Chưa đài nào tại VN sở hữu được bản quyền World Cup 2014

02/01/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Tuy rất cần có nhau nhưng các đài truyền hình tại Việt Nam và MP&Silva - tập đoàn truyền thông sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 trên lãnh thổ VN lại đang chơi trò... mèo vờn chuột.

(TNO) Tuy rất cần có nhau nhưng các đài truyền hình tại Việt Nam và MP&Silva - tập đoàn truyền thông sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 trên lãnh thổ VN lại đang chơi trò... mèo vờn chuột.

>> Nhiều đài phản ứng vụ bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Nhà đài Việt Nam vào cuộc bản quyền truyền hình Euro 2016
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam thuộc về MP & Silva

 
Chưa đài nào tại Việt Nam sở hữu được bản quyền World Cup 2014 - Ảnh: Reuters

4 năm trước, tập đoàn của Ý này đã từng chiến thắng khi mua được gói bản quyền Ngoại hạng Anh với giá 7 triệu USD và bán cho K+ với giá 19,5 triệu USD.

Tuy nhiên, MP&Silva đã thất bại vì để gói Ngoại hạng Anh mùa 2013-2016 rơi vào tay IMG. Không muốn để mất thị trường màu mỡ tại VN, MP&Silva đã tìm mọi cách mua bằng được BQTH World Cup 2014. Đơn vị này đã vượt qua cả đối thủ sừng sỏ là Dentsu (công ty sở hữu bản quyền World Cup 2010 tại VN) khi dám bỏ ra 7 triệu USD để sở hữu gói bản quyền World Cup 2014.

Một chuyên gia về lĩnh vực BQTH nói: “Không ai khác, chính sự có mặt của MP&Silva đã khiến thị trường BQTH ở VN trở nên rối loạn.

Đơn vị này là tác nhân dẫn đến tình trạng độc quyền một số giải đấu lớn, trong đó có gói chủ nhật Ngoại hạng Anh từ năm 2010- 2012. Với BQTH World Cup 2014, MP&Silva tỏ ra rất “hiếu chiến”.

Trong khi Dentsu chỉ trả cho FIFA 5 triệu USD thì MP&Silva đã đấu giá thành công vì bỏ nhiều hơn 2 triệu USD. Muốn lãi 3 triệu USD, tập đoàn đã bán vống lên 10 triệu USD”.

Cũng theo chuyên gia này, các tập đoàn nước ngoài khi nhảy vào VN, luôn “cấu kết” trước với một đài nào đó và chỉ khi biết chắc sẽ bán được BQTH với giá hời, tập đoàn đó mới chấp nhận bỏ vốn ra kinh doanh.

Ví dụ như gói bản quyền ngoại hạng Anh 2013 – 2016 tại VN, IMG đã “đi đêm” trước với K+ và sau đó bán với giá 37,5 triệu USD. Chuyên gia nói trên cho biết, rất có thể, MP&Silva đã “đi lại” với một đơn vị truyền hình tại VN, không loại trừ một đài truyền hình trả tiền”.

Tuy nhiên, qua một số trao đổi, chúng tôi cảm thấy, nhiều đài và chính MP&Silva lại đang chơi trò “mèo vờn chuột”.

Một lãnh đạo VTV cho hay: “Chúng tôi không quá vội vã vì người hâm mộ VN đang bội thực bóng đá trên truyền hình. Họ cứ ra giá, chúng tôi cứ mặc cả. Đến khi nào gặp nhau ở một con số thích hợp thì dừng lại. Còn không, VTV sẵn sàng để trống World Cup. Cứ thử từ chối xem MP&Silva bán được cho ai?”.

Một quan chức của một đơn vị truyền hình thuộc VTV chia sẻ quan điểm: “Nói thật là World Cup không phải giải đấu dễ gọi quảng cáo tại VN vì diễn ra vào đêm. Nếu không tính toán kỹ càng, không biết cách khai thác thương mại thì rất dễ lỗ vì World Cup chỉ kéo dài 1 tháng. Hơn nữa, tình hình kinh tế đang thiếu sáng sủa, nếu MP&Silva hạ xuống thấp thì còn có người mua”.

Một đại diện của đơn vị truyền hình có tiếng khác cũng nói thẳng: “Thời gian đến World Cup còn dài. Nếu cứ vồ vập thì chỉ rước giá cao vào thân”. Đại diện của MP&Silva từ chối trả lời phỏng vấn, mà chỉ cho biết, mọi việc đang tiến hành nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Trong bối cảnh này, lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông cũng chỉ biết chỉ đạo chung chung là các đài nên thực hiện giống thời World Cup 2010 khi tất cả đồng ý giao cho VTV làm đầu mối duy nhất, sau đó san sẻ lại. Được biết, cuối tháng 1, VTV và MP&Silva sẽ ngồi lại với nhau lần nữa và hy vọng, BQTH World Cup 2014 không trở thành sản phẩm bị chối bỏ.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.