Cựu tuyển thủ Pháp đánh giá đội nhà

29/05/2010 23:31 GMT+7

Ngày 27.5, người hâm mộ bóng đá Pháp tiễn đội tuyển của mình đến Tunisia để đá trận thử nghiệm cuối cùng vào hôm nay (30.5) với đội chủ nhà trước khi trực chỉ Nam Phi. Mời nghe đọc bài

Tuyển Pháp chưa tạo được sự an tâm cho người hâm mộ - Ảnh: AFP

Ngày 27.5, người hâm mộ bóng đá Pháp tiễn đội tuyển của mình đến Tunisia để đá trận thử nghiệm cuối cùng vào hôm nay (30.5) với đội chủ nhà trước khi trực chỉ Nam Phi.

 Mời nghe đọc bài

Zidane chỉ chúc Pháp vào tứ kết

Ngay sau chiến thắng của người Pháp khi giành quyền đăng cai Euro 2016, một bầu không khí sục sôi lan tỏa suốt ngày hôm qua. Đi đâu ở Bordeaux, người viết cũng nghe cổ động viên bàn tán về chiến thắng ngoạn mục của Pháp với sự hậu thuẫn đắc lực của Tổng thống Sarkozy, sự hỗ trợ phía sau của Chủ tịch UEFA Michael Platini, sự mạnh mẽ trong việc thuyết phục UEFA bỏ phiếu của Chủ tịch LĐBĐ Pháp Jean Pierre Escalettes và vai trò ảnh hưởng đến công chúng rất quan trọng của siêu sao Zinedine Zidane. Họ cũng bàn tán rằng với Euro 2016, Pháp sẽ hy vọng tái lập kỳ tích như thế hệ của Platini từng vô địch trên sân nhà cách đây 26 năm.

Chính vì bầu không khí hướng về Euro với sự lạc quan nhiều hơn, nên báo chí và truyền hình Pháp đã phải tìm cách “thổi lửa” cho đội Pháp hướng đến chiến dịch World Cup bằng việc tường thuật sự kiện các “chú gà trống” lên đường đến Tunisia và mời các cựu danh thủ phát biểu động viên tuyển Pháp. Thông tin và hình ảnh đoàn quân áo lam tràn ngập trên báo, xuất hiện nhan nhản trên 4 kênh thể thao của Pháp và các kênh thời sự...

Thế nhưng đánh giá của các cựu danh thủ lại không đồng nhất. Như thăm dò của tờ nhật báo thể thao L’Equipe khi phỏng vấn 15 HLV, danh thủ tiêu biểu từ cựu tiền đạo số 1 Jean Pierre Papin đến hậu vệ Christian Karembeau thì 15/15 đều cho rằng Pháp đủ sức vượt qua vòng 1, nhưng sau đó có 6 ý kiến không tin Pháp sẽ qua khỏi vòng 2, 4 ý kiến khác nhận định Pháp chỉ vào đến tứ kết, 3 ý kiến dự đoán Pháp sẽ vào bán kết và chỉ có 2 người đặt lòng tin Pháp sẽ vào đến chung kết. Hai cựu danh thủ dám đặt cược thầy trò Domenech vào đến chung kết chính là tiền vệ một thời Christophe Dugarry và chân sút Patrick Loko.

Trên tờ L’Equipe, Dugarry có viết một bài với tựa Cám ơn Domenech. Cùng nhau ngồi phân tích bài báo này, ông Henry Atamaniuk - chuyên gia đang trực tiếp dẫn dắt đội U.17 của trung tâm Scavi Rocheteau, lý giải: “Dugarry cho rằng trận thắng Costa Rica là trận đấu hay về mặt chiến thuật do đội hình 4-3-3 vận hành trơn tru khi các tiền vệ như Malouda, Gourcuff bó vào giữa nhiều cùng với Toulalan để tạo một khu trung tuyến vững vàng, nhường hẳn hành lang cho Sagna và Evra tham gia tấn công. Lối đá này sẽ giúp tuyển Pháp duy trì được bộ mặt tươi tắn. Đó chính là thành công của ông Domenech, một người vốn rất bảo thủ trước đây nhưng đã chịu thay đổi, chịu làm mới tuyển Pháp”.

Còn về nhận định của cựu danh thủ Zidane trên truyền hình Pháp được báo Sud Ouest của Bordeaux trích dẫn lại, ông Henry phân tích: “Zidane cho rằng ông Domenech đang đi đúng hướng khi chú trọng tấn công nhiều hơn chứ không còn thụ động phòng ngự như các giải đấu trước. Điều đó có thể giúp Pháp qua vòng 1 bằng chính khả năng tốt nhất của mình. Nhưng sự bất ổn của cặp trung vệ vẫn là dấu hỏi lớn cho tuyển Pháp khi cả Gallas lẫn Abidal đều không có sự an toàn và ăn ý cần thiết. Thêm vào đó, vị trí thủ môn không ổn định cũng sẽ là nỗi lo lớn. Zidane chỉ cầu chúc cho đội Pháp vượt qua vòng bảng, nếu khắc phục được các yếu điểm thì có thể vào đến tứ kết, nhưng không hy vọng đội nhà sẽ tiến xa”.

Người khen, kẻ lo

Bixente Lizarazu, hậu vệ trái một thời lẫy lừng trước đây, rất thích phong cách chơi của tân đội trưởng Patrice Evra (mang băng đội trưởng khi Henry vắng mặt trong đội hình xuất phát) và càng ấn tượng hơn khi Evra chọn số áo 13, số áo mà ít cầu thủ Pháp nào dám mặc trước đây. Ông Henry nói về nhận xét của Lizarazu trên tờ L’Equipe: “Cựu ngôi sao này đánh giá Evra chơi rất giống anh trước đây và ngày càng thông minh, khéo léo trong những pha dâng cao hỗ trợ tấn công và khi lùi về phòng thủ cũng rất hiệu quả. Lizarazu cũng mạnh dạn cho rằng Evra sẽ là ngôi sao sáng tại vòng chung kết World Cup vì có rất ít hậu vệ trái trên thế giới hiện nay chơi tốt và chơi được cả hai chân như anh. Tương tự, Sagna bên cánh phải tuy không kinh nghiệm bằng Evra nhưng vẫn rất lợi hại với những cú dốc bóng làm điên đảo đối phương, biết gây rối loạn với những pha tấn công biên hợp lý. Chính Lizarazu đánh giá Sagna chỉ đứng sau Maicon của Brazil về mặt tố chất, nhưng những quả tạt của anh có độ chuẩn xác rất cao”.

Tuy nhiên đánh giá này của Lizarazu lại không được vài đồng nghiệp một thời hưởng ứng. Ông Demarque Serge, HLV đào tạo trẻ của Bordeaux, cho biết: “Cựu hậu vệ phải Chritian Karembeau ngay sau khi Pháp giành quyền đăng cai Euro 2016 có nói trên truyền hình rằng anh tin vào tương lai đội tuyển quốc gia, nhưng anh vẫn thấy lo lắng vì đội Pháp hiện nay đá dựa nhiều vào Ribery và Malouda hoặc Govou ở phía trên, còn ở dưới là Evra và Sagna. Anh ấy nói không nghi ngờ gì khi 2 hậu vệ cánh trong đội hình mà ông Domenech đã chọn là tốt nhất hiện nay. Nhưng theo Karembeau, các vị trí này vẫn chưa tạo được sự an tâm. Bởi từng đá ở Anh nên anh ấy đã dành nhiều thời gian theo dõi sự tiến bộ của các hậu vệ biên và cho rằng nếu Evra chơi cơ động giỏi, rất linh hoạt giữa công và thủ thì Sagna thường hay bỏ vị trí lên công và đó chính là “tử huyệt” của tuyển Pháp, bởi Gallas giờ xoay trở chậm, không bọc lót tốt được cánh này. Trận gặp Costa Rica mới đây do đối thủ tấn công không mạnh nên Sagna tấn công nhiều và chưa bộc lộ hết yếu điểm trong phòng ngự, nếu gặp đối thủ rắn mặt thì rất gay go”. 

Quang Tuyến
(từ Bordeaux, Pháp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.