Cha con và bóng đá: Ba thế hệ từng dự World Cup

29/12/2015 07:27 GMT+7

Cầu thủ Javier Hernandez của CLB Leverkusen, từng khoác áo CLB M.U và Real Madrid, có biệt danh Chicharito, nghĩa là "hạt đậu nhỏ".

Cầu thủ Javier Hernandez của CLB Leverkusen, từng khoác áo CLB M.U và Real Madrid, có biệt danh Chicharito, nghĩa là "hạt đậu nhỏ". 

Chicharito (trái) và ông ngoại, Tomas Balcazar - Ảnh: AFP
Chicharito (trái) và ông ngoại, Tomas Balcazar - Ảnh: AFP

Sở dĩ có biệt danh ấy là vì bố của anh - Javier Hernandez Gutierrez - có biệt danh Chicharo, nghĩa là "hạt đậu" (vì mắt ông xanh như hạt đậu). Con trai của “hạt đậu” tất nhiên phải là “hạt đậu nhỏ”.

Luôn lắng nghe bố và ông
Khi thi đấu tại M.U, Chicharito trở thành cầu thủ đầu tiên sau Ruud Van Nistelrooy ghi 20 bàn trong mùa bóng ra mắt. Anh có ngay chức vô địch Premier League, lại còn vào đến chung kết Champions League. Báo chí Anh bình luận: Đấy là bản hợp đồng thành công nhất mùa bóng. Ngay giữa vinh quang ấy, Chicharito đã thổ lộ rằng anh phải cố giữ bình tĩnh và không quá bay bổng với vinh quang nhất thời. Anh nói: "Bố và ông ngoại đã dạy tôi như thế. Họ không chỉ giúp tôi trong lĩnh vực chuyên môn. Họ còn chỉ bảo những điều thiết thực ngoài sân cỏ nữa". Quả đúng như thế. Tuy lại vô địch Premier League 2013, nhưng Chicharito rút cuộc thấy rõ: Ferguson trọng dụng không có nghĩa là các HLV sau đó, David Moyes và Louis Van Gaal cũng trọng dụng anh. Chính vì lắng nghe bố và ông mà Chicharito bình tĩnh dứt áo ra đi, chuyển sang Leverkusen để không uổng phí sự nghiệp.
Bố anh thấy rõ mức độ "ưu ái" mà HLV Louis Van Gaal dành cho con mình. Mùa trước, Chicharito bị đẩy sang Real Madrid theo hình thức cho mượn. Bây giờ, dù có trở lại M.U, anh cũng không thể là nhân vật chính trong các kế hoạch chuyên môn của Van Gaal. Gia đình phân tích mọi lẽ trong một dịp quây quần ở bữa ăn tối, và Chicharito quyết định chuyển sang Leverkusen. Bây giờ, anh đang có một mùa bóng thành công trong chuyến phiêu lưu đầu tiên đến sân cỏ Bundesliga - trái ngược hoàn toàn với hình ảnh thảm hại của M.U trong tay Van Gaal tại Premier League. Có đến 11/25, tức 44% tổng số bàn thắng của Leverkusen ở Bundesliga, là do Chicharito ghi được. Không một cầu thủ nào khác ở Bundesliga sánh được với tỷ lệ này.
Trường hợp duy nhất trong lịch sử bóng đá
Bố và ông ngoại của Chicharito ngày xưa đều là tiền đạo, đều đã khoác áo đội tuyển Mexico tham dự World Cup. Vậy nên, chẳng có gì lạ khi họ hiểu rõ một tiền đạo cần gì nơi đội bóng mình, hoặc đội bóng cần gì nơi tiền đạo ấy. Cú chuyển nhượng sang Leverkusen tuy quan trọng nhưng vẫn chưa phải là quyết định quan trọng đầu tiên của Chicharito, sau khi nghe lời bố và ông. Hồi còn thi đấu trong nước, Chicharito từng chán nản, muốn nghỉ vì cứ phải mài đũng quần trên ghế dự bị ở CLB Guadalajara. Chính bố và ông đã thuyết phục để Chicharito tin rằng dù không được Guadalajara trọng dụng, anh vẫn có thể vươn lên ngay trong đẳng cấp cao nhất của bóng đá đỉnh cao. M.U phát hiện tài năng của Chicharito, và anh trở thành cầu thủ Mexico đầu tiên ăn lương tại Old Trafford.
HLV huyền thoại Alex Ferguson rất tin vào khả năng của tài năng trẻ Chicharito. Và bản hợp đồng "mạo hiểm" của ông trở nên đúng đắn: trước khi kịp khoác áo M.U lần đầu tiên, Chicharito đã gây tiếng vang bằng cách ghi bàn tại World Cup 2010. Bàn thắng đầu tiên của Chicharito trên sân cỏ World Cup được ghi vào lưới đội Pháp, khi anh mới 22 tuổi, và đấy là sự trùng hợp thú vị. Hơn nửa thế kỷ trước đó, ông ngoại anh là Tomas Balcazar cũng ghi được bàn thắng đầu tiên trên sân cỏ World Cup, cũng vào lưới đội Pháp, và cũng ở tuổi 22!
Ông Tomas Balcazar ngày xưa là thành viên trong một đội hình huyền thoại của CLB Guadalajara (đội hình ấy có 8 danh hiệu vô địch trong vòng 10 năm) và đã tham dự World Cup 1954. Con rể của ông, Javier Hernandez Gutierrez, tức bố của Chicharito, thì dự World Cup 1986 và vào đến tứ kết (thành tích cao nhất của đội tuyển Mexico trên đấu trường World Cup). Thế hệ của Gutierrez - gồm cả huyền thoại Hugo Sanchez - là một trong những thế hệ hay nhất mà bóng đá Mexico từng sản sinh được. Tiếc thay, họ bị cấm dự World Cup 1990 vì Mexico ăn gian tuổi trong một giải trẻ trước đó. Tóm lại, nhà Hernandez có đến 3 thế hệ từng tham dự World Cup, và đấy là trường hợp duy nhất trong lịch sử bóng đá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.