Chuẩn bị khai mạc giải vô địch quốc gia hay nhất châu Âu

17/08/2017 19:05 GMT+7

Đâu là giải VĐQG hấp dẫn nhất châu Âu? Dĩ nhiên còn tùy quan điểm. Xét trên mức độ cân bằng, chắc chắn đấy phải là giải đấu đang chuẩn bị khai mạc vào cuối tuần này: giải Bundesliga của Đức - nền bóng đá đang giữ ngôi vô địch World Cup.

Mùa trước, "top 7" Bundesliga (tức 4 đội có vé dự Champions League và 3 đội dự Europa League) gồm Bayern Munich, RB Leipzig, Borussia Dortmund, Hoffenheim, Cologne, Hertha Berlin, Freiburg. Có gì lạ?
Cả 2 đội vừa thăng hạng là RB Leipzig và Freiburg (trong đó RB Leipzig lần đầu tiên được góp mặt ở Bundesliga) đều lập tức lọt vào "chiếu trên". Hoffenheim chỉ có "thâm niên" tham dự Bundesliga chưa tới chục năm. Cologne vừa thi đấu ở giải hạng Nhì 3 năm trước đó. Hertha cũng chỉ mới thăng hạng 4 năm. Tóm lại, có đến 5/7 đội mạnh nhất Bundesliga trong mùa vừa qua vốn là các đội "chiếu dưới" ở thời điểm xuất phát.
Với bóng đá Đức trong khoảng chục năm gần đây, đấy không bao giờ là chuyện bất ngờ. Cách đây khoảng 2-3 năm thì Mainz và Augsburg thay nhau làm mưa làm gió. Xa hơn một tí thì Wolfsburg vô địch mùa bóng 2008-2009, mùa bóng mà Hoffenheim mới lần đầu tiên góp mặt đã có danh hiệu không chính thức "vô địch mùa đông".
Ở chiều hướng ngược lại, năm nào Bundesliga cũng có một vài đội mạnh phải lao đao vật lộn với nguy cơ rớt hạng. Hamburg (đội duy nhất luôn có mặt ở Bundesliga từ khi giải này được thành lập, từng đoạt cúp C1 châu Âu) phải đá play-off để trụ hạng ở 2 trong 4 mùa gần đây. Mùa trước, đấy lại là chỗ của cựu vô địch Wolfsburg. Ngay trong mùa này, Bundesliga chào đón sự thăng hạng trở lại của nhà vô địch 2007 Stuttgart. "Anh hào Bundesliga" cỡ Werder Bremen, Schalke, Leverkusen mà phải lặn ngụp ở nửa dưới của bảng xếp hạng là chuyện thường tình. Ngay cả Borussia Dortmund vốn được xem là đối thủ lớn nhất của gã khổng lồ Bayern Munich, cũng chỉ về đích thứ 7 trong mùa bóng 2014-2015.
Hoffenheim (áo xanh) vừa dự vòng play-off Champions League AFP
Khác hẳn 4 giải đấu lớn còn lại ở châu Âu, Bundesliga chỉ có 18 đội, nhưng vẫn có đến 7 suất tham dự 2 cúp châu Âu, gồm 4 suất ở Champions League. Xin được lưu ý: UEFA phân bổ "quota" cho Champions League dựa trên kết quả thực tế của 5 mùa bóng gần nhất, chứ không có sự thiên vị nào. Có nghĩa là các đại diện Bundesliga... mạnh thật. Với "tỷ lệ chọi" 1-2, coi như đã có đến 14/18 đội bước vào Bundesliga với mục tiêu tranh suất tham dự các cúp châu Âu, với hy vọng thành công lên đến 50%. Còn lại 4 đội yếu nhất sẽ lo trụ hạng, cũng với xác suất 50% phải rớt hạng.
Tất cả cho thấy: Bundesliga chắc chắn không có những trận đấu "thừa", bất cứ đội nào cũng có mục tiêu tranh chấp rõ ràng. Điều này khác hẳn với tình trạng luôn có khoảng 1/4 đến 1/3 số đội bước vào La Liga, Premier League, Ligue 1 hoặc Serie A mà không có gì để tranh chấp, cũng chẳng đối diện nguy cơ nào.
Trình độ chuyên môn của các CLB Đức lại rất cân bằng, bởi tuyệt đại đa số đều thuộc sở hữu cộng đồng và hầu như không bao giờ rải tiền để chiêu mộ ngôi sao (trừ Bayern Munich thường mua sắm nhiều vì mục tiêu tranh ngôi vô địch Champions League). Lối chơi phổ biến trên sân cỏ Đức gần đây lại rất hấp dẫn: thiên về tấn công, đá rất nhanh. Bundesliga luôn đứng đầu châu Âu về tỷ lệ khán giả đến sân, do giá vé rẻ. Tất cả làm nên một giải đấu luôn sôi động, hấp dẫn, tính cạnh tranh có lẽ là cao nhất châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.