Đến miền đất hứa

12/09/2013 03:00 GMT+7

Ý, Hà Lan, Argentina, Mỹ và Costa Rica đã giành được quyền góp mặt ở VCK World Cup 2014 sau loạt trận diễn ra sáng qua.

Ý, Hà Lan, Argentina, Mỹ và Costa Rica đã giành được quyền góp mặt ở VCK World Cup 2014 sau loạt trận diễn ra sáng qua.

 
Balotelli (trái) đã giúp đội tuyển Ý lọt vào VCK World Cup 2014 - Ảnh: AFP

Sau khi loạt trận vòng loại World Cup 2014 ở các khu vực kết thúc vào sáng qua, đã có thêm 5 đội tuyển nữa ghi tên mình lên chuyến tàu hướng đến Brazil vào mùa hè năm tới. Điểm chung lớn nhất giữa họ là ngoại trừ Costa Rica (hòa Jamaica 1-1), cả 4 đội còn lại - Ý, Hà Lan, Argentina và Mỹ - đều giành được chiến thắng.

Tuy nhiên, nếu như Ý và Argentina đều tự quyết định số phận của họ thì Hà Lan đã phải nhờ đến sự trợ giúp từ Thổ Nhĩ Kỳ (thắng Romania 2-0) còn Mỹ và Costa Rica cũng phải cám ơn Honduras (không để cho chiến thắng rơi vào tay Panama).       

Tại châu Âu, HLV Prandelli tin rằng ông đã được chứng kiến một “đội tuyển Ý tuyệt vời” trong cuộc lội ngược dòng để giành chiến thắng trước CH Czech tại Turin, dẫn đến việc HLV Bilek của đối thủ phải đệ đơn từ chức. Để thủng lưới từ một đợt phản công của CH Czech rồi bỏ lỡ đến 4 cơ hội ghi bàn trong hiệp 1 nhưng cuối cùng “Squadra Azzurri” cũng đến được miền đất hứa nhờ cú đánh đầu của Chiellini và quả phạt đền thành công của Balotelli chỉ trong vòng 3 phút vào đầu hiệp 2.

Tương tự, Hà Lan cũng phải mất đến 50 phút cùng hàng loạt cú dứt điểm mới tìm được bàn thắng mở tỷ số trước “tí hon” Andorra. Thế nhưng, một khi đã nóng máy thì Van Persie cũng chỉ cần có đúng 4 phút để hoàn thành cú đúp.     

Tại Nam Mỹ, thay vì chơi để cầm hòa do vắng đến 4 trụ cột vì bị treo giò, Messi và đồng đội đã thể hiện rất hứng khởi để đè bẹp chủ nhà Paraguay với tỷ số 5-2, trong đó cả 2 bàn thắng của Messi đều được thực hiện trên chấm phạt đền.

Ở khu vực CONCACAF, Mỹ đã làm cho cuộc khủng hoảng thành tích của Mexico thêm trầm trọng qua chiến thắng 2-0 trước chính đối thủ này để cùng Costa Rica lọt vào VCK World Cup 2014. Hai bàn thắng của Johnson và Donovan, cùng việc Panama kiếm được 1 điểm trên sân của Honduras, đã đẩy Mexico xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Trong khi 2 gã không lồ kia của khu vực đang tận hưởng niềm hạnh phúc thì Mexico chỉ còn đúng 2 trận đấu để cứu vãn tình thế. “El Tri” sẽ phải tranh chấp với Honduras và Panama tấm vé cuối cùng vào thẳng VCK hoặc ít nhất cũng là suất play-off để tranh tấm vé vớt với đại diện của châu Đại Dương là New Zealand.     

Kết quả vòng loại khu vực châu Âu (các trận đáng chú ý)

Bảng A: Xứ Wales thua Serbia 0-3, Gareth Bale thi đấu khoảng 30 phút cuối nhưng mờ nhạt. Bảng B: Đan Mạch thắng Armenia 1-0 duy trì hy vọng tranh ngôi nhì với Bulgaria (thắng Malta 2-1). Bảng C: Đức thắng Đảo Faroe 3-0 giữ chắc ngôi đầu, còn Thụy Điển thắng Kazakhstan 1-0 duy trì vị trí thứ 2. Bảng D: Hungary (thắng Estonia 5-1) chiếm vị trí thứ 2 hơn Thổ Nhĩ Kỳ và Romania 1 điểm.

Bảng E: Thụy Sĩ (thắng Na Uy 2-0) bỏ xa đội xếp nhì Iceland (thắng Albania 2-1) đến 5 điểm. Bảng F: Nga (thắng Israel 3-1) lấy lại ngôi đầu từ Bồ Đào Nha. Bảng G: Bosnia-Herzegovina (thắng Slovakia 2-1) vẫn xếp trên Hy Lạp (thắng Latvia 1-0) dù cùng 19 điểm, nhưng hơn hiệu số. Bảng I: Pháp (thắng Belarus 4-2) tạm cân bằng 14 điểm với đội đầu bảng Tây Ban Nha, nhưng đấu nhiều hơn 1 trận và thua hiệu số.

G.Lao

Vòng loại khu vực châu Phi. Kết thúc vòng đấu bảng, 10 đội đứng đầu gồm Ethiopia, Cape Verde, Bờ Biển Ngà, Ghana, Burkina Faso, Nigeria, Ai Cập, Algeria, Cameroon và Senegal lọt vào vòng thứ 3 đấu loại trực tiếp để tranh 5 vé chính thức đến VCK. Lễ bốc thăm chia 5 cặp đấu diễn ra ngày 16.9 tới tại Cairo. Các trận lượt đi ngày 11 và 15.10, lượt về ngày 15 và 19.11 tới. (G.L)

Tính đến nay đã có 10 đội chính thức góp mặt ở VCK World Cup 2014 gồm đội chủ nhà Brazil (không thi đấu vòng loại), 4 đội từ khu vực châu Á: Nhật Bản, Úc, Iran, Hàn Quốc. 2 đội đầu tiên ở khu vực châu Âu: Hà Lan, Ý. 2 đội ở khu vực CONCACAF: Mỹ, Costa Rica, khu vực Nam Mỹ: Argentina.

Trần Tôn

>> Messi lập cú đúp đưa Argentina đến World Cup 2014
>> Tuyển Ý và Hà Lan giành vé dự World Cup 2014
>> World Cup 2022 sẽ chuyển sang mùa đông
>> Chủ tịch FIFA Sepp Blatter: Trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar là sai lầm
>> Bước đệm cho giấc mơ World Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.