"Cơn địa chấn" Lithuania

08/09/2010 23:20 GMT+7

Nhiều bất ngờ xảy ra ở loạt trận vòng loại Euro 2012 diễn ra đêm 7.9 và rạng sáng 8.9, trong đó việc "chàng tí hon" Lithuania quật ngã "ông lớn" CH Czech ngay trên đất khách, khiến cả châu Âu sửng sốt.

Niềm vui của Lithuania sau chiến thắng trước CH Czech - Ảnh: AFP

Nhiều bất ngờ xảy ra ở loạt trận vòng loại Euro 2012 diễn ra đêm 7.9 và rạng sáng 8.9, trong đó việc "chàng tí hon" Lithuania quật ngã "ông lớn" CH Czech ngay trên đất khách, khiến cả châu Âu sửng sốt.

Bàn thắng duy nhất của Marius Stankevicius trong một pha phản công chớp nhoáng ở hiệp 1 đã giúp Lithuania bắt đầu khởi hành giấc mơ lần đầu tiên tham dự một VCK Euro. Trước đó, ở vòng loại Euro 2004 và 2008, Lithuania cũng từng gây bất ngờ khi thắng Scotland và cầm chân Ý, nhưng 3 điểm trước "dàn sao" của CH Czech rạng sáng qua mới là kỳ tích. Trên thực tế, chiến thắng của Lithuania được góp sức bởi chính các ngôi sao của CH Czech khi Baros, Fenin, Rosicky… bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn trong trận đấu.

Báo chí châu Âu hôm qua cũng dành nhiều lời khen ngợi Lithuania khi họ có 2 trận khởi đầu đẹp như mơ ở vòng loại Euro 2012 (cầm chân Scotland và thắng CH Czech). Sau loạt trận này, Lithuania cùng Scotland (thắng Liechtenstein 2-1) chia nhau ngôi đầu bảng I với 4 điểm, xếp trên Tây Ban Nha (3 điểm) và Czech (0 điểm) nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Ngược với Czech, đội bóng "anh em" Slovakia lại thắng Nga 1-0 trên sân khách.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha tiếp tục gây thất vọng với thất bại 0-1 trên sân Na Uy (Erik Huseklepp lập công). Trận thua này không gây nhiều ngạc nhiên do đội chủ nhà Euro 2004 đang gặp khủng hoảng từ "quân" đến "tướng". Không có Cristiano Ronaldo, Pepe, Coentrao (chấn thương) và quan trọng là án cấm chỉ đạo 6 tháng của HLV Carlos Queiroz, Bồ Đào Nha thiếu sắc nét trong những pha tấn công và lỏng lẻo trong phòng ngự. Như vậy, Bồ Đào Nha bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng H với 1 điểm, kém đội nhì bảng Đan Mạch (thắng Iceland 1-0) 2 điểm, nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận, trong khi Na Uy đứng đầu bảng với 6 điểm.

Các kết quả khác: Đức (thắng Azerbaijan 6-1, Klose ghi 2 bàn) và Thổ Nhĩ Kỳ (thắng Bỉ 3-2) chia nhau ngôi đầu bảng A với cùng 6 điểm; trong khi Hà Lan (thắng Phần Lan 2-1) và Thụy Điển (thắng San Marino 6-0) cùng 6 điểm tạm dẫn đầu bảng E; Ý (thắng Faroe 5-0) được 6 điểm ngự ở ngôi đầu bảng C, hơn Serbia (hòa Slovenia 1-1) 2 điểm, còn Croatia và Israel tạm dẫn đầu bảng F với 4 điểm sau khi cùng hòa Hy Lạp và Georgia với cùng tỷ số 0-0. Ở bảng G, HLV của Bulgaria - Stanimir Stoilov đã quyết định từ chức sau trận thua Montenegro 0-1 trên sân nhà. Hiện Anh và Montenegro (cùng 6 điểm) xếp đầu bảng, còn Bulgaria, Thụy Sĩ và Xứ Wales chưa có điểm nào.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.