Cuộc cách mạng ở giải Ngoại hạng Anh

10/08/2013 02:22 GMT+7

Quyết định áp dụng công nghệ xác định bàn thắng từ mùa bóng sắp tới, giải Ngoại hạng Anh đã đi tiên phong trong việc chấm dứt mọi tranh cãi bàn thắng qua vạch vôi hay chưa.

Quyết định áp dụng công nghệ xác định bàn thắng từ mùa bóng sắp tới, giải Ngoại hạng Anh đã đi tiên phong trong việc chấm dứt mọi tranh cãi bàn thắng qua vạch vôi hay chưa.

Theo thống kê của Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh, riêng mùa vừa rồi đã có 31 trường hợp tranh cãi nảy lửa bóng đã qua vạch vôi hay chưa trong tổng số 380 trận đấu. Tuy nhiên, chỉ có 3 trường hợp trọng tài quyết định đúng, còn lại đều sai. Một trong những bàn thắng bị từ chối nổi tiếng nhất là của tiền vệ Lampard tại vòng chung kết World Cup 2010, góp phần dẫn đến đề xuất phải sớm đưa công nghệ xác định bàn thắng để trả lại sự công bằng cho các trận đấu.

FIFA (LĐBĐ thế giới) cũng đã áp dụng công nghệ xác định bàn thắng tại giải Confederations Cup vừa rồi, và tiến tới sẽ áp dụng ở vòng chung kết World Cup 2014. Ngoại hạng Anh là giải vô địch quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này. Theo Tổng thư ký FA (Hiệp hội Bóng đá Anh), ông Alex Horne: “Đây là cuộc cách mạng lớn trong lịch sử 150 năm bóng đá Anh. Ngoài xác định bàn thắng, trong tương lai chúng tôi có ý định dùng công nghệ này trợ giúp trọng tài xác định cả lỗi việt vị. Bởi đây cũng là trường hợp gây nhiều tranh cãi không thua kém việc bàn thắng qua vạch vôi hay chưa”.

Trận đầu tiên của bóng đá Anh áp dụng công nghệ này là trận tranh Cúp Community Shield giữa M.U và Wigan trên sân Wembley cuối tuần này. Hệ thống cũng đang được lắp đặt tại 20 sân vận động của các CLB giải Ngoại hạng Anh, để sẵn sàng áp dụng trong mùa bóng mới. Trong buổi lắp hệ thống trên sân Emirates, HLV Wenger của Arsenal ủng hộ giải pháp này khi cho rằng nó sẽ mang lại sự công bằng.

Thế nhưng, không phải ai cũng đồng quan điểm với ông Wenger. Trung vệ Rio Ferdinand của M.U phản đối thẳng thừng vì tin rằng thay đổi này sẽ giết chết bóng đá. Chủ tịch UEFA (LĐBĐ châu Âu) - ông Platini cũng phản đối quyết liệt: “Bây giờ là xác định bàn thắng, rồi đến công nghệ xác định việt vị, đá phạt, phạt đền, phạt góc… Bóng đá rồi sẽ không còn đúng bản chất của nó”. Chính vì vậy, đến nay, UEFA cương quyết sử dụng hệ thống 5 trọng tài để giảm thiểu sai sót.

Xác định bàn thắng như thế nào ?

Hệ thống sử dụng 14 máy quay tốc độ cao được lắp đặt xung quanh sân. Khi bóng qua vạch vôi, tín hiệu được truyền tới đồng hồ của trọng tài và một tiếng “Goal” (bàn thắng) phát ra tai nghe. Sau đó, hệ thống sẽ cho chiếu lại tình huống trên truyền hình và màn hình lớn trên sân.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.