Chiến thắng nhọc nhằn

28/06/2013 03:30 GMT+7

Phải đến phút 86 Brazil mới đá bại được Uruguay (2-1) và phần thưởng dành cho họ là một chỗ trong trận chung kết.

Phải đến phút 86 Brazil mới đá bại được Uruguay (2-1) và phần thưởng dành cho họ là một chỗ trong trận chung kết. 

Rạng sáng qua, tại Belo Horizonte, Brazil đã giành được chiến thắng trước Uruguay trong trận bán kết 1 của Confederations Cup 2013. Tuy nhiên, đó là một chiến thắng rất nhọc nhằn bởi đến tận phút 86, khi tất cả mọi người gần như đang chuẩn bị tinh thần để theo dõi hai hiệp phụ, Paulinho mới giúp “Selecao” vượt qua được nỗi ám ảnh 63 năm về trước.

Thật vậy, nếu như cú đánh đầu của Suarez không đưa bóng chạm vào đầu một cầu thủ Brazil rồi bay vọt xà trong gang tấc sau một tình huống đá phạt góc hoặc cú dứt điểm của Cavani chính xác hơn thì tỷ số đã là 2-1 cho Uruguay, đúng như kịch bản của trận đấu cuối cùng ở VCK World Cup 1950. Thế nhưng, nhờ hai pha bóng đó không thành bàn, cũng như Forlan đá hỏng quả phạt đền ở đầu trận, Brazil mới sống sót đến phút 86 để tận hưởng hương vị chiến thắng qua cú đánh đầu chính xác của Paulinho sau tình huống đá phạt góc của Neymar.        

 Chiến thắng nhọc nhằn
Bàn thắng của Paulinho (bìa phải) đã đưa Brazil vào trận chung kết - Ảnh: AFP

Nói “sống sót” bởi đây là trận đấu mà Brazil chơi tệ nhất tại Confederations Cup 2013, đặc biệt là ở hiệp 1, dù họ nắm đến 64% thời gian kiểm soát bóng và tung ra 19 cú dứt điểm. Nguyên nhân được HLV Scolari giải thích là các cầu thủ của ông có chút lo lắng trước một đối thủ truyền kiếp. Thế nhưng, cũng phải thừa nhận là các cầu thủ Uruguay đã gây ra nhiều khó khăn cho “Selecao” khiến Neymar và các đồng đội trên hàng công không thể hướng trận đấu theo ý muốn của mình, hàng phòng ngự lúng túng để phải chịu một quả phạt đền và một bàn thua.        

Nói chung, Uruguay hầu như đã làm được điều tốt nhất theo khả năng của họ, ngoại trừ cú đá phạt đền hỏng ăn của Forlan. Thế nhưng, họ chỉ có thể gây khó cho Brazil chứ không thể giành được chiến thắng, hay ít nhất là một tỷ số hòa để đưa trận đấu vào 2 hiệp phụ. Ngược lại, dù với độ tuổi bình quân chỉ là 26,22 tuổi nhưng các cầu thủ Brazil, đặc biệt là những tài năng trẻ như Neymar, Bernard đã biết cách sống dưới sức ép, nhờ đó cuối cùng họ vượt qua được mọi khó khăn để giành chiến thắng.

Dĩ nhiên, Brazil cũng vẫn còn phải học hỏi để chơi tốt hơn trước những tình huống như trận đấu này và để có thể thi đấu thành công tại World Cup 2014. Thế nhưng, đó là chuyện của tương lai, còn bây giờ Neymar và các đồng đội sẽ tận hưởng hương vị của trận chung kết Confederations Cup 2013.

HLV Scolari (Brazil): “Vào chung kết giải Confederations Cup là bước tiến lớn nhất đến VCK World Cup sang năm. Nên nhớ, tuyển Brazil hiện nay chỉ có 2-3 cầu thủ từng có kinh nghiệm thi đấu ở World Cup 2010. Ở World Cup 2002 (kỳ Brazil đăng quang lần thứ 5 - NV), chúng tôi có tới 6 cầu thủ từng dự World Cup 1998. Tuyển Brazil giờ phần lớn là các cầu thủ trẻ. Do đó, những gì làm được ở giải lần này cho thấy họ đã có tiến bộ vượt bậc”. Cũng theo ông Scolari, tuyển Brazil cần hướng tới chức vô địch Confederations Cup để phần nào giúp hạ nhiệt cuộc biểu tình hiện nay đang lan rộng khắp cả nước.

HLV Oscar Tabarez (Uruguay): “Tôi không có ý bào chữa, nhưng nếu Forlan không sút hỏng quả phạt 11 m ở đầu trận thì Brazil mới thực là đội bị loại. Chính việc bị hỏng ăn quả 11 m đã gây ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của chúng tôi. Thật đáng tiếc, vì Uruguay đã thi đấu rất tốt trận này”.

G.Lao

Trần Tôn

>> Confederations Cup 2013: Không có điều kỳ diệu
>> SỐC: Confederations Cup 2013 có thể sẽ bị hủy giữa chừng
>> Tahiti - đội bóng kỳ thú của Confederations Cup 2013
>> Biểu tình đe dọa Confederations Cup 2013
>> WAGs Ý “tấn công” Confederations Cup 2013 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.