Chủ tịch FIFA có thể mất chức khi Thụy Sĩ chuẩn bị “trảm” Tổng chưởng lý

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/05/2020 10:02 GMT+7

Thụy Sĩ đã quyết định mở các thủ tục tố tụng và có thể bãi nhiệm Tổng chưởng lý đất nước như một phần của cuộc điều tra các cuộc họp bí mật với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Theo AFP, Ủy ban tư pháp Quốc hội Thụy Sĩ hôm 20.5 đã bỏ phiếu quyết định mở thủ tục tố tụng đối với Tổng chưởng lý Michael Lauber. Chủ tịch ủy ban là Andrea Caroni giải thích rằn hành động này là "do sự nghi ngờ có căn cứ về việc vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ của văn phòng Tổng chưởng lý do chủ ý hoặc sơ suất” liên quan đến một số cuộc họp bí mật với Chủ tịch FIFA Infantino trong cuộc điều tra tham nhũng.
Nếu ủy ban nhận thấy rằng những nghi ngờ đã được xác nhận, họ sẽ đệ trình một đề xuất bãi nhiệm Tổng chưởng lý lên Quốc hội Thụy Sĩ xem xét quyết định sa thải. Báo giới Thụy Sĩ mô tả ông Lauber ra khỏi tòa nhà, nơi các thủ tục tố tụng hôm 29.5 được tổ chức kín và chỉ tuyên bố: "Nó diễn ra rất tốt".

Chủ tịch FIFA Infantino đối mặt với tương lai u ám

REUTERS

Theo báo cáo, Lauber (54 tuổi) phụ trách các vấn đề liên quan đến vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn tại FIFA. Tuy nhiên, ông này đã "vi phạm một số nhiệm vụ của văn phòng" khi gặp Infantino trong 3 lần vào năm 2016 và 2017. "Trong nhiều lần, ông Lauber đã không nói sự thật, hành động không công bằng, vi phạm quy tắc ứng xử và cản trở cuộc điều tra", cơ quan giám sát Văn phòng Tổng chưởng lý lập luận.
Ông Lauber đã kiên quyết bảo vệ mình: "Các nguyên tắc cơ bản của luật pháp đang bị ném xuống biển". Vị Tổng chưởng lý trước đó có đơn kháng cáo lên Tòa án Hành chính Thụy Sĩ vào cuối tháng 4. Ông cáo buộc các thành viên của ủy ban tư pháp là "thiên vị" và thể hiện “thành kiến" chống lại ông.
FIFA chưa bao giờ phủ nhận các cuộc họp giữa Infantino và Lauber, giải thích rằng họ với tư cách bị đơn sẽ "sẵn sàng hợp tác với công lý Thụy Sĩ". Tuy vậy, sự mơ hồ về mặt pháp lý trong đó các cuộc họp diễn ra đã đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó có việc Chủ tịch FIFA muốn che đậy những bê bối của bản thân ở quá khứ liên quan đến việc trao quyền phát sóng nhiều giải đấu lớn. Vì vậy, nếu ông Lauber bị bãi nhiệm, chiếc ghế của người đứng đầu FIFA sẽ lung lay dữ dội. Ngoài ra, không loại trừ ông Infantino có dính dáng đến bê bối "mua" phiếu bầu đăng cai World Cup 2006 của Đức, vụ việc vừa hết thời hạn đưa ra phán quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.