Chiến thắng cho người có bóng

05/04/2010 10:22 GMT+7

Sir Alex Ferguson và đồng nghiệp Wenger đều xác nhận, M.U và Arsenal đã thất thế trong trận lượt đi là vì thời gian kiểm soát bóng của họ ít hơn Bayern Munich và Barcelona.

Sir Alex Ferguson và đồng nghiệp Wenger đều xác nhận, M.U và Arsenal đã thất thế trong trận lượt đi là vì thời gian kiểm soát bóng của họ ít hơn Bayern Munich và Barcelona.

Trong 20 đội xuất hiện ở vòng bán kết Champions League từ mùa bóng 2004-05 đến mùa bóng 2008-09, Premier League đóng góp 12 đội. Điều đó cho thấy chất lượng kỹ thuật của các đội bóng ở xứ sở sương mù đã tiến bộ vượt bậc. Trước các đối thủ trong lục địa, họ đã chơi bóng theo lối pressing với cường độ rất cao để giành chiến thắng.


Nasri (Arsenal, phải) dù chơi rất xông xáo nhưng số lần chạm bóng của anh vẫn thua Pedro của Barcelona - Ảnh: Getty Images

Nhưng với việc M.U và Arsenal thất thế trong các trận tứ kết lượt đi, nhiều khả năng lần đầu tiên kể từ mùa bóng 2002-03, Premier League không có đại diện nào ở bán kết Champions League. Điều gì khiến các đội bóng Anh thất thế? Đó là khả năng cầm bóng của họ sút kém so với các đối thủ.

Arsenal luôn trung thành với bóng đá đẹp. Nền tảng của lối chơi này là cầm bóng thật nhiều. Nhưng đối thủ Barca của họ là bậc thầy trong lối chơi này. Tính trung bình ở các trận Champions League trước khi gặp Barca, Arsenal luôn cầm bóng trên 60% trong các trận đấu. Đến trận tiếp Barca trên sân nhà Emirates, Arsenal chỉ cầm bóng xấp xỉ 30% thời gian trận đấu, một chỉ số ít nhất từ trước đến nay của thầy trò HLV Wenger.

Dưới thời HLV Rijkaard, Barca đôi lúc cầm bóng không tốt. Họ đã để Liverpool, Chelsea và M.U thành công trong việc phá lối chơi của họ và loại họ khỏi Champions League. Song từ khi tiếp quản Barca hè năm 2008, Pep Guardiola đã nâng tầm lối chơi cầm bóng của Barca lên một bậc mới và nhờ thế họ khuất phục hết tất cả các đối thủ để giành hết chiếc cúp này đến chiếc cúp khác. Tuyển TBN áp dụng lối chơi được gọi là tiqui-taca này của Barca cũng đã thống trị các sân bóng trong vòng 2 năm trở lại đây.

“Barca chơi kiểu người Brazil gọi là “kiểu rắn chuông”. Họ luân chuyển bóng khắp mặt sân rồi khi phát hiện có khoảng trống, họ tung ra một cú đấm trúng vào chỗ đó. Nếu bạn dồn người vào giữa sân để chặn Barca thì họ sẽ trải bóng rộng sang hai cánh. Nếu bạn trải rộng người ra hai biên, họ sẽ đi vào giữa”, ông Roxburgh, giám đốc kỹ thuật UEFA, nhận xét.  

Bayern Munich không có cầu thủ người TBN nào nhưng Van Gaal đã từng huấn luyện Barca. HLV người Hà Lan này cũng là tông đồ của những người đồng hương Michels, Cruyff, những người tạo hình cho lối chơi của Barca trong quá khứ. Và Van Gaal đang chuyển Bayern thành đội bóng bắt chước Barca giỏi hơn cả Arsenal.

Tuần trước, Bayern đã khiến M.U sốc với lối chơi luân chuyển bóng khắp mặt sân của họ. Rõ ràng đây là trận đấu M.U cảm thấy bất lực nhất kể từ sau khi bị Xavi và các đồng đội của Xavi ở Barca dạy cho họ cách chơi cầm bóng ở trận chung kết Champions League mùa trước. Chính Giggs sau trận thua Bayern 1-2 đã phải thừa nhận: “Nếu muốn thắng Bayern ở lượt về, chúng tôi phải cầm bóng tốt hơn”. Chất lượng chơi bóng của Bayern sẽ còn tốt hơn nếu Robben và Schweinsteiger trở lại đội hình trong trận lượt về giữa tuần này.  

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.