CĐV Milan phấn khích với cổ đông mới người Thái

12/06/2015 10:30 GMT+7

(TNO) Từ vài năm qua, các cổ động viên AC Milan sống trong vô vọng khi nhìn đội bóng của mình trở thành một đội trung bình ở nước Ý. Hy vọng bá chủ Serie A của họ giờ đây sống lại với sự xuất hiện của cổ đông người Thái Lan Bee Taechaubol.

(TNO) Từ vài năm qua, các cổ động viên AC Milan sống trong vô vọng khi nhìn đội bóng của mình trở thành một đội trung bình ở nước Ý. Hy vọng bá chủ Serie A của họ giờ đây sống lại với sự xuất hiện của cổ đông người Thái Lan Bee Taechaubol.

Milan đang sống với giấc mơ tái hiện thời hoàng kim - Ảnh: Reuters

Các đội bóng Ý từ trước thường được sở hữu bởi các nhà tài phiệt địa phương hoặc các gia đình lớn cha truyền con nối có ảnh hưởng đến kinh tế chính trị ở đất nước hình chiếc ủng này. Kinh tế Ý suy thoái gần đây khiến cho các đội bóng Ý không đủ sức cạnh tranh với các đội bóng ở châu Âu.

Trào lưu bán một phần hoặc toàn bộ quyền sở hữu là điều các đội bóng Ý không thể chối bỏ. 65% CLB ở Premier League được sở hữu một phần hoặc toàn bộ bởi người nước ngoài. Hiện đã có AS Roma, Inter Milan, Bologna được sở hữu bởi người nước ngoài. Nhóm cổ đông người Mỹ Thomas di Benedetto, James Pallotta, Michael Ruane đang lên dự án xây dựng sân bóng mới cho Roma. Triệu phú người Indonesia Erick Thohir đang gấp gáp tái cấu trúc Inter.

Silvio Berlusconi mua AC Milan năm 1986 đã giúp đội thành công vang dội trên sân cỏ và trở thành thương hiệu bóng đá hàng đầu trên thế giới với 28 danh hiệu, trong đó có 8 lần vô địch Serie A và 5 cúp vô địch Champions League. Thành công của Milan cũng giúp Berlusconi thành công trên chính trường và thương trường.

Nhưng từ năm 2011, vận của Berlusconi và Milan đi xuống. Berlusconi thôi chức Thủ tướng Ý, liên tiếp dính vào các cáo buộc về gian lận, tình dục và cơ sở kinh doanh lớn nhất của ông ta là hãng truyền thông Finnivest bị một tòa án ở thành phố Milan tuyên phạt 560 triệu euro.
Tỷ phú người Thái Bee Taechaubol được hy vọng sẽ đem lại sức sống mới cho Milan - Ảnh: Reuters

2011 cũng là mùa hè gần đây nhất đội bóng Milan lên ngôi vô địch Serie A. Từ đó, Berlusconi mất hứng thú và không còn dư dật tài chính đầu tư vào Milan, họ chơi những mùa giải gần đây xoàng xĩnh. Mùa bóng vừa kết thúc, Milan xếp hạng 10 ở Serie A.

Bán cổ phần Milan cho người nước ngoài là giải pháp tốt nhất cho đội bóng, cho các CĐV và Berlusconi dù gia đình ông tỏ vẻ phản đối điều này khi doanh nhân người Thái Bee Taechaubol đề nghị vào đầu năm nay. Sau vài tháng đàm phán, Berlusconi đã quyết bán 48% cổ phần Milan cho Bee Taechaubol với số tiền 470 triệu euro. Trên các diễn đàn, phần lớn CĐV Milan xem đây là bước đi đúng của đội bóng.

Bee Taechaubol sinh năm 1975, sáng lập tập đoàn Thai Prime Company Limited đầu tư vào nhiều lãnh vực. Gia đình ông ta cũng kiểm soát Country Group, tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu ở Thái Lan trong 30 năm qua. Bee cũng nắm độc quyền Global Legends Series, giải đấu đưa các danh thủ hàng đầu đến Thái Lan thi đấu biểu diễn. Bee muốn có AC Milan trong tay để chinh phục thị trường Đông Nam Á 600 triệu dân.

AC Milan mới với chủ tịch vẫn là Berlusconi, điều hành vẫn là gương mặt gạo cội Adriano Galliani trong vai tổng giám đốc. Ông Galliani dự tính sẽ có một mùa hè bận rộn để đại tu đội bóng với ngân sách cho việc mua cầu thủ vào khoảng 150-200 triệu euro.

Milan sẽ bắt đầu tái thiết từ cái tên Ibrahimovic - Ảnh: AFP

Hợp đồng đầu tiên của Milan sẽ là với Sinisa Mihajlovic ở vị trí huấn luyện viên, thay cho Filippo Inzaghi bị sa thải, sau khi Carlo Ancelotti từ chối chức vụ này. Mùa qua, Mihajlovic đưa Sampodria về vị trí thứ 6 ở Serie A, suốt từ năm 1992 đến nay gắn bó với bóng đá Ý như một trung vệ và HLV đầy cá tính.

Galliani đang đàm phán để đưa tiền đạo Zlatan Ibrahimovic từ Paris St. Germain về sân San Siro. Dù các CĐV yêu cầu trẻ hóa đội bóng nhưng họ vẫn hài lòng nếu Ibra trở lại. Anh chơi cho Milan 2 mùa 2010 đến 2012, được các CĐV yêu mến. Tháng 10 tới, Ibra bước sang tuổi 34 nhưng anh vẫn là một tiền đạo bén và có thể giúp đỡ các cầu thủ trẻ tiến bộ.

Trung vệ Đức Mats Hummels của Dortmund là một mục tiêu khác để xây dựng lại hàng thủ, tiền vệ Bỉ Axel Witsel khả năng từ Zenit tới để thay De Jong, bộ đôi của Porto là Yacine Brahimi và Jackson Martinez đã vào tầm ngắm.

Theo tờ Tuttosport, ông Mihajlovic muốn có tiền đạo Manolo Gabbiadini của Napoli trong khi ban lãnh đạo Milan có liên hệ với đại diện của Alvaro Negredo, tiền đạo Manchester City chơi cho Valencia mùa qua theo dạng cho mượn. Milan cũng đang cạnh tranh với Arsenal để mua tiền vệ Pháp 22 tuổi Geoffrey Kondogbia từ Monaco.

Một chương mới đang hé mở với AC Milan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.