Che lấp mặt trời

18/06/2010 23:18 GMT+7

Người Nhật tuyên bố sẽ phá hủy giấc mơ Hà Lan, nhưng có thể đó chỉ là những ảo tưởng được tạo nên từ sau chiến thắng bất ngờ của họ trước Cameroon.

Những đợt tấn công liên tiếp của Hà Lan (áo sậm) có thể khiến hàng phòng ngự Nhật phạm sai lầm

Người Nhật tuyên bố sẽ phá hủy giấc mơ Hà Lan, nhưng có thể đó chỉ là những ảo tưởng được tạo nên từ sau chiến thắng bất ngờ của họ trước Cameroon.

Đây là trận đấu giữa hai đội đã thắng trận đầu trong bảng E nên Hà Lan hoặc Nhật sẽ tiếp cận tấm vé vào vòng 1/8 nếu như họ lại tiếp tục giành được 3 điểm ở trận này. Thậm chí, kẻ chiến thắng sẽ chính thức vượt qua vòng bảng trong trường hợp trận sau đó giữa Đan Mạch và Cameroon kết thúc với tỷ số hòa. Một viễn cảnh quá đẹp đủ để khiến cả Hà Lan lẫn Nhật cùng dốc hết sức cho trận đấu này.

Điều dễ nhận thấy nhất là nhiều khả năng cả hai đội sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào trong đội hình đã giành được chiến thắng ở trận đầu. Hà Lan sẽ tiếp tục xuất quân với sơ đồ 4-2-3-1 mà vẫn chưa có được sự phục vụ của Robben (chấn thương), còn Elia sẽ chỉ vào sân trong hiệp 2 khi tình thế bế tắc. Còn đội bóng xứ mặt trời mọc chơi với sơ đồ 4-1-4-1, trong đó Abe đóng vai trò cầu nối giữa thủ và công, còn Okubo sắm vai tiền đạo mũi nhọn.

HLV Triệu Quang Hà: Nhật sẽ chia điểm với Hà Lan

 
Do cùng thắng trận đầu nên nếu đội nào thắng trận này sẽ chắc suất vòng 2. Nhưng với những gì Hà Lan thể hiện cho thấy họ khó thể áp đặt được lối chơi trước người Nhật, nên 2 đội đều chơi thận trọng và một tỷ số hòa sẽ có lợi hơn để chuẩn bị cho trận cuối cùng của vòng bảng. Tất nhiên, dù thận trọng nhưng Nhật Bản sẽ không rơi vào thế bị động và khi có cơ hội vẫn sẽ đẩy đội hình lên rất nhanh. Rất có thể tỷ số sẽ hòa 1-1.

Nhật Bản thường tập trung bóng ở cánh phải của tuyến giữa, nơi hậu vệ Nagatomo và tiền vệ Matsui thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau, để từ đó cung cấp bóng cho các cầu thủ ở trục giữa. Nói nôm na là lối chơi lệch cánh và họ sẽ càng phát huy điều đó ở trận đấu này khi hậu vệ trái Van Bronckhorst của Hà Lan đã luống tuổi và không còn ở đỉnh cao phong độ. Ngược lại, Hà Lan thường tận dụng tối đa chiều ngang của sân để triển khai các đợt tấn công, trước khi tập trung bóng vào trung lộ cho Van Persie hoặc Sneijder dứt điểm.    

Như vậy, hàng phòng ngự của Nhật rất dễ bị kéo giãn và trước những đợt tấn công liên tục của Hà Lan thì càng dễ để lộ ra những khoảng trống cho đối phương khai thác. Tuy chưa thật sự tạo nên “lốc” trong trận thắng Đan Mạch 2-0 nhưng lối chơi của Hà Lan vẫn có đủ những yếu tố đa dạng, biến hóa, tốc độ và nguy hiểm, những điều có thể biến các hậu vệ của Nhật thành... khán giả. Ngược lại, có thể các cầu thủ Nhật quá ảo tưởng sau trận thắng Cameroon 1-0, đến nỗi tin rằng họ có khả năng phá hủy giấc mơ Hà Lan. Nhưng nên nhớ Hà Lan đâu phải Cameroon, một đội bóng thiếu “chân tiền” mà lại không được tổ chức tốt.      

Nhật có thừa tinh thần chiến đấu và khát vọng chiến thắng nhưng vẫn còn thiếu sự vững vàng ở hàng phòng ngự và thiếu sự nguy hiểm trong tấn công. Có thể tinh thần ấy sẽ giúp họ tìm được bàn thắng trước Hà Lan nhưng sẽ không đủ để làm nên chiến thắng.

HLV Bert van Marwijk (Hà Lan): “Bây giờ chúng tôi sẽ thoải mái hơn và ít bị ức chế khi đã thắng trận mở màn. Nhật Bản đang ngày càng cho thấy họ chơi tốt hơn, thể lực tốt hơn nên chúng tôi không được phép chủ quan. Tôi hài lòng với hàng công của mình sau trận thắng Đan Mạch, nên Arjen Robben có thể sẽ tiếp tục được nghỉ dưỡng thương”.

HLV Takeshi Okada (Nhật Bản): “Hà Lan vốn rất mạnh và đa dạng trong tấn công, nên điều chúng tôi phải làm là chặn đứng những đợt lên bóng của họ. Các cầu thủ của tôi đang nóng lòng chờ đợi trận đấu để gây bất ngờ.

Thành tích đối đầu: 2 đội một lần gặp nhau, Hà Lan thắng 3-0

Tỷ lệ cược: Hà Lan chấp 1 trái, ăn 85 (nguồn: Asianbookie).

Tây Nguyên

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.