Chỉ có FIFA hưởng lợi từ World Cup

02/06/2010 08:54 GMT+7

Nếu Nam Phi phải bỏ ra đến 3,5 tỉ USD để tổ chức World Cup 2010 thì Liên đoàn bóng đá thế giới lại bỏ túi 3,2 tỉ USD từ vòng chung kết này, dù họ chẳng phải tốn nhiều công sức.

Riêng tiền bản quyền truyền hình FIFA thu về hàng tỉ USD

Nếu Nam Phi phải bỏ ra đến 3,5 tỉ USD để tổ chức World Cup 2010 thì Liên đoàn bóng đá thế giới lại bỏ túi 3,2 tỉ USD từ vòng chung kết này, dù họ chẳng phải tốn nhiều công sức.

Cách đây 6 năm, khi Nam Phi giành quyền đăng cai World Cup 2010, người dân nước này đã đổ ra đường ăn mừng. Tuy nhiên, khi mà ngày khai mạc World Cup 2010 đang đến gần, người Nam Phi bắt đầu nhận ra rằng việc tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh không phải là giấc mơ màu hồng như họ vẫn nghĩ.

Với 9 thành phố đăng cai World Cup, tổng số tiền mà chính phủ Nam Phi bỏ ra để chuẩn bị cơ sở vật chất, sân bãi, an ninh… cho đến thời điểm này đã lên đến 3,5 tỉ USD. Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), cơ quan giữ bản quyền World Cup, chẳng mất tí công sức nào nhưng đã thu về được khoản tiền gần 3,2 tỉ USD. Đây là các khoản thu từ bản quyền truyền hình, tiền tài trợ cũng như nhượng quyền thương mại…

FIFA lý giải rằng khoản thu trên sẽ giúp họ trang trải các chi phí hoạt động trong suốt 4 năm không có World Cup cũng như giúp đỡ các liên đoàn thành viên. Tuy vậy, thực tế cho thấy rằng, các khoản chi của FIFA không cần quá nhiều tiền như vậy. Mỗi năm FIFA chi 250 ngàn USD cho chương trình Goal của các liên đoàn thành viên cũng như trang trải chi phí cho 20 trung tâm “Bóng đá vì hy vọng”. Tổng các khoản chi này chỉ vào khoảng 9 triệu USD mỗi năm, chưa bằng số lẻ của số tiền họ thu được từ mỗi kỳ World Cup.

Sự thật là kể từ sau khi thương mại hóa thành công ở các giải đấu gần đây, FIFA đang ngày một chặt chẽ hơn trong các quy định đối với các quốc gia đăng cai nhằm thu lợi càng nhiều càng tốt. Tất cả những gì liên quan đến World Cup, từ việc bán các sản phẩm lưu niệm như linh vật, bán và phân phối vé… đều phải có sự đồng ý cũng như chia chác lợi nhuận cho FIFA. Chính vì vậy, Nam Phi gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng những nhu cầu này.

Các nhà kinh tế cho rằng khi tổ chức World Cup, nền kinh tế Nam Phi sẽ được kích thích khi du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ đến. Tuy nhiên, với tình hình an ninh không đảm bảo, con số dự báo khoảng 350.000 du khách đang có dấu hiệu sút giảm từng ngày.

Bên cạnh đó, 415.000 việc làm mà các chuyên gia dự đoán World Cup sẽ tạo ra cũng không trở thành hiện thực. Bởi phần lớn đều là những công việc mang tính chất thời vụ.

“Chúng tôi nhận ra rằng World Cup 2010 thực ra chỉ dành cho người giàu chứ không phải người nghèo. Cho đến nay, nó chẳng tạo ra bất kỳ sự thay đổi nào về điều kiện sống của chúng tôi”, một nhà hoạt động xã hội ở thành phố Cape Town phát biểu.

Lam Hải
(Theo Guardian)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.