ VAR cũng gây không ít phiền toái mà theo huấn luyện viên Massimiliano Allegri của Juventus, "trận đấu có thể kéo dài ba hoặc bốn giờ đồng hồ nếu nó bị lạm dụng".
HLV Gian Piero Gasperini của Atalanta trong cuộc họp báo trước trận bán kết Cúp quốc gia Ý diễn ra đêm nay 30.1 (giờ VN) với Juventus cho biết: "Tuần rồi xảy ra những việc không hay nhưng những chuyện như thế có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với VAR, những hình ảnh không biết nói dối, chỉ là cách giải thích gây tranh cãi mà thôi".
Dường như chẳng ai muốn sự có mặt của VAR bởi người quyết định vẫn là trọng tài, là con người chứ không phải máy móc.
Thử tưởng tượng các trận đấu liên tục bị dừng lại để trọng tài chạy lại xem qua VAR, rồi quyết định đá tiếp hay công nhận bàn thắng hoặc đưa ra tình huống phạt.
Rồi mai đây, đến Bundesliga (Đức) và Cúp Liên đoàn (Anh) cũng đồng loạt phản ứng VAR, công nghệ can thiệp thô bạo vào trò chơi của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.