Cuộc chiến bản quyền truyền hình chưa kết thúc

28/08/2010 00:50 GMT+7

Một ngày sau khi Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) xác nhận chỉ có MP&Silva độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, truyền hình cáp Hà Nội đã có thư ngỏ gửi tới báo chí bày tỏ phản ứng với một số đơn vị có liên quan.

Khán giả muốn xem trận Man.City đá tối chủ nhật 29.8 thì phải đăng ký thuê bao của K+ - Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) xác nhận chỉ có MP&Silva độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, truyền hình cáp Hà Nội đã có thư ngỏ gửi tới báo chí bày tỏ phản ứng với một số đơn vị có liên quan.

Cần phải xâu chuỗi lại sự kiện dẫn tới động thái này như sau: cách đây vài tháng, VSTV (sở hữu K+) tuyên bố là đơn vị duy nhất tại VN sở hữu bản quyền phát sóng gói ngày chủ nhật (Super Sunday) của giải Ngoại hạng Anh sau khi mua lại từ MP&Silva. K+ đã tiến hành đàm phán với một đơn vị truyền hình khác trong nước để chia sẻ việc tiếp sóng nhưng cho đến hiện tại, chưa có hợp đồng nào được ký kết.

Ở hai lượt trận đầu của mùa giải, rất nhiều kênh truyền hình cáp tại VN, trong đó có Truyền hình cáp Hà Nội đã thu tín hiệu từ kênh truyền hình vệ tinh của Thái Lan là True Sport để phát các trận ngày chủ nhật. Trước sự việc này, MP&Silva đã đề nghị được gặp lãnh đạo Bộ TT-TT và sau cuộc họp cách đây hai ngày, Bộ cho biết MP&Silva đã chứng minh được bản hợp đồng độc quyền phát sóng với BTC giải Ngoại hạng Anh. Bộ cũng yêu cầu các đài đã phát gói ngày chủ nhật dừng ngay việc phát sóng.

Tuy nhiên trong thư ngỏ do Giám đốc Công ty dịch vụ truyền thanh - truyền hình Hà Nội (HCATV) Lê Đình Cường ký, HCATV đưa ra lời chỉ trích: “Việc MP&Silva ký hợp đồng cung cấp độc quyền gói ngày chủ nhật trên kênh của VSTV là gói dịch vụ cạnh tranh không bình thường và thiếu tôn trọng các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác tại một quốc gia có luật về cạnh tranh thương mại và dịch vụ bình đẳng. Việc chúng tôi truyền dẫn kênh True Sport trên truyền hình cáp Hà Nội từ nhiều năm nay là vì kênh này đã được Bộ TT-TT cấp phép hoạt động ở VN. HCATV hoàn toàn không có sai phạm gì với luật pháp Việt Nam và càng không có điều gì vi phạm với cái gọi là “quyền” của VSTV...”. Phía HCATV cho biết thêm Bộ TT-TT đã từng cấp phép cho họ được phát kênh True Sport trong hệ thống truyền hình cáp nên không có lý do gì HCATV ngưng tiếp sóng kênh này, kể cả các trận bóng đá ngày chủ nhật. Nếu True Sport muốn ngưng việc phát giải Ngoại hạng Anh vào VN thì họ phải tự gỡ hoặc làm nhiễu sóng bằng chương trình khác chứ đó không phải là công việc của HCATV. Điều đó có nghĩa nếu True Sport ngày chủ nhật vẫn phát giải Anh thì HCATV vẫn có thể tiếp sóng giải Anh phục vụ người hâm mộ.

Trong cùng ngày lá thư của HCATV được phát đi, thì những đơn vị có liên quan như BTC giải Ngoại hạng Anh và cả True Visions (đơn vị sở hữu 6 kênh từ True Sport 1 đến True Sport 6) đều đồng loạt ra thông cáo báo chí. Phía Anh nói: “Việc các đài truyền hình tại VN thu tín hiệu từ các kênh của True Visions và phát trên hệ thống của họ là hoàn toàn vi phạm bản quyền của giải Ngoại hạng Anh tại cả VN và Thái Lan. Bất kỳ công ty truyền hình cáp hoặc đài truyền hình nào phát kênh của True Visions tại VN đều không hợp lệ”. True Visions cũng xác nhận: “Các kênh True Sport không được phân phối tại VN bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, dưới bất kỳ hình thức nào”.

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua tại trụ sở Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), Cục trưởng Lưu Vũ Hải cho rằng một mặt yêu cầu các đài VN dừng việc vi phạm, một mặt Bộ cũng đang cố gắng "uốn" những nhà cung cấp bản quyền đến từ nước ngoài như MP&Silva. Ông Hải cho biết: "Họ nhập gia phải tùy tục vì tại VN, số lượng khán giả hâm mộ bóng đá Anh rất đông đảo.

Nếu không quan tâm đến quyền lợi khán giả thì sẽ không thể duy trì được việc kinh doanh lâu dài tại VN. Trong cuộc gặp ngày 26.8, tôi cũng đã nói rất thẳng với lãnh đạo Công ty MP&Silva rằng nếu họ duy trì quan điểm bảo hộ với một đơn vị duy nhất như VSTV thì sẽ bị mất thị trường vì sang năm, không đài nào chịu hợp tác. Đó mới là cái mất to lớn, không chỉ về kinh tế".

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.