Chuck Blazer là ai?

26/05/2011 14:57 GMT+7

(TNO) Chuck Blazer là một người tố giác bất đắc dĩ. Béo tốt và bôn ba từng trải, ông đã hưởng thụ nhiều bổng lộc thừa mứa trong cuộc sống của một Ủy viên điều hành FIFA và luôn bảo vệ những đồng nghiệp như Jack Warner trước các cáo buộc tham nhũng.

(TNO) Chuck Blazer là một người tố giác bất đắc dĩ. Béo tốt và bôn ba từng trải, ông đã hưởng thụ nhiều bổng lộc thừa mứa trong cuộc sống của một Ủy viên điều hành FIFA và luôn bảo vệ những đồng nghiệp như Jack Warner trước các cáo buộc tham nhũng.

>> Mãn nhãn với "trận cầu" lớn nhất trong năm của FIFA
>> FIFA điều tra bin Hammam và Warner về hành vi hối lộ

Tuy nhiên, như một Hiệp sĩ Jedi trong bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao” mà ông ưa thích, Blazer quyết định sử dụng quyền năng của mình để bảo vệ lẽ phải.

Hình Blazer trong trang phục của hiệp sĩ Obi-Wan Kenobi chỉ là một trong nhiều bức ảnh vui nhộn tìm thấy trên trang blog của người Mỹ 66 tuổi này. Hình ảnh gia đình, như các bức chụp trong một chuyến đi đến Disney World, nằm rải rác cùng với những bức ảnh chụp Blazer trong lúc họp hành cùng FIFA hoặc chụp chung với những “cây đa cây đề” như Nelson Mandela.


 Chuck Blazer có vẻ ngoài rất thân thiện - Ảnh: Reuters

Thế nhưng, đằng sau diện mạo của một ông bác tốt bụng hay một ông già Noel đó là một trí óc sắc sảo. Blazer đã ở trong ngành quản lý bóng đá hơn ba thập niên. Ông vươn lên từ quá trình điều hành bóng đá trẻ ở New York (Mỹ), kinh qua các vị trí trong nước và quốc tế, trước khi trở thành một Ủy viên điều hành FIFA vào năm 1996.

Tại một bữa tiệc trong đêm trước khi được bầu làm Phó chủ tịch LĐBĐ Mỹ, Blazer đã xoay sở mọi cách để đảm bảo ông được ngồi kế bên huyền thoại Pele, người nói với những người bỏ phiếu rằng Blazer là “bạn tôi”.

Khoảng giữa những năm 1980, Blazer và Warner trở thành bạn bè. Blazer đã thuyết phục Warner ứng cử chức chủ tịch CONCACAF vào năm 1990 và đã đảm trách chiến dịch vận động cho ông này. Blazer được Warner đền đáp bằng cách cử ông vào vị trí Tổng thư ký CONCACAF. Từ đó, ông trở thành một người bạn tâm giao trung thành và dễ bảo của Warner.

Trong cuộc bỏ phiếu chọn nước chủ nhà World Cup 2018, Blazer bầu cho nước Nga với lý lẽ rằng đó là một vùng đất mới của World Cup, mặc dù trước đó đã tạo ra ấn tượng rằng ông sẽ bầu cho nước Anh. Ông chỉ trích quyết định chọn Qatar thay vì nước Mỹ quê hương của mình làm nước chủ nhà World Cup 2022.

Blazer đã bày tỏ sự bất mãn với Ủy ban điều hành FIFA trên Twitter vào ngày 3.3 năm nay sau khi đề xuất xin cấp thêm một vé dự World Cup 2014 của CONCACAF bị bác. “Thật sự không hài lòng với cuộc họp hôm nay của Ủy ban điều hành FIFA. Mọi người chỉ khư khư bảo vệ quyền lợi của riêng họ hơn là hành động vì điều đúng đắn”, Blazer viết.

Có lẽ Blazer đứng ra tố giác hành vi hối lộ của Mohamed bin Hammam và Jack Warner vì ngày càng bất mãn với những mưu đồ bên trong FIFA song cũng có khả năng ông đã chán ngấy với vai trò quỵ lụy của mình trước Warner.

Tại CONCACAF, quyền lực luôn thuộc về tay Warner. Mỹ có thể là một trong những cường quốc trên thế giới song trên vũ đài chính trị bóng đá, họ phải khúm núm trước người đàn ông đến từ đất nước nhỏ bé Trinidad và Tobago… cho đến lúc này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.