Derby Madrid: Khi tôm đến nhà rồng

08/04/2017 14:20 GMT+7

Mỗi một trận derby Madrid giữa Real và Atletico là một lần hai mảng sáng tối của thủ đô Tây Ban Nha đạt độ tương phản cao nhất.

Trong lịch sử đội bóng, quãng thời gian Diego Simeone lên dẫn dắt có lẽ là lúc họ được sống trong vị thế của những kẻ thách thức. Trong 3 trận gần nhất tại Santiago Bernabeu chỉ tính riêng ở La Liga, Atletico đều giành chiến thắng.
Trước đó, trải qua gần 70 năm, Atletico nếm trải không ít đắng cay và tủi hổ khi luôn là kẻ lót đường cho Real trên mọi đấu trường. Tất nhiên trong thời gian đó, Atletico vẫn có những lần giành chiến thắng, thậm chí có danh hiệu vô địch, nhưng rất thưa thớt so với số lần thất bại trước Real.
Dù chung một thành phố, nhưng Los Blancos và Rojiblancos chưa bao giờ trở thành những người hàng xóm thân thiết. Đặc biệt là Real, CLB xuất thân từ giới quý tộc không ưa gì Atletico, đội bóng của những người lao động, tầng lớp thấp trong xã hội Tây Ban Nha.
Mâu thuẫn giữa quý tộc và thường dân phản ánh rõ nét mối quan hệ giữa hai đội bóng lớn nhất thành Madrid. Trong quá khứ, Real được đặt tên là ‘Đội bóng tốt nhất của Tây Ban Nha’ trong khi Atletico hoàn toàn ngược lại, dù trước đó nhận sự hậu thuẫn trong thời gian ngắn dưới chế độ độc tài Franco.
Bỏ qua khoảng thời gian nửa đầu của thế kỷ trước, Atletico vẫn bị đánh giá thấp hơn Real bằng một khoảng cách rất xa. Để hiểu rõ về điều này, chỉ có những người từng thi đấu cho Atletico mới có thể lí giải rõ ràng nhất. Bởi họ đã ở trong hoàn cảnh bị xem thường, phải vươn lên tìm tiếng nói trong cái nhìn khinh khi của những người hâm mộ Real.
Real Madrid (áo trắng) có những ngôi sao đắt giá như Ronaldo trong đội hình AFP
Lui ngược thời gian về trận chung kết Cúp nhà Vua năm 1992, vài giờ trước khi bắt đầu, HLV Atletico khi đó là Luis Aragones đã nói với các học trò rằng: “Nhớ rằng đây là Real, là Bernabeu. Họ đã ở trên Atletico quá lâu rồi, giờ là lúc chúng ta làm điều ngược lại.” Trong lúc trận đấu diễn ra, ông hô lớn: “Quên ngay chiến thuật đi, tiến lên cho tôi!”
Các học trò của Aragones đã làm đúng như lời ông, xông vào chơi quyết liệt và lập tức có 2 bàn thắng của Paulo Futre và Bernd Schuster (một người cũ của Real), đánh bại đại kình địch để giành Cúp nhà Vua. Đến bây giờ, đây vẫn là trận đấu huyền thoại của Atletico trong lịch sử đội bóng.
Nhưng chiến thắng đó không thay đổi nhiều về thành kiến của những CĐV hai đội, một bên luôn bị coi thường và nhóm kia rất tự cao về đội bóng của mình. Những suy nghĩ này đã ăn sâu vào tiềm thức của CĐV Atleti, mãi cho đến 14 năm sau, nó vẫn không hề xê dịch.
Tháng 10.2006, trận derby Madrid được tổ chức tại Vicente Calderon, một CĐV đã đứng lên nói lên nỗi lòng của mình. Anh cho biết: “Đã qua 60 năm đau khổ vì chiến thắng và thất bại. Thật ra, khi thua chúng ta đau khổ ít hơn, vì nó là điều mà CĐV Atletico đã chịu đựng từ lâu.”
Đa số đám đông đứng xung quanh đều gật đầu tán thành. Trên con phố trải dài từ Piramides Metro đến SVĐ, hàng ngàn CĐV Atletico tụ tập để chuẩn bị vào xem trận đấu. Ở nơi đó, những quầy bán hàng lưu niệm vẫn đầy ắp loại kính nhựa đủ màu, những chiếc áo phông Madridista được rao bán rôm rả. Tất cả đều đồng ý về những gì anh chàng CĐV kia nói, nhưng chẳng ai tin rằng Atletico sẽ làm nên điều kỳ diệu, họ đã chấp nhận thua Real kể từ khi trận đấu chưa bắt đầu.
Từ xưa đến nay, Atletico luôn làm nền cho Real AFP
Các phóng viên tìm đến một CĐV Atletico với mái tóc xoăn tít, anh tên là Oscar, để hỏi về trận derby. Anh nhún vai rồi trả lời rõ ràng: “Với Real, chiến thắng là nghĩa vụ, còn với Atletico thì đó là món quà.” Javi, một CĐV khác nói thêm: “Real như Disney vậy. Atletico thì thực tế hơn, giàu cảm xúc hơn, nó rất đẹp.”
Khi đó, Real đã quá quen thuộc với việc giành điểm từ Atletico theo lời một fan của họ: “Hai đội bóng đơn giản như Caviar và Cocido thôi!” Cocido là một món hầm phổ biến ở Madrid, rất rẻ tiền. Còn Caviar lại là món sang trọng, thanh lịch như hình ảnh của Zinedine Zidane, Alfredo di Stefano, Ronaldo và 11 chiếc Cúp châu Âu.
Ngay cả Raul Gonzalez, một người xuất thân từ đội trẻ của Atletico cũng không ở lại đội bóng rồi chuyển sang Real. Mọi thứ sau đó trở thành lịch sử với chân sút người Tây Ban Nha. Số phận dường như sắp đặt sẵn, Atletico là phần nền, còn Real sắm vai chính, rực rỡ và tràn đầy hào quang.
10 năm trước, Atletico chẳng là gì trong tâm trí Real lẫn người hâm mộ La Liga, nhưng hiện tại, mọi thứ đã dần thay đổi. Atletico mùa này không mạnh như mùa trước, nhưng đủ sức thách thức tất cả những đội bóng như Real hay Barcelona.
10 năm trước, anh chàng đứng trước đám đông dám nói lên lòng mình từng bị cho là điên khùng, thì hiện nay lời nói của anh đã trở thành sự thật. Trong phần lớn lịch sử giải đấu, Atletico và Real như tôm và rồng trong mắt người hâm mộ. Nhưng hiện nay, trận đấu tại Bernabeu chưa biết ai là kẻ bề trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.