CAN 2013: Tuyển Nigeria được thưởng lớn

09/02/2013 13:41 GMT+7

* Burkina Faso tự tin khiếu kiện(TNO) Sau khi được Hiệp hội gái mại dâm quốc gia hứa thưởng 1 tuần “mây mưa” miễn phí nếu đăng quang Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2013), các cầu thủ tuyển Nigeria tiếp tục được thưởng một món tiền kỷ lục mặc dù vẫn còn cách chức vô địch 1 trận đấu.

* Burkina Faso tự tin khiếu kiện

(TNO) Sau khi được Hiệp hội gái mại dâm quốc gia hứa thưởng 1 tuần “mây mưa” miễn phí nếu đăng quang Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2013), các cầu thủ tuyển Nigeria tiếp tục được thưởng một món tiền kỷ lục mặc dù vẫn còn cách chức vô địch 1 trận đấu.

>> Tứ kết CAN 2013: Nigeria quật ngã Bờ Biển Ngà
>> Một tuần "mây mưa" miễn phí nếu Nigeria vô địch CAN 2013
>> CAN 2013: Nhà vô địch Zambia và Nigeria đánh rơi 3 điểm

 
Nigeria đang hướng đến chiếc cúp vô địch CAN lần đầu tiên sau 19 năm - Ảnh: Reuters

Theo đó, sau khi lần lượt quật ngã Bờ Biển Ngà 2-1 và Mali 4-1 để tiến thẳng vào chung kết, Tập đoàn Dangote đã quyết định thưởng cho các tuyển thủ “Siêu đại bàng xanh” số tiền 150 triệu Naira (khoảng gần 1 triệu USD), một số tiền thưởng kỷ lục dành cho một đội tuyển quốc kha thuộc châu Phi.

Theo AFP, ông chủ tập đoàn là Aliko Dangote cho biết đó là số tiền thưởng trên nhằm tán thưởng cho thành tích chói sáng của tuyển quốc gia ở CAN 2013. Ông này mô tả tiền thưởng trên giống như một “liều thuốc bổ” để truyền cảm hứng cho các tuyển thủ hướng đến chiến thắng trước Burkina Faso ở trận chung kết (diễn ra lúc 1 giờ ngày 11.2 - giờ Việt Nam).

“Dangote luôn thể hiện sự gắn kết để thúc đẩy sự phát triển cùng chính phủ và hỗ trợ nhân dân Nigeria. Chúng tôi rất hạnh phúc trước cử chỉ trên giành cho các cầu thủ và ban luấn luyện đội tuyển”, Bộ trưởng Thể thao Nigeria Mallam Bolaji Abudllahi nhấn mạnh.

Ngoài phần thưởng lớn, báo giới Nigeria và châu Phi còn ca ngợi đội quân của HLV Stephen Keshi còn hơn đội quân huyền thoại đăng quang CAN 1994, trong đó nhà cầm quân này chính là đội trưởng của tuyển quốc gia thời điểm đó.

Nếu Nigeria đăng quang CAN 2013, Keshi sẽ sánh ngang với huyền thoại của Bóng đá châu Phi là Mahmoud El Gohary với tư cách cầu thủ lẫn HLV vô địch đấu trường bóng đá châu lục này.

Ông Keshi thậm chí đánh giá đội bóng hiện tại còn hơn gấp nhiều lần đội bóng huyền thoại của ông hồi những năm 1990, khi nói: “Chúng tôi đã mất đến 5 năm để xây dựng đội hình ở CAN 1994, nhưng đội hình hiện này được kết hợp chỉ sau 5 tuần tuổi của tôi. Phong độ có thể đi lên hoặc đi xuống nhưng tôi tin Nigeria đăng quang ở năm nay. Rồi bạn sẽ thấy”.

Trước trận chung kết, trận tranh hạng 3 giữa Mali và Ghana sẽ diễn ra lúc 1 giờ ngày 10.2 (theo giờ VN).

Burkina Faso tự tin khiếu kiện

Trái với những phần thưởng lớn của Nigeria, Burkina Faso dù gây sốc ở CAN 2013 nhưng không đình đám ca tụng mà chỉ tập trung khiếu kiện chiếc thẻ đỏ Jonathan Pitroipa ở trận bán kết thắng Ghana.

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá châu Phi cũng đã quyết định đình chỉ công tác đối với trọng tài người Tunisia Slim Jdidi, người thổi trận đấu Burkina Faso - Ghana.

Nếu Pitroipa vắng mặt, khó khăn thực sự đang chờ đón đội bóng Tây Phi khi họ cũng không có sự phục vụ của chân sút chủ lực Alain Traore (người ghi 3 bàn ở giải năm nay) vì chấn thương.

Thế nhưng, HLV Paul Put của Burkina Faso vẫn tự tin nói: “Tôi biết rằng Nigeria là một đội bóng lớn nhưng tôi cũng không giấu việc đội bóng chúng tôi cũng chẳng kém gì. Hơn nữa, trong bất kỳ trận đấu nào, đội bóng dù mạnh hay yếu đều có những cơ hội của riêng mình”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.