Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức... giả?

05/06/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Bài diễn văn ông Sepp Blatter đọc hôm 2.6 vừa qua được soạn rất khéo. Nội dung y như ông ta rời khỏi chức chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), nhưng trong bài diễn văn tuyệt nhiên không có từ 'từ chức' (resign) nào hết. Rút cục thì ông Blatter đang chơi bài gì?

(TNO) Bài diễn văn ông Sepp Blatter đọc hôm 2.6 vừa qua được soạn rất khéo. Nội dung y như ông ta rời khỏi chức chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), nhưng trong bài diễn văn tuyệt nhiên không có từ 'từ chức' (resign) nào hết. Rút cục thì ông Blatter đang chơi bài gì?

Sepp Blatter và thân tín Jerome Valcke - Ảnh: Reuters

Theo luật FIFA, việc bầu chủ tịch mới sẽ diễn ra vào đại hội đồng FIFA họp hàng năm, năm tới là vào ngày 13.5.2016. Mà nếu có cuộc họp bất thường để bầu chủ tịch mới thì cũng phải là ít nhất sau khi chủ tịch cũ từ chức.

Ông Domenico Scala, chủ tịch hội đồng kiểm toán và chấp pháp của FIFA nói rằng cuộc họp bất thường này có thể diễn ra trong khoảng thời gian giữa tháng 12.2015 đến tháng 3.2016.

Bài diễn văn “từ chức giả” của Blatter như một hành động “rút củi khỏi đáy nồi”. Thứ nhất, ông tạm dẹp lắng cuộc đấu tranh nội bộ trong FIFA.

Các nhà lãnh đạo bóng đá châu Âu dự định nhóm họp ở Berlin vào thứ sáu 5.6 để biểu quyết cho những quyết định quan trọng, trong đó có việc UEFA tách khỏi FIFA. Nhưng sau đó, chủ tịch UEFA Michel Platini cho rằng cuộc họp này sẽ bị hủy vì những thông tin điều tra dồn dập gần đây khiến cần phải nghe ngóng, đánh giá tình hình để từ từ hành động.

Interpol vừa ra lệnh truy nã đến Jack Warner và Nicolas Leoz - Ảnh: AFP

Thứ hai, các nhà tài trợ cho FIFA tạm thời bớt giận dữ vì những sự việc xảy ra tại trụ sở FIFA trong một tuần trở lại đây. Các nhà tài trợ chỉ sợ khách hàng của họ nổi giận khi họ gắn tên với tổ chức bê bối như FIFA, nên họ lên gân giận dữ với FIFA. Nay ông chủ FIFA xuống thang rồi, giận dữ làm gì nữa.

Thứ ba, Blatter mở ra cho các đối thủ của ông những hy vọng tranh vào chiếc ghế của mình. Nếu ông từ bỏ cuộc bầu cử hôm 29.5 thì hoàng tử Ali bin Al Hussein của xứ Jordan đã nhận chức chủ tịch rồi và Blatter phải rời FIFA trong lặng lẽ, thậm chí bị nhóm châu Âu thân Hussein đè ra điều tra.

Giờ thì cuộc đua chủ tịch mới mở rộng, ứng viên nào muốn có số phiếu lớn phải chạy đến Blatter nhờ giúp đỡ. Và giữa họ với Blatter sẽ có những hiệp ước để bảo vệ cho Blatter về sau, đưa ông lên ghế chủ tịch danh dự FIFA. Nên nhớ, Blatter nắm cả châu Phi, đa số châu Á và vùng Trung Mỹ trong tay, ông thắng Hussein áp đảo 133-73 ở vòng đầu bỏ phiếu chủ tịch hôm 29.5.

Thứ tư, bài diễn văn của Blatter chỉ xuất hiện sau khi cánh tay phải của Blatter là tổng thư ký Jerome Valcke chuyển 10 triệu USD được cho là tiền hối lộ đến Jack Warner và Chuck Blazer vì họ đã chọn Nam Phi tổ chức World Cup 2010. Blatter không bị nêu tên ở đây nhưng các nhà quan sát quốc tế đều cho rằng Blatter dính chặt vào vụ này.

FIFA đang mất điểm trầm trọng trong mắt các nhà tài trợ - Ảnh: Reuters

Khả năng bài diễn văn là kết quả của một cuộc thỏa hiệp giữa Blatter và giới điều tra, sau khi ông chứng kiến lần lượt từng quan chức thân cận nhất bị bắn hạ, và chứng kiến những người cùng chiến tuyến với mình xé rào chạy sang phía đối diện.

Gần nhất là việc ông Warner, cựu phó chủ tịch FIFA tuyên bố sẽ khai hết mọi điều với FBI cùng với tài liệu và chữ ký của các đồng liêu vì “chừng nào tôi còn giữ bí mật thì chừng đó tính mạng tôi còn bị đe dọa”, như ông ta nói vào ngày hôm qua. Cũng như Chuck Blazer hay Warner thì Blatter vẫn muốn xuống thang một cách an toàn, ra về trong danh dự được bảo toàn.

Thứ năm, dùng kế hoãn binh với bên ngoài, Blatter có thể tập trung bịt mọi đầu mối bê bối có thể còn xì ra tại trụ sở FIFA. Hiện tại thì ông Blatter vẫn điều hành công việc và có thể cuộc họp bầu chủ tịch mới bất thường trên không diễn ra. Mà có thể Blatter sẽ không rời khỏi chức chủ tịch nếu con tàu FIFA êm ả thời gian tới.

Vấn đề của UEFA, FBI hay giới điều tra Thụy Sĩ là không để một chính khách lão luyện như Blatter ru ngủ. Những cuộc điều tra cần tiếp diễn và mạnh hơn nữa, yêu cầu một cuộc họp đại hội đồng bất thường cần thúc bách hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.