Cầu thủ da đen dọa tẩy chay World Cup 2018

26/10/2013 15:47 GMT+7

(TNO) Các cầu thủ da đen có thể sẽ tẩy chay World Cup 2018 tại Nga nếu nước này không giải quyết triệt để vấn nạn phân biệt chủng tộc trên các khán đài, theo tiền vệ người Bờ Biển Ngà Yaya Toure.

(TNO) Các cầu thủ da đen có thể sẽ tẩy chay World Cup 2018 tại Nga nếu nước này không giải quyết triệt để vấn nạn phân biệt chủng tộc trên các khán đài, theo tiền vệ người Bờ Biển Ngà Yaya Toure.

>> Cha của Terry đối mặt với tội phân biệt chủng tộc
>> FIFA thông qua luật chống phân biệt chủng tộc
>> Cảnh sát điều tra hậu vệ Koralov về hành vi phân biệt chủng tộc

Cầu thủ da đen dọa tẩy chay World Cup 2018
Yaya Toure (áo trắng) vừa bị cổ động viên Nga chế nhạo - Ảnh: AFP

Lời cảnh báo của cầu thủ đang khoác áo Manchester City (Man City) được đưa ra sau khi tiền vệ này cho rằng anh phải hứng chịu những hành vi phân biệt chủng tộc từ cổ động viên của đội chủ nhà CSKA Moscow (Nga), trong trận đấu vòng bảng Champions League hồi giữa tuần này.

“Điều đó rất quan trọng. Nếu chúng tôi không có được sự tự tin để đến World Cup 2018 ở Nga, chúng tôi sẽ không đến”, báo giới Anh dẫn tuyên bố của Toure. Theo đó, do biết nói tiếng Nga sau 2 năm chơi bóng ở Metalurg Donetsk (Ukraine), Toure cho biết anh đã nghe những lời phân biệt chủng tộc còn tồi tệ hơn những gì từng đối mặt ở Ukraine.

Trước lời đe dọa của Toure, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đáp lại: “Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên nói đến việc tẩy chay World Cup. Chúng ta phải cùng nhau đấu tranh chống phân biệt chủng tộc bởi tẩy chay không phải là vũ khí để ngăn chặn triệt để vấn nạn này”.

Trong khi đó, một số nhà cầm quân nổi tiếng cũng đồng quan điểm với ông Blatter. HLV Jose Mourinho của Chelsea nhấn mạnh trong một cuộc họp báo hôm 25.10, rằng: “Một tỷ lệ rất lớn người hâm mộ đến sân đều tôn trọng những sự khác biệt và họ tôn trọng tất cả mọi người. Họ dĩ nhiên quan trọng hơn những nhóm nhỏ muốn thể hiện bản thân một cách tiêu cực”.

HLV Arsene Wenger của Arsenal thì thúc giục UEFA nên nhanh chóng hoàn tất cuộc điều tra hành vi phân biệt chủng tộc trong trận đấu giữa CSKA Moscow - Man City để tránh được những bàn tán về cuộc tẩy chay lan rộng.

Reuters cho biết UEFA đã mở cuộc điều tra về hành vi phân biệt chủng tộc của cổ động viên CSKA Moscow đối với Toure. Dẫu vậy, tổ chức này còn bị phía Hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) chỉ trích về việc trọng tài chính ở trận đấu trên không thực hiện hướng dẫn tạm dừng hoặc hủy bỏ trận đấu nếu xảy ra hành vi phân biệt chủng tộc nghiêm trọng.

Điều này buộc Chủ tịch UEFA Michel Platini lập tức phải “ra lệnh” mở một cuộc điều tra nội bộ về lý do tại sao trọng tài chính người Romania Ovidiu Hategan và các trợ lý không thực hiện các hướng dẫn. Trong khi đó, phía CSKA Moscow phủ nhận cáo buộc của Toure và cho rằng họ rất ngạc nhiên và thất vọng về những gì tiền vệ của Man City nói.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.