Chia tay người truyền cảm hứng giấc mơ bóng đá cho cầu thủ da màu

16/01/2018 18:45 GMT+7

Bóng đá Anh vừa trải qua thời khắc đau buồn khi hay tin cựu tiền đạo tuyển quốc gia Cyrille Regis qua đời ở tuổi 59. Cựu danh thủ này được ví như cầu thủ tiên phong chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc để nuôi dưỡng giấc mơ bóng đá cho các cầu thủ da màu tại xứ sở sương mù sau này.

Phương truyền thông Anh cho biết cựu chân sút tài năng của CLB West Brom và Coventry City trút hơi thở cuối cùng vào hôm 14.1 vì một cơn đau tim. Sinh ra ở Guiana của Pháp rồi chuyển đến London khi còn nhỏ, Regis gia nhập West Brom năm 1977 và ghi được 112 bàn trong 297 lần ra sân cho câu lạc bộ trước khi tới Coventry vào năm 1984, nơi ông đã giành FA Cup vào năm 1987. Ông sau đó tiếp tục chơi cho Coventry, Aston Villa, Wolverhampton, Wycombe Wanderers và Chester City trước khi treo giày vào năm 1996.
Sự thương tiếc của người hâm mộ không những vì phải chia tay một tài năng mà còn vì nguồn cảm hứng mà Regis mang đến cho các cầu thủ da màu trên thế giới vượt qua vấn nạn phân biệt chủng tộc. Theo đó, khi bắt đầu theo đuổi đam mê bóng đá ở Anh ở tuổi 13, Regis liên tục đối mặt khó khăn, sự đe dọa trước chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Theo Regis, thời điểm ấy, ai cũng nhìn ông với con mắt đầy sợ hãi. Sau đó, Regis từng nhận được một viên đạn cùng bức thư đe dọa rằng ông sẽ bị bắn viên đạn vào đầu gối nếu chơi cho tuyển Anh tại sân Wembley. “Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc khá là ghê tởm nhưng tôi đã xóa đi những suy nghĩ tiêu cực ấy. Tôi theo đuổi giấc mơ của mình khó khăn hơn và chơi rất nhiều. Tôi muốn ghi bàn và giành điểm”, cố danh thủ Regis từng nói.
Tài năng và sự mạnh mẽ chống phân biệt chủng tộc của Regis đã tạo nguồn cảm hứng cho các cầu thủ da màu ở bóng đá thế giới CHỤP MÀN HÌNH
Nguồn cảm hứng của Regis chính đã tạo ra sức mạnh niềm tin cho những cầu thủ da đen theo đuổi giấc mơ bóng đá ở Anh, trở thành những huyền thoại, trong đó phải kể đến tiền đạo nổi tiếng Andy Cole. Trước tin buồn từ Regis, cựu huyền thoại của CLB Manchester United và tuyển Anh Andy Cole viết trên Twitter rằng: “Sáng hôm nay, thần tượng và là người đứng đằng sau tạo cảm hứng cho tôi theo đuổi bóng đá đã qua đời”.
Trong sự nghiệp, Regis từng cùng với Brendon Batson và Laurie Cunningham tạo nên “bộ ba” tấn công nổi danh của West Brom trong những năm cuối 1970 và đầu 1980 và được đặt biệt danh “The Three Degrees”. Nhờ tài năng và sự mạnh mẽ, Regis nhanh chóng trở thành cầu thủ được mến mộ ở nước Anh và là một biểu tượng của các cầu thủ da màu thế giới trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.