Champions League, Atletico Madrid - Bayern Munich: 'Hùm xám' tránh ác mộng

28/09/2016 17:11 GMT+7

Khó có thể giành được chiến thắng trước Atletico Madrid ngay tại sân Vicente Calderon, nhưng lần này (1 giờ 45 ngày 29.9 - giờ VN) Bayern Munich hy vọng sẽ tránh được thất bại.

Cả Atletico Madrid lẫn Bayern Munich đều nhận thức được tầm quan trọng của việc kết thúc vòng bảng ở ngôi đầu, xét đến thể thức bốc thăm bắt cặp thi đấu cho vòng 1/8 Champions League. Nếu không được xếp vào nhóm hạt giống, họ đều có thể phải đối mặt với một trận đấu đầy ác mộng ở vòng tiếp theo. Do vậy, cả hai đội đều muốn thắng khi họ giáp mặt nhau vào rạng sáng 29.9 (theo giờ VN) tại sân Vicente Calderon.
Tiếp cận tích cực hơn
Atletico khởi đầu mùa bóng khá vất vả nhưng khi bước sang tháng 9, đội bóng của HLV Diego Simeone đã có dầu hiệu khởi sắc qua những chiến thắng thuyết phục trước Celta Vigo (4-0) và Sporting Gijon (5-0), hoặc chiến thắng xấu xí trước PSV Eindhoven (1-0) và La Coruna (1-0). Tuy nhiên, kết quả quan trọng nhất chính là trận hòa 1-1 với Barcelona tại sân Nou Camp, nơi Atletico đã chứng minh rằng các kế hoạch chi tiết cho sự thành công của họ vẫn dựa vào khả năng phòng thủ vững chắc.
Trước Bayern, đội bóng của HLV Diego Simeone sẽ cần phải dựa vào tâm lý hệt như thế nếu họ muốn kiếm được ít nhất một kết quả hòa trong trận đấu quan trọng này. Nghĩa là tảng đá Diego Godin và người đá cặp Stefan Savic sẽ phải đối phó với Robert Lewandowski, Thomas Mueller và Franck Ribery như những gì họ đã làm, và thành công, trước bộ ba Neymar, Luis Suarez và Lionel Messi của Barcelona.
Còn nếu muốn thắng, HLV Simeone sẽ phải thay đổi cách tiếp cận bởi những trận đấu vừa qua cho thấy Atletico đang gặp khó khăn trong khâu ghi bàn, dù hàng công của họ đã được bổ sung thêm Nico Gaitan và Kevin Gameiro, mà Bayern lại đang có hàng phòng ngự rất hiệu quả. Có vẻ như ông sẽ làm điều đó khi tuyên bố: “Đây sẽ là một trận đấu khó khăn, với cả hai đội gây sức ép mạnh mẽ trong tấn công. Sẽ có ít không gian để chơi. Fernando Torres là một cầu thủ quan trọng trong trận đấu như thế này, nơi bạn cần phải tận dụng lợi thế của những khoảng trống có sẵn, vì vậy anh ta sẽ ra sân ngay từ đầu”.
Tiền đạo Antoine Griezmann của Atletico Madrid (phải) được xem là hung thần của thủ môn Manuel Neuer AFP
Thế nhưng, hung thần của thủ môn Manuel Neuer chính là Antoine Griezmann. Cầu thủ Pháp đã sút tung lưới Neuer đến 3 lần để loại Bayern Munich và đội tuyển Đức ở vòng bán kết Champions League và Euro 2016. Do vậy, báo chí Tây Ban Nha tin rằng thủ môn người Đức sẽ phải đối mặt với một cơn ác mộng khác vào rạng sáng 29.9 để mở đường cho chiến thắng của Atletico.
Không được phạm sai lầm
Tuy nhiên, Bayern của HLV Carlo Ancelotti đã khác so với Bayern của HLV Pep Guardiola ở mùa trước. Đội bóng của xứ Bavaria không chỉ chơi tấn công một cách trực tiếp hơn để gây áp lực nặng nề lên hàng phòng ngự của Atletico mà hàng thủ của họ cũng đã trình diễn một cách chơi đầy hiệu quả từ đầu mùa. Hàng thủ của Bayern không dâng lên quá cao như trước nữa và các trung vệ cũng không chơi rộng ra biên mà trụ lại ở đúng vị trí của họ để ngăn chặn những màn đột kích của đối thủ. Cách chơi như vậy có thể hạn chế được sở trường phản công của Atletico nhưng vẫn không làm mai một khả năng dâng cao hỗ trợ tấn công của các hậu vệ cánh như Philipp Lahm và David Alaba.
Vấn đề của Bayern là họ vẫn chưa có được sự ổn định cần thiết. Khi mọi chuyện không thuận lợi, khi các cầu thủ phạm sai lầm trong kiểm soát bóng… thì cách chơi của họ sẽ không còn trôi chảy nữa. Tiền đạo Mueller cảnh báo: “Chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi không phạm sai lầm. Nhưng chúng tôi không cần phải làm điều gì đó đặc biệt. Chúng tôi cần mạnh mẽ và không phạm quá nhiều sai lầm. Sự khác biệt giữa Champions League và Bundesliga là họ sẽ trừng phạt sai lầm của bạn”.
HLV Ancelotti cũng xác định “đó sẽ là một trận đấu khó khăn” nhưng vì “mọi người đều biết về phong cách của Atletico” nên ông tin rằng với việc “chúng tôi luôn được tổ chức tốt. Chúng tôi đang có phong độ cao”, Bayern đã sẵn sàng để xóa tan kỷ niệm không vui ở mùa trước. Tất nhiên, Bayern không hề nuôi mộng trả thù mà theo tiền vệ Thiago Alcantara, “điều quan trọng đối với chúng tôi là thắng những trận đấu trên sân đối phương, hoặc ít nhất là mang về nhà càng nhiều điểm càng tốt”.
Thật khó có thể dự đoán một trận đấu ngang sức, ngang tài như thế. Tuy nhiên, do lần này Bayern đã có những điểm mạnh mà điều đó có thể khắc chế Atletico nên nhiều khả năng đội bóng của xứ Bavaria sẽ không bại trận như mùa trước.
Tình hình nhân sự
Atletico: Moya, Jose Maria Gimenez, Augusto Fernandez và Cerci đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của Tiago Mendes vẫn còn bỏ ngỏ. Trung vệ Stefan Savic sẽ đá thay vị trí của Gimenez.
Bayern: Cầu thủ chạy cánh Douglas Costa và trung vệ Holger Badstuber vẫn tiếp tục vắng mặt vì chấn thương. Trung vệ Mats Hummels đã bình phục nhưng nhiều khả năng sẽ chỉ ngồi trên băng ghế dự bị để cho Jerome Boateng xuất trận ngay từ đầu.
Lịch sử đối đầu
Atletico Madrid và Bayern Munich đã gặp nhau 4 lần ở châu Âu, Atletico thắng 1 trận, Bayern thắng 2.
Trận hòa duy nhất giữa 2 đội (1-1) diễn ra trong trận chung kết Cúp C1 năm 1974, vào ngày 15.5.1974 tại Brussels, Bỉ. Hai ngày sau đó, trong trận đá lại, Bayern thắng 4-0 để bước lên bục đăng quang.
Mùa trước, Atletico đã loại Bayern ở vòng bán kết Champions League nhờ lợi thế bàn thắng trên sân đối phương, 1-0 tại sân Vicente Calderon và 1-2 tại Allianz Arena.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.