Cam go hơn bao giờ hết

11/08/2010 23:19 GMT+7

Các bình luận viên của BBC Sports, ESPN soccernet, Sky Sports... đều nhìn nhận cuộc đua vô địch, suất dự Champions League và cuộc chiến trụ hạng ở mùa này đều rất cam go.

Chức vô địch vẫn được dự báo là cuộc chiến M.U - Chelsea - Ảnh: Reuters - AFP

Các bình luận viên của BBC Sports, ESPN soccernet, Sky Sports... đều nhìn nhận cuộc đua vô địch, suất dự Champions League và cuộc chiến trụ hạng ở mùa này đều rất cam go.

Ảnh hưởng kinh tế và luật "25"

Do chi tiêu nhiều trong những mùa giải trước nên ở mùa giải này, hầu hết các CLB ở giải Ngoại hạng Anh đều phải thắt lưng buộc bụng để cân đối tài chính. Và do đó, những cuộc tuyển mộ cầu thủ mới một cách rầm rộ cũng giảm đáng kể. Thêm vào đó, việc áp dụng luật mới chỉ cho đăng ký 25 cầu thủ, trong đó bắt buộc có 8 cầu thủ được "đào tạo trong nước" (home-grown player) -  trước lần sinh nhật thứ 21 - ở cuối mỗi kỳ chuyển nhượng, khiến các CLB phải tính toán chi li trong việc bổ sung lực lượng và dĩ nhiên cũng phải dựa vào nội lực từ khâu đào tạo cầu thủ trẻ của mình.

Trên thực tế, lực lượng của các CLB không có nhiều biến động so với mùa trước. Đến ngay cả "đại gia" như Chelsea cũng giải phóng hợp đồng hoặc bán bớt cầu thủ nhằm giảm quỹ lương, và tìm giải pháp thích hợp cho việc đăng ký danh sách cầu thủ như quy định, khi cho Ballack, Joe Cole, Belletti, Deco, Carvalho ra đi, trong khi chỉ mua về Benayoun (từ Liverpool) và sắp hoàn tất hợp đồng với bộ đôi cầu thủ từ CLB Benfica là Ramires và David Luiz. Trong đó, Ramires sẽ tới Chelsea với giá chuyển nhượng 20 triệu bảng.

Tương tự, M.U cũng chỉ có 2 tân binh là Chris Smalling đến từ Fulham và Javier Hernandez từ Guadalajara. CLB Arsenal cũng tăng cường hàng phòng thủ của mình khi ký hợp đồng với cầu thủ Pháp, Koscielny từ đội Lorient và trung phong Chamakh (chuyển nhượng tự do) từ CLB Bordeaux, nhưng lại cho Gallas, Sol Campbell, Silvestre và trung phong Eduardo (đến Shakhtar Donetsk) ra đi. Một CLB nữa nằm trong tốp 4 ở mùa trước là Tottenham cũng không tăng cường lực lượng, dù giành được suất đấu vòng play-off Champions League (gặp Young Boys của Thụy Sĩ) để tranh vé vào vòng đấu bảng. HLV Harry Redknapp cho rằng, đội hình hiện nay của Tottenham đã đủ sức cạnh tranh ở các giải trong nước lẫn châu Âu.

Trong khi đó, Liverpool chưa có dấu hiệu sáng sủa sau một mùa giải thất bát. HLV Roy Hodgson đang vật lộn với bài toán ngân sách hạn hẹp để tuyển mộ cầu thủ cũng như thanh lọc lại đội hình. Thành công bước đầu của ông Hodgson là có được tiền vệ Joe Cole từ chuyển nhượng tự do, và ký lại hợp đồng với hậu vệ Aurelio, cũng như mua mới 2 cầu thủ có giá chuyển nhượng thấp là Danny Wilson từ Rangers (2 triệu bảng) và Jovanovic từ Standard Liege. Nhưng quan trọng nhất có lẽ là cho đến nay ông Hodgson đã tạm giữ chân được trung phong Torres và tiền vệ Mascherano, một phần cũng nhờ những tác động từ việc CLB này có thể được bán lại cho những ông chủ giàu tiềm lực tài chính hơn đến từ châu Á trong thời gian tới.

 
Koralov, Sila, Yaya Toure và Boateng - 4 gương mặt mới của Man City

Một số CLB có tham vọng khác như Aston Villa, Everton, Fulham, Blackburn, Sunderland... mùa này cũng rất yên ắng trên thị trường chuyển nhượng do kinh phí hạn hẹp, và đích ngắm tối ưu nhất trong lúc này đối với các CLB trên chỉ là lọt vào tốp 10. Các CLB mới thăng hạng như Newcastle, West Bromwich và Blackpool cũng không có nhiều kinh phí để đầu tư tăng cường lực lượng nên chỉ dồn sức mong trụ hạng.

Trong số 20 CLB giải Ngoại hạng Anh mùa này chỉ có mỗi Man.City, nhờ tiềm lực tài chính từ các ông chủ Ả Rập đã mua sắm cầu thủ rầm rộ. Tính đến nay, họ đã chi ra hơn 75 triệu bảng để có 4 cầu thủ Yaya Toure từ Barcelona, David Silva từ Valencia, Jerome Boateng từ Hamburg SV và Kolarov từ Lazio. Và vẫn chưa dừng lại đó, sắp tới Mario Boletelli từ Inter Milan và James Milner từ Aston Villa cũng sẽ đến để nâng số tiền chuyển nhượng của Man.City vượt quá con số 100 triệu bảng. Việc mua sắm nhiều khiến CLB này rơi vào tình trạng thừa cầu thủ và buộc phải bán bớt, vì vậy những cái tên như Bellamy, Ireland, Santa Cruz, Onouha, và cả Micah Richards... hiện đang chạy đôn chạy đáo để tìm bến đỗ mới.

Tiền có mua được ngôi vô địch?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. M.U ở mùa giải 1998 - 1999 và 2002 - 2003 chi tiêu nhiều nhất - lần lượt là: 27,75 triệu bảng và 33 triệu bảng, và đã đoạt chức vô địch. Sau đó là Chelsea, trong 2 mùa liên tiếp 2004-2005 và 2005-2006 dưới thời tỉ phú Roman Abramovich cũng chi rất đậm để mua sắm cầu thủ và đã đoạt chức vô địch. Liệu Man.City sẽ là đội thứ 3?

Đua vô địch vẫn là M.U và Chelsea

Lực lượng không có nhiều thay đổi so với mùa trước khiến cuộc đua vô địch ở mùa này sẽ rất khó lường, tuy nhiên các chuyên gia phân tích vẫn có thể tập trung quanh "bộ tứ" chủ đạo bấy lâu nay là M.U, Chelsea, Arsenal và Liverpool.

Biên tập viên John Brewin của ESPN soccernet bình luận: "Có những giá trị không đổi đối với các CLB này là đẳng cấp và kinh nghiệm. Lực lượng của họ có thể không được tăng cường thêm sức mạnh với những siêu sao mới, nhưng vẫn luôn tinh nhuệ và bên cạnh đó là tài cầm quân lão luyện của các HLV như Ferguson, Wenger, Ancelotti, Hodgson đủ sức đưa các đội này luôn ở tốp cạnh tranh chức vô địch". Trong khi đó, cây bút Mark Crossley của BBC Sports cho rằng: "Cuộc đua vô địch sẽ mở rộng cho ít nhất từ 6 đến 8 đối thủ. Tuy nhiên, thực tế thì ngoài "bộ tứ" như bấy lâu nay, phải kể đến thêm Tottenham và Man.City là những đối thủ rất tiềm năng. Aston Villa và Everton cũng vậy, nhưng có lẽ họ dừng lại ở mức gây rối làm tăng tính hấp dẫn hơn cho cuộc đua".

HLV A.Wenger của Arsenal cho biết: "Ngôi vô địch vẫn chỉ nằm trong 4-5 đội. Chúng tôi cũng có hy vọng, nhưng M.U và Cheslea vẫn đáng ngại nhất". HLV Alex Ferguson của M.U cho rằng: "Đối thủ lớn nhất của M.U trong cuộc đua vô địch là Chelsea. Dĩ nhiên, Arsenal, Liverpool và các đội khác cũng là trở ngại, nhưng tôi cho rằng Chelsea là đối thủ nguy hiểm nhất. Đội bóng đó đã đoạt cú đúp vô địch giải Ngoại hạng và FA Cup ở mùa giải trước, nên phải có một cái nhìn đúng mức". Tương tự, HLV Ancelotti của Chelsea cũng nhìn nhận: "M.U là vật cản lớn nhất của Chelsea. Arsenal cũng đáng ngại, nhưng M.U nguy hiểm hơn".

Giải bài toán World Cup

Các đội bóng có cầu thủ dự World Cup trở về, hiện đều đang đối mặt với tình thế là không thể yêu cầu số cầu thủ này thi đấu với 100% thể lực và phong độ trong giai đoạn đầu mùa giải. HLV Ferguson của M.U cho biết: "Ít nhất trong 3 tuần đầu tiên, tôi không thể đòi hỏi những cầu thủ này phải vắt sức. Tùy tình hình, từ tuần thứ 4 trở đi mới có thể yêu cầu họ thi đấu tối đa". Tuy nhiên, HLV Ancelotti của Chelsea lại nghĩ khác: "Cầu thủ dự World Cup trở về tuy còn mệt mỏi nhưng cũng cần phải thi đấu để bắt nhịp trở lại". Với quan điểm này, trước mắt HLV Ferguson đã thắng HLV Ancelotti, khi M.U thắng Chelsea 3-1 trong trận Community Shield Cup.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.