Cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới qua đời

17/08/2016 07:28 GMT+7

Báo chí quốc tế đưa tin, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Joao Havelange đã qua đời tại bệnh viện Samaritano ở Rio de Janeiro, Brazil.

Joao Havelange qua đời ở tuổi 100 vào ngày 16.8. Ông từng đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá thế giới giai đoạn 1974-1998 và là chủ tịch giữ nhiệm kỳ lâu thứ 2 sau Jules Rimet.

tin liên quan

Chủ tịch FIFA bị điều tra
Ủy ban Đạo đức FIFA chính thức thẩm vấn ông Gianni Infantino sau các cáo buộc vị chủ tịch này đã lạm quyền, chi tiêu cá nhân không đúng mục đích và sử dụng máy bay riêng để làm việc tư lợi.
Cựu chủ tịch người Brazil từng có công trong việc giúp bóng đá thành một cỗ máy kiếm tiền toàn cầu. Thời Havelange còn giữ chức, ông đã có nhiều thay đổi đáng kể như tăng số đội tuyển dự World Cup từ 16-32 đội, sáng lập U.17, U.20 thế giới.
Ông nghỉ hưu vào năm 2013 sau một cáo buộc hối lộ.  Người kế vị Havelange là Sepp Blatter cũng liên quan đến những vấn đề tương tự.
Havelange (phải) là người giữ nhiệm kỳ lâu thứ 2 tại FIFA AFP
Trước khi trở thành chủ tịch FIFA, Havelange là cố vấn pháp lý và sau đó trở thành chủ của một công ty xe buýt. Ông từng tham gia bơi lội ở Thế vận hội mùa hè 1936. Tại cuộc tranh cử chủ tịch FIFA vào năm 1974, Havelange xuất sắc đánh bại chủ tịch tiền nhiệm là Stanley Rous và trở thành chủ tịch đầu tiên ở FIFA không phải là người châu Âu.
Havelange nhập viện vào năm 2012 vì cơn đau tim trong khi ông đang trong quá trình phục hồi vết nhiễm trùng mắt cá chân. Được biết, cựu chủ tịch người Brazil vừa làm lễ mừng thọ 100 tuổi vào ngày 8 tháng 5 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.