Đi tìm nguyên nhân khiến M.U thi đấu thất thường

06/12/2016 18:29 GMT+7

HLV Mourinho nói M.U là đội xui xẻo nhất giải Ngoại hạng Anh mùa này, với 6 trận hòa đến giờ mà đáng lẽ họ phải thắng với vô số cơ hội ghi bàn, thì đã xếp nhì bảng hoặc thứ ba chứ không phải hạng 6. Nhưng thực tế M.U xui hay tệ?.

Trận hòa mới nhất vào rạng sáng 5.12 (giờ VN) trước Everton 1-1, cùng một kịch bản như các trận hòa Arsenal, Stoke hay West Ham (đều 1-1) trước đây, là M.U dẫn bàn trước rồi tạo cả tá cơ hội gia tăng cách biệt nhưng không thể kết liễu trận đấu để rồi cuối trận hàng thủ mắc sai sót và bị gỡ hòa. Hoặc như 2 trận hòa không tỷ số trước Liverpool và Burnley, M.U cũng chơi lấn lướt hơn rốt cuộc không thể ghi bàn và bị cầm chân.

Đến nỗi, HLV Mourinho than vãn: “M.U là đội xui xẻo nhất giải Ngoại hạng Anh. Chúng tôi luôn kiểm soát mọi trận đấu, chơi tốt hơn đối thủ nhưng chỉ thiếu mỗi bàn thắng”. Vì đâu nên nỗi?. Hàng công của M.U đâu phải quá tệ.

Ví dụ như sau trận hòa West Ham hôm 27.11, thì vài ngày sau M.U gặp lại tiếp đối thủ này ở trận tứ kết giải Cúp Liên đoàn Anh. Cũng với thành phần gần như tương tự và đều chơi trên sân nhà Old Trafford thì M.U lại khai hỏa liên tiếp ghi đến 4 bàn để thắng 4-1 vào bán kết. Hay như sau trận hòa trên thế thắng trước Arsenal, M.U cũng thắng tưng bừng ở giải Europa League trước Feyenoord 4-0.

Đây là nghịch lý thật khó tìm lời giải thích. HLV Mourinho đổ thừa cho vận xui. Nhưng kỳ thực, có lẽ áp lực từ cuộc đua vô địch ở giải Ngoại hạng Anh đang ngày càng tuột khỏi tầm tay mới là nguyên nhân chính khiến các chân sút M.U mỗi lúc thiếu sắc nét trong khâu dứt điểm.

So với đội đang dẫn đầu là Chelsea, M.U thậm chí còn nhỉnh hơn nếu so về tỷ lệ tổ chức tấn công sút cầu môn. Trung bình các trận từ đầu mùa Chelsea có tỷ lệ 15,6% cú sút về phía khung thành đối phương, còn M.U là 16,4%. Nhưng đối nghịch là tỷ lệ ghi bàn, Chelsea trung bình ghi 2,3 bàn/trận còn M.U chỉ 1,4 bản/trận.

M.U trái luôn dẫn bàn trước, và bị gỡ hòa 10 phút cuối trong 3-4 trận gần đây AFP

Một phần nữa, chính bản thân HLV Mourinho cũng tạo áp lực cho nhiều cầu thủ M.U, khiến họ dần đánh mất chính mình. Như trường hợp tiền vệ Fellaini từng có lúc chơi rất hay ở hàng tiền vệ, thì bỗng dưng bị bỏ rơi. Đến khi HLV Mourinho sử dụng lại như ở trận đấu với Everton vừa mới đây, Fellaini trở thành tội đồ khi vừa vào sân chỉ 2 phút đã phạm lỗi dẫn tới quả phạt đền và tạo điều kiện cho CLB cũ Everton gỡ hòa.

Các tiền vệ Mata hay Lingard, Rashford cũng vậy, đang trở thành nạn nhân của chính sách xoay vòng cầu thủ không phù hợp của ông Mourinho. Nên trận hay trận dở, trận phải ngồi suốt trên băng ghế dự bị, tạo nên một khung cảnh không ổn định trong lối chơi của M.U từ đầu mùa đến nay.

Cho nên, nói M.U xui xẻo chỉ 1 phần, phần chính là do HLV Mourinho đã khiến M.U chơi tệ thì đúng hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.