Chelsea cần đại tu

19/03/2010 09:18 GMT+7

Rất nhiều kế hoạch đại tu Chelsea được vạch ra và trình lên ông chủ Abramovich, sau khi đội bóng này bị Mourinho “dạy” cho một bài học.

Rất nhiều kế hoạch đại tu Chelsea được vạch ra và trình lên ông chủ Abramovich, sau khi đội bóng này bị Mourinho “dạy” cho một bài học.

Mourinho đã rất táo bạo trong trận Inter gặp Chelsea trên sân Stamford Bridge qua bằng cách bố trí 3 tiền đạo Eto’o, Milito, Pandev và yêu cầu Sneijder chơi gần các tiền đạo này để tiếp tế bóng cho họ. Táo bạo cũng gần nghĩa với mạo hiểm bởi trên lý thuyết đội hình này sẽ khiến phòng tuyến phía sau của Inter không được bao bọc chắc chắn.

Nhưng các cầu thủ Chelsea quá chậm chạp và lờ phờ để tấn công vào những điểm yếu của Inter. Kinh nghiệm luôn là thứ vô giá song qua trận thua Inter 0-1, Chelsea có vẻ như mất cân bằng giữa kiến thức và sức mạnh. Đến đây, các CĐV Chelsea mới chợt giật mình Lampard đã 32 tuổi, Ballack 34, Anelka 31, Drogba 32 và kể cả cầu thủ trông như ngựa non Malouda cũng 30 tuổi. Trong đội hình chính của Chelsea, chỉ có hậu vệ Ivanovic (26 tuổi) là chưa tiệm cận với hàng “băm”. Một “Hội chứng San Siro” đang hình thành tại Stamford Bridge.

Dù đội cận vệ già này muốn xin thêm một cơ hội nữa để chinh phục Champions League nhưng ban lãnh đạo Chelsea đang phác thảo một kế hoạch trẻ hóa đội bóng. Tỉ phú Abramovich, ông chủ của Chelsea, những năm qua nổi tiếng với việc sa thải các HLV nay đang đối mặt với cuộc thanh trừng một loạt cầu thủ. 

Ai sẽ ra đi? Trước tiên đó sẽ là những cầu thủ dự bị không nằm trong kế hoạch lâu dài như Deco, Ferreira, Belletti, Hilario, Carvalho, kể cả các cầu thủ trẻ nhưng thiếu tiềm năng phát triển như Mikel, Kalou. Nếu Joe Cole cứ một mực đòi hưởng mức lương cao, anh cũng phải ra đi. Với Ballack, Anelka, Drogba sẽ áp dụng hợp đồng từng năm một.

Lò đào tạo cầu thủ Chelsea đã tiêu tốn của Abramovich nhiều tiền nhưng không cho ra cầu thủ trẻ nào triển vọng. Bởi thế, họ sẽ phải nhìn ra ngoài thị trường để tăng viện cho lực lượng.

Chính sách mua bán cầu thủ của Chelsea trong vài năm qua khá cẩn trọng và gần đây càng cẩn trọng hơn khi tân Giám đốc điều hành Ron Gourlay nhắm đến việc hạn chế chi tiêu nhằm cân bằng ngân sách hơn là việc dựa vào sự rộng lượng của Abramovich. Tuy nhiên, chính ông Abramovich cũng phải nhận thấy rằng để tiếp tục cạnh tranh với các đại gia châu Âu, Chelsea phải có những cầu thủ đẳng cấp chứ không phải là dạng cầu thủ trung bình khá, rẻ tiền.

Buổi sáng sau trận đấu thất bại trước Inter 0-1, Abramovich đã nói chuyện với HLV Ancelotti về chuyện thay máu đội hình. Ancelotti có vẻ như vẫn trung thành với những mục tiêu ông nhắm đến trong thời gian qua: Torres, Ribery, Di Maria, Aguero, Hamsik. Torres đã bắt đầu tỏ ra chán chường khi thấy Liverpool không có một đội hình đủ sức cạnh tranh, hợp đồng giữa Ribery và Bayern Munich sắp kết thúc trong khi Real Madrid không còn mặn mà với Ribery lắm và đang muốn chuyển hướng qua Navas của Sevilla…

Sẽ khó có chuyện Abramovich móc hầu bao 110 triệu bảng chi trong vòng vài tuần ở mùa hè năm 2003 để chi tiêu vào mùa hè năm nay. Việc vừa có một đội hình tốt và vừa cân đối được ngân sách là một bài toán mà Abramovich, Gourlay, Ancelotti phải suy tính nhiều từ nay đến mùa hè, khi thị trường cầu thủ mở cửa trở lại.

Nếu các nhân vật chủ chốt ở Chelsea cần tham khảo, họ có thể nhìn vào chính đối thủ đã hạ họ ở vòng 1/8 Champions League qua: Inter. Mùa hè qua, Mourinho cùng Tổng giám đốc Branca đã xây dựng lại đội hình Inter rất hiệu quả. Tiền bán Ibrahimovic đủ để họ đầu tư vào Eto’o, Lucio, Motta, Sneijder, Pandev, Milito.

Lucio, người đã khiến Drogba im tiếng trong cả 2 lượt trận chỉ có giá 5 triệu bảng khi Inter mua anh về từ Bayern. Eto’o, tiền đạo ghi bàn kết liễu Chelsea, là một phần trong bản hợp đồng bán Ibrahimovic. Sneijder, mẫu cầu thủ mà Chelsea rất cần trong thời điểm này, chỉ có giá 12 triệu bảng khi Real thanh lý anh cho Inter...

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.