Đề xuất Giải ngoại hạng châu Âu bị phản ứng dữ dội vì phục vụ… ‘nhà giàu’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/10/2020 15:22 GMT+7

Các đề xuất đầu cơ cho một ‘Giải ngoại hạng châu Âu’ (European Super League) với sự tham gia của các CLB hàng đầu châu lục và được FIFA hậu thuẫn đã bị La Liga và các nhóm CĐV chỉ trích dữ dội.

Một báo cáo của Sky hôm 20.10 tuyên bố rằng, các cuộc đàm phán sắp kết thúc về một giải đấu 18 đội tranh tài, trong đó có sự hiện diện của các “đại gia” Real Madrid, Barcelona, Liverpool, Manchester United và Bayern Munich. Theo báo cáo, dự án sẽ được tài trợ bởi 6 tỉ USD tài trợ từ các ngân hàng lớn được đảm bảo dựa trên số tiền thu được từ các hợp đồng phát sóng truyền hình trong tương lai. Mỗi CLB tham dự có thể nhận được "hàng trăm triệu bảng để tham gia".
European Super League từ lâu đã được “chào hàng” là cách để các CLB lớn tăng thêm nguồn thu nhập, nhưng nó sẽ phải trả giá bằng Champions League và các giải đấu quốc gia.

Bóng đá châu Âu đang gặp khó do đại dịch Covid-19, trong đó một phần bắt nguồn từ khán đài vắng CĐV

AFP

Mặc dù báo cáo trên tuyên bố các đề xuất cho thấy những CLB vẫn thi đấu ở các giải quốc gia và các trận đấu ở châu Âu vào giữa tuần, nên sẽ gây thêm căng thẳng cho một lịch trình vốn đã rất tắc nghẽn.
Chủ tịch giải La Liga (Tây Ban Nha) Javier Tebas chỉ trích thẳng: “Những dự án 'ngầm' này chỉ có vẻ đẹp khi được soạn thảo tại một quán bar vào lúc 5 giờ sáng. Các tác giả của ý tưởng đó không chỉ cho thấy sự thiếu hiểu biết hoàn toàn về tổ chức và truyền thống của bóng đá châu Âu và thế giới, mà còn là sự thiếu hiểu biết nghiêm trọng về thị trường quyền nghe nhìn. Một dự án kiểu này sẽ có nghĩa là thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho chính các nhà tổ chức và cho những đơn vị tài trợ cho nó".
Rò rỉ mới nhất về đề xuất cải cách bóng đá châu Âu xuất hiện chỉ hơn 1 tuần kể từ khi kế hoạch "Project Big Picture" của Liverpool và Manchester United nhằm tái cấu trúc bóng đá Anh bị chính các CLB Ngoại hạng Anh từ chối. Bởi những kế hoạch này nhằm mục đích cắt giảm Ngoại hạng Anh từ 20 đội xuống còn 18 đội và loại bỏ League Cup để có nhiều chỗ hơn trong lịch cho các trận đấu ở châu Âu.

Nếu Giải ngoại hạng châu Âu hình thành, các CLB sẽ có một lịch thi đấu dày đặc

AFP

"Nếu bạn là chủ sở hữu câu lạc bộ hoặc nhà tài chính bóng đá nghĩ rằng một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu là cơ hội hoàn hảo để tách ra và định hình lại bóng đá cho phù hợp với các tỉ phú..., bạn sẽ không biết người hâm mộ ghét khái niệm của bạn đến mức nào. Nó sẽ không đi theo cách bạn nghĩ", Hiệp hội những người hâm mộ bóng đá ở Anh nói.
Một cuộc thay đổi lớn của bóng đá châu Âu được mong đợi khi các hợp đồng phát sóng Champions League hết hạn vào năm 2024. Các đề xuất ban đầu của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) về một vòng bảng mở rộng và hệ thống thăng hạng - xuống hạng cho suất tham dự Champions League đã vấp phải sự phản đối từ các CLB và liên đoàn có cơ hội cạnh tranh trong giải đấu cấp CLB hàng đầu châu Âu sẽ bị hạn chế. Vòng bảng Champions League 2020 - 2021 đã chính thức khởi tranh vào rạng sáng 21.10 (theo giờ VN) theo thể thức truyền thống gồm 8 bảng (mỗi bảng 4 đội) với hai đội đứng đầu sẽ tiến đến vòng 16 đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.