Chủ tịch FIFA mất điểm trầm trọng trước cuộc bầu cử

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/05/2019 09:30 GMT+7

Mặc dù gần như sẽ tái đắc cử chức chủ tịch tại Đại hội FIFA sắp tới, nhưng thất bại trong việc tăng 48 đội ở World Cup 2022 được xem là một “đòn giáng mạnh” vào chiếc ghế của ông Gianni Infantino.

Đại hội FIFA sẽ diễn ra vào ngày 5.6 tại Paris (Pháp), nơi mà ông Infantino gần như sẽ tái đắc cử chức chủ tịch của tổ chức này khi là ứng viên duy nhất. Vì vậy theo các nhà quan sát, vì là một trong số ít những người ủng hộ đưa ra ý tưởng tăng 48 đội tại World Cup 2022 nên quyết định từ bỏ kế hoạch này là một “cái tát vào mặt” ông Infantino, người đã lãnh đạo FIFA từ năm 2016 sau khi ông Sepp Blatter từ chức do dính bê bối tham nhũng.
Theo các nhà phân tích, với mục tiêu thâu tóm quyền lực tuyệt đối và dễ bề đưa ra các ý tưởng khác phục vụ cho “túi tiền” của FIFA, người đứng đầu tổ chức này đã rất tự tin trong việc biến ý tưởng tăng 48 đội tại World Cup 2022 thành hiện thực. Thế nhưng báo giới quốc tế lập luận rằng, việc kế hoạch mở rộng World Cup 2022 tại Qatar bị hủy do gặp bế tắc toàn diện cho thấy Infantino đã “tự hạ gục mình”.
“Infantino không có đối thủ trong cuộc bỏ phiếu để được bầu lại tại đại hội. Nhưng sẽ rất thú vị để xem liệu ông ấy được bầu lại bằng cách tung hô hay bỏ phiếu... Điều này sẽ thể hiện dấu hiệu của một sự thách thức cực lớn đối với Infantino từ thế giới bóng đá trong thời gian tới”, một nhà quan sát nói với AFP.
Theo AFP, thất bại mở rộng World Cup 2022 đã khiến Infantino mất điểm trầm trọng trong mắt các liên đoàn thành viên của FIFA sau hàng loạt “biến cố” gần đây.
Hồi tháng 3 vừa qua, ông Infantino được mô tả ví von là “bị chảy máu mũi” khi UEFA và Hiệp hội Các CLB ở châu Âu tuyên bố sẽ tẩy chay ý tưởng tăng 24 đội tại giải Club World Cup và phản đối một dự án hình thành “mini World Cup” (dự kiến thay thế cho Confederations Cup). Các dự án này được Chủ tịch FIFA tuyên bố nhận được sự tài trợ trị giá 25 tỉ USD nhưng lại chỉ tiết lộ là từ một nguồn đầu tư ở châu Á.
Tuy vậy, sau khi tìm hiểu, báo giới quốc tế khẳng định rằng đứng sau nguồn đầu tư kếch xù trên là Ả Rập Xê Út, một đồng minh thân cận của ông Infantino. Tháng trước, một số “cánh tay phải” của người đứng đầu FIFA cũng bị phanh phui bê bối. Đó là Ahmad Ahmad - Chủ tịch LĐBĐ châu Phi (CAF), bị tố cáo tham nhũng và sàm sỡ nhân viên nữ; sau đó là Amaju Pinnick (Phó chủ tịch CAF) bị đình chỉ công tác do bị buộc tội “ăn bớt” tiền tài trợ của FIFA.
Chưa dừng ở đó, ông Infantino cũng đang đối mặt với cuộc điều tra ở Thụy Sĩ liên quan nghi án “hối lộ” Tổng chưởng lý nước này xung quanh đại án tham nhũng FIFA, trong đó được cho là lập mưu “hạ bệ” người tiền nhiệm Sepp Blatter vào năm 2015. “Infantino đang trả giá cho sự kiêu ngạo của mình. Nhưng vẫn còn phải xem, với thất bại trong ý tưởng World Cup 2022 tăng 48 đội, ông Infantino sẽ tiến đến Đại hội FIFA với tâm thế ra sao”, AFP kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.