Đăng cai World Cup: 6 nước Đông Nam Á cần đáp ứng được tiêu chí 'đầu tiên'

14/07/2017 09:24 GMT+7

6 nước Đông Nam Á là Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Việt Nam liệu đã đáp ứng được những điều kiện nào để có thể tổ chức ngày hội lớn của bóng đá thế giới vào năm 2034?

Về tiêu chí sân bãi hiện nay như quy định FIFA, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia đáp ứng được một phần nào. Các sân Gelora Bung Karno ở Jakarta (Indonesia), sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur, sân Shah Alam ở Selangor (đều Malaysia), sân Rajamangala ở Bangkok (Thái Lan) và Sân vận động quốc gia Singapore đều có sức chứa từ 40.000 người trở lên, nằm gần các sân bay lớn và hệ thống cơ sở hạ tầng xung quanh đều đáp ứng một cách tốt nhất theo quy định của FIFA.
Tuy nhiên, trở ngại lớn là nếu trong trường hợp 6 nước Đông Nam Á này được nhận quyền đăng cai World Cup 2034 thì phải cần nhiều hơn 12 sân so với các nước chủ nhà World Cup tính đến năm 2022. Vì kể từ World Cup 2026, số lượng đội dự vòng chung kết tăng lên 48 đội thay vì 32 đội như hiện nay, nên số trận đấu cũng sẽ tăng từ tổng cộng 64 trận hiện nay lên 80 trận.
Do đó, các nước Đông Nam Á cần thêm nhiều sân nữa chứ không chỉ các sân đã có như trên. Theo tờ TODAYonline (Singapore) thống kê, 2 nước Indonesia và Malaysia có nhiều sân vận động nhất, khoảng 27 sân và đều có sức chứa đa số từ 30.000 người, có thể cải tạo thêm để đạt chuẩn FIFA nhưng chỉ có thể tổ chức các trận vòng bảng. Còn nếu tính luôn Thái Lan và Singapore, thì 4 nước này có khoảng 32 sân. Thêm VN và Myanmar, số lượng sân của cả 6 nước Đông Nam Á này cũng xấp xỉ gần con số 40.

tin liên quan

Đông Nam Á có đủ điều kiện để đăng cai World Cup?
Thông tin Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á có ý tưởng đề xuất 6 nước gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Myanmar cùng xin đăng cai World Cup 2034 đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhưng liệu Việt Nam cùng các nước trong khu vực có đủ điều kiện để có thể đăng cai?
Tuy nhiên, xây, sửa chữa nâng cấp chỉ 12 sân như Qatar hiện nay cũng đã không dễ dù nước này rất giàu. Ở kỳ World Cup 2002 tổ chức ở châu Á do Nhật Bản và Hàn Quốc làm đồng chủ nhà, tổng cộng đã chi khoảng 4,6 tỉ USD cho chi phí đầu tư xây dựng các sân. Tổng cộng có đến 20 sân ở Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức World Cup 2002 nhưng chi phí cho World Cup 2002 thấp do 2 nước này đã có sẵn cơ sở vật chất tốt, thường xuyên sử dụng nên chỉ tốn tiền xây 1 sân mới mà thôi. Các sân còn lại chỉ cải tạo là chính.
Chỉ mới sân bãi thôi đã thấy bài toán không đơn giản, huống chi còn nhiều đòi hỏi hạ tầng khác phải đáp ứng như các hệ thống phòng chức năng, khách sạn, giao thông... Thế nên, nếu 6 nước Đông Nam Á đồng ý nộp đơn chạy đua xin đăng cai World Cup 2034 thì vấn đề đầu tiên sẽ là “tiền đâu”, việc chia sẻ ra sao, sân bãi đáp ứng được bao nhiêu phần trăm để cải tạo hoặc xây mới thêm, cùng những tiêu chí khác của FIFA… Sẽ là một bài toán không hề dễ trước khi bước vào cuộc phiêu lưu World Cup.
Bên cạnh đó, một liên doanh 6 quốc gia đăng cai World Cup như các nước Đông Nam Á là chưa có trong tiền lệ. Tuy nhiên, có thể đây cũng là một ưu thế vì các nước có thể bổ sung cho nhau những khiếm khuyết để san sẻ và cùng tổ chức tốt một kỳ World Cup.
Theo báo chí trong khu vực đánh giá thì nếu tổ chức World Cup và dựa trên những nền tảng có sẵn hiện nay, rõ ràng là Đông Nam Á khó so bì lại với các nước khác ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay các quốc gia ở Trung Đông nếu cùng tham gia tranh quyền đăng cai. Nhưng với tiềm lực đang phát triển mạnh trên mọi mặt từ kinh tế, sự ổn định chính trị, thu hút du lịch… thì khả năng 6 nước Đông Nam Á đồng tổ chức World Cup 2034 cũng hoàn toàn khả thi.
Không thể muốn là được
Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết muốn đăng cai World Cup phải có chủ trương của Chính phủ chứ ngành thể thao hay bản thân VFF không thể muốn là được. Mơ ước được tổ chức World Cup là đòi hỏi chính đáng của người hâm mộ VN, nhưng bài toán kinh tế sẽ không đơn giản. Riêng sân bãi, ít nhất chúng ta phải có 4 - 6 sân đạt tiêu chuẩn FIFA với sức chứa 40.000 người trở lên. Trong khi các sân VN chỉ có Mỹ Đình và Cần Thơ là sức chứa hơn 40.000. Riêng cải tạo 2 sân này cũng đã ngốn tiền, nói chi đến xây dựng sân mới. Bên cạnh đó, hệ thống sân tập phải có gần chục sân mới đáp ứng được từ 8 - 10 đội sang tập... Nói chung, câu chuyện đăng cai World Cup có rất nhiều vấn đề mà bản thân AFF chưa thể quyết định được tất cả. (T.K)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.