Cuộc đua đã kết thúc

12/04/2010 09:55 GMT+7

Dù Liga còn 7 vòng đấu nữa nhưng gần 80% độc giả tờ báo lớn nhất ở TBN Marca tin rằng cuộc đua giành chức vô địch đã kết thúc khi Barca đánh bại Real Madrid 2-0 trên sân Bernabeu đêm qua.

Nỗi thất vọng tràn trề trên gương mặt những người Real Madrid, từ trái qua: Casillas, Van der Vaart, Ronaldo, Raul, Higuain, Benzema, Pellegrini  - Ảnh: AFP

Dù Liga còn 7 vòng đấu nữa nhưng gần 80% độc giả tờ báo lớn nhất ở TBN Marca tin rằng cuộc đua giành chức vô địch đã kết thúc khi Barca đánh bại Real Madrid 2-0 trên sân Bernabeu đêm qua.

Barca đã lột trần Real Madrid tại Bernabeu”. Tờ El Periodico đã giật cái tít rất ấn tượng đó trên trang nhất của họ sau khi Barca hạ Real 2-0, chấm dứt chuỗi 14 trận toàn thắng của Real tại Bernabeu, và cũng gần như chấm dứt tham vọng giành chức vô địch Liga của Real mùa bóng này. Barca hiện đang hơn Real 3 điểm và Barca đã thắng đối thủ ở 2 trận đối đầu, vì thế Real chỉ vô địch khi họ thắng 7 trận còn lại trong khi Barca phải để mất 4 điểm trong 7 vòng cuối. Đó là một điều rất khó xảy ra.

Không có Ibrahimovic trong đội hình do anh bị chấn thương, HLV Pep Guardiola đã gạt Henry, Krkic và Iniesta sang một bên, thực hiện một chiến thuật táo bạo: đưa Alves từ hàng thủ lên tuyến đầu để hợp với Messi, Pedro thành 3 mũi giáp công. Sang hiệp sau, Pep kéo Alves về lại trấn giữ cánh phải, đẩy Puyol sang cánh trái nhằm đưa Maxwell lên hợp với Messi, Pedro thành bộ ba tấn công. Pep làm như vậy nhằm phá kế hoạch của Real Madrid: đưa Arbeloa bắt chết Messi. Messi trận này chơi hơi lùi xuống phía dưới để liên kết chặt chẽ với tuyến giữa. Nhiều lúc, Barca cho người ta cảm giác họ chơi bóng không tiền đạo.

Trong những phút đầu, Real đã tấn công Barca với một cường độ rất lớn, nhanh và trực diện khiến Barca không thiết lập được nhịp độ giữ bóng bình thường, thậm chí còn không đưa bóng thoát khỏi nửa phần sân của họ. Nhưng vấn đề của Real là đội bóng này rất ít sáng tạo. Có lẽ nỗi ám ảnh phải trấn áp Barca bằng mọi giá đã làm mờ mắt họ, không cho họ thấy sự cần thiết là phải xây dựng một thế trận tấn công vững chắc, trôi chảy. Valdes cứu 8 cú sút từ các chân sút Real nhưng không có cú sút nào thật sự nguy hiểm, kể cả khi Van der Vaart một mình một bóng đối diện với Valdes.

Sức ép ngột ngạt mà Real áp đặt lên Barca không đạt hiệu quả và nó dội lại vào chính Real. Barca bình tĩnh, dùng nhu chế cương, lấy dần lại thế trận. Lẽ ra họ phải được hưởng phạt đền ở phút 11, khi Messi bị Raul Albiol đốn ngã trong vòng cấm. Song Messi không phải đợi quá lâu. Phút 33, Xavi lốp một đường bóng bổng ra phía sau hàng thủ Real để Messi băng xuống đánh bại Casillas. Đây có thể không phải là bàn thắng đẹp nhất của Messi nhưng chắc chắn nó là bàn thắng quan trọng nhất trong mùa giải của anh. Nó như một gáo nước lạnh dội vào gáy các cầu thủ Real.

Messi là trái tim, còn Xavi là bộ não của Barca. Phút 56, Xavi thực hiện đường chọc khe không chê vào đâu được để Pedro thoát qua Arbeloa, đánh bại Casillas lần nữa. HLV Pellegrini ngoài việc chỉ đạo các cầu thủ của mình hùng hục lên bóng, không còn giải pháp nào hết. Việc ông ném Benzema, Guti, Raul vào trận không đem lại bất kỳ hiệu quả nào. Số phận của Pellegrini ở Real có vẻ đúng như tờ Marca nhận xét: “Ông ta đã bước cả hai chân ra ngoài sân Bernabeu”.        

Messi - Ronaldo: 7-0

Mùa trước, Messi đã đánh bại Ronaldo trong trận chung kết Champions League tại Roma. Đó là trận cuối cùng CR9 khoác áo M.U. Cũng với chiến thắng của Barca trước M.U đó, Messi đã vượt qua CR9 trong hầu hết các cuộc bình chọn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất 2009.

CR9 gia nhập đội bóng đắt giá nhất trên thế giới Real Madrid khiến các CĐV Real tràn đầy hy vọng họ đã có một siêu sao để làm đối trọng với Messi của Barca.

 

Nhưng CR9 đã thua Messi trong cả 2 trận đối đầu mùa này. Ở trận lượt đi trên sân Nou Camp vào đêm 29.11.2009, CR9 mới bình phục chấn thương, chơi không hiệu quả cho đến khi nhăn nhó rời sân ở phút 66.

Trận lượt về vào đêm 10.4 qua trên sân Bernabeu, CR9 thi đấu cả trận với tinh thần rất hăng hái nhưng các pha đi bóng của anh đều bị trung vệ Pique hóa giải khá dễ dàng. Pique với óc phán đoán, cảm nhận vị trí và thời gian tốt đã chơi một trận để đời.

Thật trùng hợp là các ngày 10 trong mùa này chính là những ngày đau đớn của Real: 10.11.2009, Alcorcon loại họ khỏi Cúp nhà vua; 10.3.2010, Lyon đá văng họ khỏi Champions League. Và đến ngày 10.4 qua nữa...

Với bàn mở tỷ số ở trận này, Messi đã có 7 bàn thắng ghi vào lưới Real trong khi CR9 chưa có bàn nào sau 2 trận siêu kinh điển. Và với bàn đó, Messi đã có 40 bàn trong mùa này, không khó để anh vượt qua cột mốc 42 bàn CR9 ghi cho M.U mùa 2007-2008, bởi Barca còn nhiều trận đấu phía trước. CR9 hiện mới có 25 bàn cho Real trên tất cả các mặt trận trong mùa này.

C.Phong

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.