“Chích chòe” sập bẫy việt vị

17/08/2010 08:09 GMT+7

Sai lầm ở hàng thủ chính là điểm chết của Newcastle, để cho Berbatov và Fletcher tận dụng cơ hội và ghi liên tục 2 bàn trong hiệp một.

Berbatov ăn mừng với bàn mở tỷ số ở phút 33 - Ảnh: Reuters

Sai lầm ở hàng thủ chính là điểm chết của Newcastle, để cho Berbatov và Fletcher tận dụng cơ hội và ghi liên tục 2 bàn trong hiệp một.

Man Utd (M.U) tiếp tục thể hiện họ là khắc tinh của Newcastle khi giành thắng lợi trong trận đấu cuối vòng 1 Premier League. Chuỗi trận không thắng M.U của Newcastle kéo dài lên con số 16. Không CLB nào tại Premier League khiến Newcastle không thể thắng lâu đến vậy như M.U.

Trước trận đấu, HLV Chris Hughton của Newcastle tuyên bố: “Dù chơi trên sân khách nhưng Newcastle sẽ làm tất cả, thậm chí chơi rắn để đạt mục đích. Chúng tôi chẳng việc gì phải sợ hãi M.U”. Tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Newcastle được thể hiện tốt trong 30 phút đầu. “Chích chòe” không còn chơi theo kiểu tấn công hoa mỹ như hồi chưa bị xuống hạng. Sự thực dụng được thể hiện rõ qua cách họ chơi phòng ngự rất tập trung. Chỉ cần M.U có bóng là số đông cầu thủ Newcastle tập trung trên phần sân nhà để bảo vệ khung thành Harper. Tiền vệ Joey Barton và hậu vệ Perch sẵn sàng phạm lỗi, nhận thẻ vàng để làm chùn chân các tiền vệ M.U. Khi phản công, Newcastle chủ yếu dồn bóng cho trung phong Carroll. Nhờ chiến thuật khắc khổ này, Newcastle đã khiến M.U gặp khó khăn khi nhập cuộc.  Thậm chí, đội bóng vùng Đông Bắc Anh còn suýt mở tỷ số trước khi Caroll đánh đầu chệch khung thành M.U trong sự bất lực của trung vệ Vidic và thủ môn Van der Sar.

Bàn thua đầu tiên đã giết chết Newcastle. Nó khiến họ phải dồn đội hình lên trên và lộ ra sơ hở trong hàng phòng ngự” _Cựu cầu thủ Robbie Savage
Nhưng mọi nỗ lực của Newcastle trở thành vô nghĩa khi hàng phòng thủ của họ mắc sai lầm trong tình huống Berbatov phá bẫy việt vị từ đường chuyền của Scholes phút 33. Nếu các hậu vệ của Newcastle nhanh chóng dâng cao giăng bẫy việt vị thay vì đi bộ thì Berbatov đã khó có cơ hội dứt điểm ghi bàn từ góc hẹp.  Bình luận viên Jonathan Stevenson trên BBC đã nhận định: “Thật đau đớn cho Newcastle sau khi họ đã khởi đầu tốt. Sự cẩu thả trong phòng ngự đã khiến họ phải trả giá. Các hậu vệ của Newcastle quá chậm chạp khi phá bóng”.

Bàn thua này là bước ngoặt của trận đấu. Các cầu thủ Newcastle không thể tiếp tục chơi bóng với tư tưởng phòng ngự mà phải dâng cao đội hình. Các khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ lộ ngày càng nhiều. Phút 42,  sau nỗ lực của hậu vệ Patrice Evra và Wayne Rooney, bóng đến chân tiền vệ Darren Fletcher và pha dứt điểm cận thành của cầu thủ người Scotland đã đưa M.U dẫn trước 2-0. Tỷ lệ kiểm soát bóng của M.U trong hiệp 1 chiếm 78% và chi tiết đó đủ cho thấy M.U xứng đáng có 2 bàn vào lưới Newcastle.

Với lợi thế 2 bàn dẫn trước trong hiệp 1, M.U thoải mái tâm lý và chơi nhàn nhã trong hiệp 2. Không tốn nhiều sức nhưng M.U cũng đủ duy trì nhịp độ tấn công khiến Newcastle không thể phản kháng. Phút 85, lão tướng Giggs đã ghi bàn thứ 3 cho M.U. Thắng 3-0, thầy trò Alex Ferguson có sự khởi đầu thuận lợi tại Premier League.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.