Đâu rồi, các nhà vô địch U.20 thế giới?

04/10/2017 20:05 GMT+7

Gần 4 tháng trước, quê hương bóng đá rần rần hy vọng, khi Lewis Cook giương cao chiếc cúp vô địch U.20 World Cup 2017, tại Hàn Quốc. Đấy là chức vô địch ở phạm vi thế giới đầu tiên mà bóng đá Anh có được kể từ sau World Cup 1966.

Một "thế hệ vàng" sẽ vươn lên, như thế hệ của Luis Figo, Rui Costa, Fernando Couto, Paulo Sousa, Joao Pinto mà bóng đá BĐN từng có? Hay như thế hệ Davor Suker, Predag Mijatovic, Robert Prosinecki, Zvonimir Boban, Igor Stimac, Robert Jarni của Nam Tư cũ? Không đến mức ấy, nhưng ít ra giới hâm mộ Anh cũng đã hy vọng về một làn gió mới đáng xem trên sân cỏ Premier League mùa này. Chưa bao giờ bóng đá Anh nở rộ tài năng trẻ như trong mùa hè vừa qua. Tiếc thay, đâu lại vào đấy. Thực tế lại một lần nữa tạt gáo nước lạnh vào các tài năng trẻ trên quê hương bóng đá: Premier League không dành cho họ chút ưu tiên nào, bất kể kỳ tích vô địch U.20 World Cup.
Trong đội hình chính của Anh ở trận chung kết U.20 World Cup 2017 thì thủ môn Freddie Woodman (Newcastle), hậu vệ Jake Clarke-Salter (Chelsea) và tiền vệ Ademola Lookman (Everton) chưa được ra sân phút nào ở Premier League mùa này. Hậu vệ Jonjoe Kenny được chạy 14 phút trong màu áo Everton. Thủ quân Lewis Cook khá hơn một tí: đã được chơi 90 phút nơi hàng tiền vệ Bournemouth. Tương tự là Kyle Walker-Peters, có 98 phút xuất hiện trong đội hình Tottenham.
So với họ, tiền đạo Dominic Solanke tuy có số phút thi đấu ít hơn (70), nhưng có vẻ danh giá hơn một tí, bởi anh đứng trong hàng ngũ Liverpool. Bấy nhiêu đã là thành công đáng kể, bởi Solanke bỏ Chelsea qua Liverpool với mục tiêu rất rõ ràng: tìm kiếm cơ hội ra sân. Cũng nhờ quyết định ra đi để có cơ hội thi đấu nhiều hơn mà các tiền vệ Josh Onomah và Kieran Dowell tương đối thành công trong mùa bóng này. Tất nhiên là phải trả giá: họ chỉ được khoác áo các đội bóng nhỏ. Onomah chuyển từ Tottenham sang Aston Villa và Dowell chuyển từ Everton sang Nottingham Forest, đều theo hình thức mượn tạm. Tổng cộng, họ đã được ra sân 1.185 phút ở... giải hạng Nhì.
Onomah (18) được thi đấu nhiều nhờ chuyển sang Aston Villa AFP
Tóm lại, chỉ có 2 trong 11 cầu thủ đá chính ở trận chung kết U.20 World Cup hiện đang hài lòng về cơ hội ra sân ở Premier League mùa này. Đó là hậu vệ Fikayo Tomori và tiền đạo Dominic Calvert-Lewin. Tomori thi đấu 305 phút trong màu áo Hull, theo hình thức cho mượn từ Chelsea. Calvert-Lewin thì đã có 446 phút ra sân, góp 2 đường chuyền thành bàn, ở Everton.
Toàn bộ 90 phút ra sân của thủ quân Lewis Cook là trong vòng đấu cuối tuần qua, ở trận Bournemouth - Leicester. Có nghĩa, không chỉ xuất hiện trong đội hình chính, Cook còn chơi đến hết trận. Đương nhiên phải là như vậy, vì Cook là một trong những cầu thủ hay nhất trên sân trong trận ấy. Một mặt, phong độ của Cook nói lên một vấn đề chung cho cả thế hệ trẻ trong làng bóng Anh hiện nay: đúng là họ không hề thiếu tài năng, nhưng quá thiếu cơ hội. Mặt khác, Cook cũng đáng khen về sự kiên nhẫn. Anh đã âm thầm đóng vai "người thừa" suốt 6 vòng đấu đầu tiên, để rồi lập tức chứng tỏ khả năng khi có cơ hội ra sân ở vòng 7.
Cook (trái) đã được thi đấu trọn 90 phút ở Premier League AFP
Premier League càng thành công về tài chính, càng dễ thu hút các ngôi sao nước ngoài, thì đấy càng là môi trường quá khắc nghiệt cho chính các cầu thủ Anh. Bất kể tuổi tác, cũng chỉ có khoảng 30%-33% số cầu thủ ra sân trong đội hình chính ở mỗi vòng đấu là cầu thủ "nội". Huống hồ là cơ hội cho cầu thủ trẻ, dù họ vừa vô địch U.20 World Cup!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.