“Chuyên gia ý tưởng” Sepp Blatter

07/03/2010 00:54 GMT+7

Kể từ khi lên thay vị Chủ tịch Joao Havelange hồi tháng 6.1998, ông Sepp Blatter đã đề xuất nhiều ý tưởng nhằm cải thiện luật chơi của môn bóng đá.

Ngài Blatter luôn có những ý tưởng táo bạo nhưng tỷ lệ thành công không nhiều - Ảnh: AFP

Kể từ khi lên thay vị Chủ tịch Joao Havelange hồi tháng 6.1998, ông Sepp Blatter đã đề xuất nhiều ý tưởng nhằm cải thiện luật chơi của môn bóng đá.

Nếu dưới thời Havelange, chỉ có rất ít những điều chỉnh về luật như bỏ luật chạy 4 bước của thủ môn thay bằng luật không được giữ bóng quá 6 giây, hay cầu thủ không bị coi là việt vị nếu đứng ngang với hậu vệ cuối cùng của đối phương thì khi Sepp Blatter làm Chủ tịch FIFA, ông đã đưa ra nhiều ý tưởng - có cái thành hiện thực, có cái vừa áp dụng đã bị bãi bỏ và có cái chỉ mới manh nha đã bị chống đối.  

 Trong số những ý tưởng đó, việc đề nghị bãi bỏ luật “bàn thắng vàng” và đề xuất đưa luật “bàn thắng bạc” vào thay thế của ông Blatter gây ra nhiều tranh luận sôi nổi nhất trong giới bóng đá suốt một thời gian dài. Luật “bàn thắng vàng” ra đời năm 1996 và đã xuất hiện lần đầu tiên trong trận chung kết Euro 1996 khi tuyển Đức thắng CH Séc 2-1 (tiền đạo Oliver Bierhoff ghi “bàn thắng vàng”) để lên ngôi vô địch. Do tính nghiệt ngã của nó nên sau vòng chung kết World Cup 2002, luật “bàn thắng bạc” (vẫn thi đấu cho hết hiệp đấu sau khi có bàn thắng được ghi trong hiệp phụ và trận đấu sẽ kết thúc sau hiệp phụ đó nếu có tỷ số thắng, thua giữa hai đội) được thông qua và áp dụng ở Euro 2004.

Nhưng sau đó ít lâu, luật này cũng không mang lại tính khả thi nào để thay thế luật “bàn thắng vàng” nên cuối cùng lại quay về thể lệ cũ. Tức là, nếu hai đội hòa nhau sau 90 phút thi đấu chính thức thì sẽ đá thêm hai hiệp phụ, và nếu tiếp tục hòa sau 120 phút (trước đó cũng có đề nghị tăng thời gian mỗi hiệp phụ lên 20 phút nhưng đã bị bác bỏ), hai đội sẽ quyết định thắng, thua qua loạt sút luân lưu 11m.

Một trong những thay đổi về luật bóng đá mang dấu ấn của ông Blatter là cải tiến luật việt vị theo hướng “chờ và xem”. Có nghĩa, trọng tài và các trợ lý trọng tài được khuyến cáo phải quan sát kỹ thời điểm chuyền bóng chứ không phải lúc nhận bóng để xác định vị trí việt vị của cầu thủ. Hoặc như phải xác định bóng do đối phương cố ý trả về hay vô tình trả về để tính cầu thủ đứng dưới hàng thủ nhận bóng có việt vị hay không. Ngoài ra, luật việt vị cũng có quy định thêm cầu thủ không bị coi là việt vị nếu các bộ phận của cơ thể nằm ngang hoặc trên so với hậu vệ cuối cùng. Nhưng nếu cầu thủ đó có tay vung ra ở bên dưới hậu vệ đó thì cũng không bị tính là việt vị bởi tay được coi là bộ phận không thể ghi bàn.

Ngoài ra, ông Blatter còn chủ trương tăng thêm việc rút thẻ đỏ cho những hành vi thô bạo, phạm lỗi nguy hiểm từ phía sau hoặc ngăn cản việc ghi bàn thắng rõ rệt… Sau này ông còn đề nghị các liên đoàn thành viên không nên giảm hoặc tăng thêm hình phạt cho cầu thủ sau khi xem lại băng ghi hình các tình huống cầu thủ phạm lỗi hay không phạm lỗi… sau trận đấu, bởi vì quyết định của trọng tài là cuối cùng và những sai lầm nếu có là một phần của cuộc chơi. Ông Blatter cũng đề nghị áp dụng việc cầu thủ ăn mừng bàn thắng mà cởi áo sẽ bị phạt thẻ vàng.

Mới vài năm trở lại đây, ông tiếp tục đề nghị thêm một số sửa đổi khác như cầu thủ không tham gia vào tình huống tấn công sẽ không tính là việt vị; hay tăng thêm trọng tài chính và trợ lý cho một trận đấu để giảm thiểu những rủi ro và những tình huống gây tranh cãi… Trong đó đề nghị bị chỉ trích kịch liệt nhất của ông Blatter chính là việc kêu gọi những nhà thiết kế trang phục thi đấu cho các nữ cầu thủ cần phải sáng tạo hơn để giúp các nữ cầu thủ trông… gợi cảm hơn mỗi khi ra sân. Và gần đây là đề xuất cấm các trận đấu diễn ra ở độ cao trên 2.500m (sau đó tăng lên là 3.000m) so với mực nước biển vì lo ngại vấn đề sức khỏe cầu thủ bị ảnh hưởng khi thi đấu nơi có không khí loãng. Các nước Bolivia, Peru và trước đó là Colombia và Ecuador (những nơi có các sân vận động ở độ cao từ 2.500 - 3.000m so với mực nước biển) đã phản ứng quyết liệt.

Riêng đề xuất bãi bỏ luật việt vị mới đây nhất để tăng bàn thắng và thu hút khán giả nếu có của ông Blatter chắc chắn sẽ khó tạo được sự đồng tình, bởi trước mắt nó sẽ triệt tiêu chiến thuật trong bóng đá hiện đại và sẽ làm cho cầu thủ, HLV mất đi sự sáng tạo trong lối chơi. 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.