Capello thay đổi chiến lược

23/05/2010 09:22 GMT+7

Nghiêm khắc trong sinh hoạt thường ngày, uyển chuyển trên sân tập và vẫn đang tìm bài toán cho hàng công, nhà cầm quân người Ý rất quyết tâm cùng tuyển Anh đi đến đích ở World Cup 2010.

Capello lấy Gerrard làm hạt nhân trong các thử nghiệm ở hàng công - Ảnh: Reuters

Nghiêm khắc trong sinh hoạt thường ngày, uyển chuyển trên sân tập và vẫn đang tìm bài toán cho hàng công, nhà cầm quân người Ý rất quyết tâm cùng tuyển Anh đi đến đích ở World Cup 2010.

Tiền đạo Heskey luôn là trọng tâm trong kế hoạch của HLV Capello ở các trận của tuyển Anh tại vòng loại World Cup. Song nhiều khả năng Heskey sẽ không có mặt trong đội hình xuất phát khi tuyển Anh đá trận mở màn World Cup 2010 của họ với tuyển Mỹ tại thành phố Rustenburg vào 3 tuần tới. Các buổi tập chiến thuật gần đây của tuyển Anh cho thấy Capello đang suy nghĩ một cách nghiêm túc đến việc dùng Rooney là trung phong cắm và Gerrard chơi ở vị trí hộ công ngay phía sau Rooney.

Thật ra, Capello đã dùng công thức tấn công Gerrard-Rooney này rồi, đó là trong 45 phút đầu trận giao hữu Anh-Pháp vào tháng 3.2008, trận thứ 2 trên cương vị HLV tuyển Anh của Capello. Nhưng công thức này không thành công thành thử Capello gác lại, ông dùng Gerrard bên cánh trái hàng tiền vệ, sử dụng Heskey làm chim mồi để Rooney phát huy khả năng chơi bóng cơ động trong hệ thống 4-4-2.

Đến giờ, có lẽ sau một mùa bóng chứng kiến Rooney chơi rất tốt ở vai trò trung phong cắm, có thể độc lập tác chiến tại M.U và chứng kiến phong độ Heskey trong màu áo Aston Villa rơi tự do, nên Capello thay đổi ý định. Mùa này, Heskey chỉ ghi được 3 bàn trong 31 lần khoác áo Aston Villa tại Premier League, lần gần đây nhất anh xuất hiện trong đội hình xuất phát của Villa là vào 24.3 (mất vị trí chính vào tay Carew) và ghi bàn gần đây nhất cho Villa là vào tháng 2.2010.

Tôi rất nhớ Clancy, nhưng 4 tuần tới đây chúng tôi sẽ không thể gặp mặt. Tôi tán thành Capello _Peter Crouch (theo AFP)
Gerrard đã quá quen thuộc với vị trí hộ công vì anh chơi vị trí này suốt ở Liverpool kể từ khi trung phong người TBN Torres đến sân Anfield vào mùa hè 2007. Có Gerrard đá hộ công, Capello sẽ chuyển hệ thống chiến thuật từ 4-4-2 sang 4-2-3-1 với Lennon chạy cánh trái và Walcott chạy cánh phải trong khi Milner đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Lampard. Nếu Barry không kịp hồi phục chấn thương thì Milner sẽ giữ luôn vị trí này chính thức khi đến Nam Phi.

Tuy nhiên, trong trận giao hữu gặp Mexico ngày mai trên sân Wembley, Lampard có thể chưa được Capello sử dụng vì anh cùng các cầu thủ Chelsea cũng như thủ môn James của Portsmouth lên tập trung tuyển Anh muộn hơn các đồng đội bởi bận thi đấu trận chung kết FA Cup tuần trước. Thủ môn Hart sẽ có cơ hội xỏ găng thể hiện trong khi Baines của Everton và Warnock có dịp so tài xem ai xứng đáng có vị trí dự bị cho Ashley Cole hơn.

“Trong các đợt chuẩn bị trước của tuyển Anh với HLV Eriksson, không khí thoải mái hơn nhiều. Còn lần này, mọi việc từ nhỏ nhất, đều rất nghiêm túc. HLV Capello để ý đến mọi thứ, các cầu thủ thường đến sân tập 10-15 phút trước giờ tập”, Crouch nói. Không cầu thủ nào dám làm phiền lòng Capello bởi những chuyện không thuộc chuyên môn, ai cũng muốn tên mình có trong danh sách 23 người cuối cùng đi Nam Phi sẽ được công bố vào ngày 1.6 tới.

Capello rất nghiêm khắc trong đợt chuẩn bị giải đấu này, ông cấm các cầu thủ sử dụng điện thoại di động, bắt phải mặc đúng y phục trong từng việc cụ thể, bắt tập thể lực nhiều hơn và bắt phải đeo cả mặt nạ dưỡng khí trong thời gian sau buổi tập để làm quen với điều kiện không khí loãng ở Nam Phi. Tiền đạo Crouch ngày đầu đi dép lê trong phòng ngủ khách sạn xuống phòng ăn đã bị Capello la mắng.

C.P (Theo AFP)

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.