David Moyes "quá bé" so với Sir Alex!

08/05/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Không có nhiều bất ngờ khi Sir Alex Ferguson tuyên bố sẽ chia tay M.U vào cuối mùa bóng này, nhưng đối với những ai yêu quý "Quỷ đỏ" đều có chung nhận xét, ứng cử viên thay thế số 1 David Moyes dường như không xứng tầm.

(TNO) Không có nhiều bất ngờ khi Sir Alex Ferguson tuyên bố sẽ chia tay M.U vào cuối mùa bóng này, nhưng đối với những ai yêu quý "Quỷ đỏ" đều có chung nhận xét, ứng cử viên thay thế số 1 David Moyes dường như không xứng tầm.

>> Sir Alex sẽ giải nghệ vào cuối mùa
>> Sir Alex chuẩn bị lập xưởng sản xuất rượu
>> Sir Alex giàu nhất giới HLV nước Anh

 
HLV David Moyes (phải) đang là ứng cử viên sáng giá cho sự thay thế Sir Alex Ferguson tại M.U - Ảnh: AFP

David Moyes năm nay 50 tuổi, đã được nhắc đến là người sẽ thay thế Sir Alex Ferguson từ nhiều năm qua. Theo đánh giá của giới chuyên môn, lợi thế của HLV đang dẫn dắt CLB Everton cùng là đồng hương với Sir Alex Ferguson  - người Scotland.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc môi trường giải Ngoại hạng Anh cũng tạo cho Moyes có nhiều ưu thế hơn các đối thủ khác.

Hơn nữa, Moyes đã gắn bó với CLB Everton suốt 11 năm qua và thuộc mẫu HLV trung thành, đó là cơ sở để người hâm mộ “Quỷ đỏ” tin vào một triều đại bền vững mới ở Old Trafford sau triều đại 27 năm của vị “vua” Sir Alex Ferguson.

"Everton khác xa với M.U. Nên nhớ M.U đang là một đế chế. Nó cũng sẽ là một áp lực không nhỏ cho bất cứ ứng cử viên nào nói chung và David Moyes nói riêng", HLV Rafael Benitez, cũng là một trong những ứng cử viên thay thế cho Sir Alex, phát biểu trên Guardian.

Rõ ràng nếu đem so bì về thành tích giữa Sir Alex và David Moyes thì chẳng khác gì "châu chấu đá xe". Còn nếu so sánh thành tích của M.U và Everton thì càng không đáng nói đến.

 
So sánh về tính hiệu quả giữa Sir Alex Ferguson và David Moyes - Nguồn: Premierleague

Khi còn là cầu thủ, David Moyes chơi ở vị trí trung vệ. Ông cùng Celtic vô địch Scotland trước khi chuyển đến Anh. Sự nghiệp cầm quân của Moyes bắt đầu từ CLB Preston North End, nơi ông có 4 năm gắn bó, giúp CLB vô địch giải hạng 3 và thăng hạng.

Danh tiếng của Moyes bắt đầu từ thời điểm ông nhận lời dẫn dắt Everton tháng 3.2002 và biến đội bóng áo xanh thành thế lực cạnh tranh với kình địch cùng thành phố Liverpool.

Moyes dù vẫn chưa có được bất kỳ danh hiệu nào cùng Everton (từng vào chung kết FA Cup 2009 và để thua Chelsea), nhưng đội bóng luôn thi đấu ổn định tại Premier League và nằm trong nhóm dự Cúp châu Âu.

Đỉnh cao của Everton và Moyes là mùa bóng 2004-2005, khi đội chủ sân Goodison Park đánh bại Liverpool trong cuộc đua tranh vị trí thứ 4 Premier League. Thành tích ấy giúp Everton giành được vé tham dự vòng loại Champions League.

Dù không cụ thể hóa thành công của mình thành những danh hiệu nhưng HLV David Moyes đã có 10 lần được bầu chọn là “HLV của tháng” của Premier League, lần gần nhất là vào tháng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, các con số thống kê cũng cho thấy tính hiệu quả của David Moyes với Everton kém xa hiệu quả của Sir Alex Ferguson với M.U, đặc biệt là tỷ lệ số trận thắng trên tổng số trận (40,47% so với 65,22%).

Và cuối cùng, nếu muốn xây một triều đại bền lâu như Sir Alex tại sân Old Trafford, M.U có thể chọn David Moyes. Còn nếu muốn duy trì thành quả đang có hay còn gọi là thừa hưởng di sản, "Quỷ đỏ" chỉ còn cách gấp rút mời... Jose Mourinho.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.