Cape Verde viết chuyện cổ tích ở CAN 2013

28/01/2013 07:05 GMT+7

(TNO) Tuyển Cape Verde đã viết chuyện cổ tích ở Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013) sau khi ngược dòng đánh bại Angola với tỷ số 2-1 ở lượt trận cuối bảng A diễn ra rạng sáng nay (28.1, giờ VN) để giành suất vào chơi tứ kết.

(TNO) Tuyển Cape Verde đã viết chuyện cổ tích ở Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013) sau khi ngược dòng đánh bại Angola với tỷ số 2-1 ở lượt trận cuối bảng A diễn ra rạng sáng nay (28.1, giờ VN) để giành suất vào chơi tứ kết.

>> CAN 2013: Bờ Biển Ngà giành vé đầu tiên vào tứ kết
>> CAN 2013: Ấn tượng Burkina Faso
>> Bạo loạn ở CAN 2013

 
Heldon Ramos (trái) ăn mừng bàn ấn định chiến thắng cho Heldon Ramos - Ảnh: Reuters

Ấn tượng hơn, tuyển Cape Verde, một quốc gia nghèo gồm nhiều hòn đảo nhỏ với dân số chỉ nửa triệu dân, đã khép lại vòng bảng với thành tích bất bại để cùng chủ nhà Nam Phi (đội hòa Morocco 2-2 ở trận đấu khá kịch tính diễn ra cùng giờ) giành 2 suất vào tứ kết. Với cùng 5 điểm, Nam Phi đứng đầu bảng nhờ hơn Cape Verde về hiệu số bàn thắng - thua, còn Angola và Morroco xách va li về nước.

Câu chuyện cổ tích của đội bóng nằm phía Tây châu Phi được viết trước thềm CAN 2013 khi gây sốc với việc loại Cameroon hùng mạnh để gần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá châu lục đen. Và trận đấu rạng sáng nay là một câu chuyện cổ tích khác.

Trong thế buộc phải thắng nếu muốn giành quyền đi tiếp, “Những chú linh dương đen” Angola đã làm rất tốt khi áp đặt lối chơi tấn công lên đối thủ từ những miếng đánh từ 2 cánh và sử dụng bóng dài.

Sự chủ động của Angola sớm mang lại kết quả sau khi Nando Neves của Cape Verde đốt lưới nhà ở phút 33. Đó cùng là bàn thắng đầu tiên của Angola ở CAN 2013. Tuy nhiên, bàn thắng mở tỷ số của Angola dường như đánh thức “cá mập xanh” (biệt danh của Cape Verde) bắt đầu trỗi dậy trong một đêm gió lạnh ở thành phố nằm bên bờ Ấn Độ Dương là Port Elizabeth.

Vẫn là một lối chơi gắn kết tập thể, Cape Verde dần có được thế trận lấn lướt, trong đó một phần nhờ việc Angola chủ động chơi chậm để bảo toàn tỷ số.

Cuộc lội ngược dòng của “cá mập xanh” chỉ bắt đầu ở phút 81 khi Fernando Varela thực hiện một pha đánh đầu chính xác gỡ hòa cho Cape Verde từ đường chuyền của Gege. Bàn thắng của hậu vệ đang chơi cho CLB Vaslui (Romania) đem lại một sự hưng phấn cực độ cho Cape Verde, trong khi Angola bắt đầu cuống cuồng tấn công trở lại và phải trả giắ đắt bằng bàn thua thứ 2 ở phút 90 sau một pha phản công chớp nhoáng của đối phương. Người hùng của Cape Verde lần này là tiền vệ Heldon Ramos.

“Chúng tôi dành tặng chiến thắng này cho những người hâm mộ tuyệt vời của Cape Verde. Mục tiêu của chúng tôi đã đạt và giờ là lúc có thể mơ đến những điều tốt đẹp hơn”, HLV của Cape Verde là Luis Antunes, người được mệnh danh là “ảo thuật gia” của bóng đá nước này, hạnh phúc nói với Reuters sau trận đấu.  

 
HLV Gustavo Ferrin của Angola - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, HLV Gustavo Ferrin của Angola buồn bã thừa nhận: “Chúng tôi không có lựa chọn ở trận đấu này, nhưng nếu như chơi toàn đội thắp cơ hội chiến thắng bằng lối chơi tấn công ở hiệp đầu tốt đến bao nhiêu thì ở phần còn lại hàng thủ lại mở rộng cho đối phương bấy nhiêu”.

Ở trận đấu cùng giờ, chủ nhà Nam Phi cũng thi đấu trong nỗi lo lắng khi El Adoua mở tỷ số cho Morroco ở phút thứ 10. Bởi nếu kết quả này được giữ đến hết trận, Nam Phi sẽ bị loại để nhường vé cho chính đối thủ. 

Mãi đến phút 71, May Mahlangu mới giải tỏa được nỗi sợ hãi với một pha dứt điểm chính xác gỡ hòa 1-1. Tuy nhiên, niềm vui của Bafana Bafana cũng chỉ tồn lại trong 11 phút do Morroco một lần nữa vượt lên dẫn trước 2-1. Dẫu vậy, khi hung tin từ trận đấu Cape Verde ghi bàn nâng tỷ số 2-1 bay về cũng là lúc Nam Phi có bàn gỡ 2-2 sau pha lập công của Sangweni.

Rạng sáng mai (29.1, giờ VN), lượt trận cuối bảng B sẽ diễn ra với các cặp đấu: Niger - Ghana, Congo - Mali.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.