Có người chê Mourinho

21/05/2010 08:38 GMT+7

Mourinho hiện là người được tung hô, ca tụng nhiều nhất trong làng bóng đá thế giới. Tuy nhiên, cũng có một số người không xem Mourinho là HLV vĩ đại, trong đó có cây bình luận Gabriele Marcotti của tờ The Times.

CĐV Inter Milan đang tôn sùng Mourinho lên hàng Thánh. Nhưng không biết khi Inter bị Bayern đánh bại trong trận chung kết Champions League thì sẽ như thế nào? - Ảnh: AFP

Mourinho hiện là người được tung hô, ca tụng nhiều nhất trong làng bóng đá thế giới. Tuy nhiên, cũng có một số người không xem Mourinho là HLV vĩ đại, trong đó có cây bình luận Gabriele Marcotti của tờ The Times.

Mourinho (Mou) giành được 2 chức VĐQG và 1 cúp QG cùng Porto trong 2 mùa bóng, đó là một thành tích tốt. Nhưng trong 20 năm qua, Porto đã có 14 chức VĐQG; đến HLV Ferreira, người mà Mou từng đem ra so sánh với con lừa cũng 3 lần giành danh hiệu này cùng Porto sau Mou, vì vậy có thể nói HLV nào cũng có thể đưa Porto giành chức vô địch BĐN.

Tất nhiên, thành tích dẫn dắt Porto giành UEFA Cup và Champions League của Mou mới đáng nói hơn, song hãy nhìn kỹ vào hành trình của Porto ở các giải đấu này. Trên đường đến trận chung kết UEFA Cup 2002-2003 gặp Celtic, Porto chỉ phải gặp 2 đội đến từ 5 nền bóng đá hàng đầu châu Âu là Lens và Lazio. Tại giải Champions League mùa tiếp theo, sai lầm của thủ môn Howard cùng bàn thắng không được công nhận một cách vô lý của Scholes khiến M.U phải dừng bước trước Porto ở vòng 1/8, các đối thủ sau đó của Porto là Lyon, Depor và Monaco không thuộc hàng ngũ đại gia châu Âu nên Porto mới có chiếc cúp mùa đó.

Các mùa sau đó của Mou ở Chelsea không có gì đặc biệt. Ông chỉ đưa đội này vào bán kết Champions League, bằng thành tích với người tiền nhiệm Ranieri mà ông ta liên tục chê bai. Sở hữu một đoàn quân đầy sao như vậy thì đến HLV trung bình như O’Leary cũng có thể đưa Chelsea đến bán kết. Còn ở Premier League, Chelsea vô địch 2 năm liên tiếp vì các đối thủ cạnh tranh của họ quá sa sút: Liverpool bằng điểm với Bolton ở mùa 2004-2005, M.U thường xuyên đưa các cầu thủ như Silvestre, Richardson ra sân ở mùa 2005-2006, Arsenal không vào được tứ kết Champions League trong 2 mùa đó.

Thế còn với Inter? Trước khi Mou đến đó, Inter đã 3 lần liên tiếp giành chức vô địch Serie A, Roma, Juve, Milan chẳng đem lại nhiều thách thức đối với Inter. Inter đưa Mou đến nhằm chinh phục đấu trường Champions League? Hãy xem thành tích của Inter dưới tay Mou ở đấu trường này: thắng 9, hòa 5, thua 6 trong tổng cộng 20 trận, trong đó có những trận rất thất vọng như thua M.U, Panathinaikos trên sân nhà, hòa đội tí hon từ đảo Síp Anorthosis 3-3 trong hoảng loạn.

Chiến thuật của Mou từ Chelsea sang Inter không có gì thay đổi lắm: phòng ngự số đông rồi câu bóng lên cho Drogba và Ibrahimovic rồi chờ đợi các tiền đạo này làm nên chuyện.

Các tân binh đến Inter mùa này đều thành công, nhưng liệu đó có phải do đôi mắt nhìn người tinh tường của Mou? Lucio chỉ đến Inter sau khi ý đồ ký hợp đồng với trung vệ đồng hương Carvalho của Mou thất bại, Motta là một phần trong bản hợp đồng mua Milito, Eto’o đi kèm theo hợp đồng bán Ibra, Pandev vốn là cầu thủ cũ của Inter, Sneijder thì bị Real Madrid ruồng bỏ và bán với giá quá rẻ. Mou đã thất bại rất nhiều trong các thương vụ như Kezma, Boulahrouz, Pizarro ở Chelsea, Mancini và Quaresma ở Inter.

Mou phàn nàn rằng ông chủ Berlusconi của Milan, đối thủ kình địch của Inter luôn dùng 3 kênh truyền hình của ông ta để chĩa mũi dùi công kích Mou. Nhưng Berlusconi chỉ sở hữu 3 trong số hơn 1 tá kênh truyền hình tư nhân ở Ý, không sở hữu 3 tờ thể thao hằng ngày ở Ý, không sở hữu 3 tờ báo lớn nhất ở Ý và Milan của ông ta mới giành được 1 chức vô địch Serie A trong cả thập niên qua.

Tóm lại? Mou là HLV tốt, nhưng không phải là HLV vĩ đại. Ông nắm đội bóng chi mạnh tay nhất BĐN và chiến thắng, nắm đội tiêu tiền lớn nhất Anh và chiến thắng, nắm đội giàu nhất Ý và chiến thắng. Chẳng có gì đặc biệt!

Đinh Hiệp
(lược trích)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.