David Beckham tuyên bố giải nghệ

16/05/2013 21:58 GMT+7

(TNO) Tối 16.5 (giờ VN), tiền vệ tài hòa người Anh David Beckham đã chính thức tuyên bố sẽ giã từ sự nghiệp vào cuối mùa giải năm nay ở tuổi 38, thời điểm hết hợp đồng với CLB Paris Saint Germain (PSG) vào cuối tháng này.

(TNO) Tối 16.5 (giờ VN), tiền vệ tài hòa người Anh David Beckham đã chính thức tuyên bố sẽ giã từ sự nghiệp vào cuối mùa giải năm nay ở tuổi 38, thời điểm hết hợp đồng với CLB Paris Saint Germain (PSG) vào cuối tháng này.

>> Beckham bị đuổi, PSG vẫn chạm tay vào chức vô địch
>> Vợ chồng Beckham chuẩn bị “cưới” lần nữa
>> Beckham bắt đầu hành trình làm “sạch” Bóng đá Trung Quốc

 Beckham - Reuters
David Beckham quyết định giã từ sự nghiệp ở tuổi 38 - Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, sau khi PSG sớm đăng quang Ligue 1, dù ban lãnh đạo đội bóng thủ đô Pháp ngỏ ý muốn gia hạn hợp đồng, nhưng theo Beckham, đã đến lúc anh phải nói lời chia tay sự nghiệp “quần đùi áo số”.

Thông tin trên được chính cựu đội trưởng tuyển Anh xác nhận trong tuyên bố với phương tiện truyền thông. “Tôi cảm ơn PSG đã mở ra cơ hội cho tôi tiếp tục nhưng tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để kết thúc sự nghiệp của mình ở đấu trường bóng đá chuyên nghiệp.

Từ khi là một cậu bé thi đấu cho đội trẻ Manchester United (M.U), rồi giành nhiều danh hiệu lớn, làm đôi trưởng tuyển quốc gia, sau đó là hàng tá đội bóng lớn thế giới xếp hàng săn đón, tôi sẽ nói với bạn đó một điều chỉ có trong tưởng tượng. Nhưng tôi đã may mắn sống được trong giấc mơ ấy”, Sportsmail dẫn lời của Beckham. 

Kể từ ngày đầu tiên xuất hiện trong đội 1 của M.U cách đây hơn 2 thập niên, Beckham sớm trở thành một ngôi sao sáng với những cú đá phạt thần sầu và những đường tạt cánh với độ cong và chính xác “có một không hai”.

 
Beckham đang có một gia đình hạnh phúc - Ảnh: Sportsmail

Tài năng, đẹp trai cùng với cuộc sống lành mạnh, chung thủy bên cô vợ nổi tiếng Victoria (cựu thành viên của ban nhạc nữ nổi tiếng Spice Girls) đã giúp Beckham sớm trở thành một biểu tượng của Bóng đá Anh.

Tiền vệ 38 tuổi cũng chính là đội trưởng của tuyển quốc gia với kỷ lục 115 lần ra sân, nhưng thành công vẫn chưa một lần đến với cầu thủ điển trai này. Tuy nhiên, anh cũng kịp đi vào lịch sử bóng đá xứ sở sương mù khi trở thành cầu thủ Anh đầu tiên đoạt chức vô địch ở 4 giải vô địch hàng đầu tại 4 quốc gia khác nhau là Anh (M.U), Tây Ban Nha (Real Madrid), Mỹ (Los Angeles Galaxy) và Pháp (PSG).

Beckham nói tiếp: “Cho đến nay, một trong những điều đáng tự hào nhất trong sự nghiệp của tôi là được mang chiếc băng đội trưởng của tuyển quê hương. Tôi biết niềm vinh dự mỗi khi được khoát lên mình chiếc áo in hình 3 con sử tử. Tôi thực sự cảm ơn những người hâm mộ đã yêu mến, ủng hộ và giúp tôi có sức mạnh để đạt được những thành công”.

Beckham không những là một biểu tượng của bóng đá Anh, mà với vẻ điển trai, tài năng, luôn tận tụy trên sân đấu và lối sống lành mạnh, tiền vệ 38 tuổi này còn là một được xem là một biểu tượng của bóng đá khắp năm châu. Điều đó ít nhiều được thể hiện qua việc hàng loạt tổ chức, thương hiệu thương mại lớn của thế giới đều muốn Beckham làm đại sứ, trong đó Sky Sports, Adidas, Unicef và Bóng đá Trung Quốc.

 
Beckham và chiếc cúp vô địch giải Nhà nghề Mỹ cùng LA Galaxy - Ảnh: AFP

Hình ảnh Beckham không những đem lại niềm đam mê cho bóng đá ở mỗi quốc gia anh đến, mà sự hiện diện của cựu tiền vệ của M.U còn giúp những nền bóng đá vốn còn non trẻ phát triển. Mới đây nhất, việc Beckham gia nhập Los Angeles Galaxy là một phần giúp giải bóng đá hàng đầu của Mỹ (MLS) tạo được danh tiếng trong lòng bóng đá thế giới.

Thành công tột đỉnh về mọi phương diện đã giúp Beckham hiện sở hữu một tài sản lớn ước khoảng 165 triệu bảng để trở thành vận động viên giàu nhất Anh, sau hàng loạt hợp đồng quảng cáo béo bở và tiền lương luôn thuộc vào dạng “khủng” ở các đội bóng.

 
David Beckham nối gót ông thầy Sir Alex Ferguson nói lời chia tay với bóng đá - Ảnh: AFP

Như vậy, sau HLV Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu, thêm một tượng đài khác của M.U nói lời giữ từ bóng đá. Đây là những con người được đánh giá đã đem đến niềm đam mê bóng đá vô tận cho người hâm mộ châu Á. 

Sinh ra ở Leytonstone, London (Anh) vào ngày 2.5.1975, Beckham bắt đầu làm đến với bóng đá ở CLB Ridgeway Rovers, trước khi được huyền thoại của M.U Sir Bobby Charlton phát hiện.

Ở tuổi 14, Beckham đã ký hợp đồng chơi cho đội bóng trẻ của M.U cùng với Gary Neville, Paul Scholes và Nicky Butt, lứa cầu thủ trẻ tài năng nhất Bóng đá Anh và cùng ra mắt lần đầu tiên trong đội hình 1 của M.U trong trận gặp Brighton ở League Cup năm 1992.

 
Beckham trở thành cầu thủ Anh đầu tiên đoạt chức vô địch ở 4 giải vô địch hàng đầu tại 4 quốc gia khác nhau là Anh (M.U), Tây Ban Nha (Real Madrid), Mỹ (Los Angeles Galaxy) và Pháp (PSG) - Ảnh: AFP/Reuters 

Trong sự nghiệp của mình, ngoài M.U (394 trận, ghi 80 bàn thắng), Beckham cũng khá thành công với Real Madrid (115 trận, 20 bàn), LA Galaxy (118 trận, 20 bàn), AC Milan (33 trận, 2 bàn) và PSG (11 trận). 

Anh cũng đã có một thành tích đồ sộ: 6 lần đăng quang Premier League, 2 danh hiệu FA Cup, lên ngôi Champions League 1998 - 1999, 1 chức vô địch La Liga, 2 danh hiệu MLS Cup và mới đây là Ligue 1..., cùng hàng tá giải thưởng cá nhân.

Những thành công chói sáng giúp Beckham vinh dự được góp mặt trong danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của FIFA, nhưng điều luyến tiếc nhất đối với tiền vệ này là chưa giành được danh hiệu nào cùng với tuyển quốc gia sau lần ra mắt lần đầu vào năm 1996 ở tuổi 21...

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.