Địa ngục trần gian trong bóng đá hiện đại

15/11/2013 16:16 GMT+7

(TNO) Qatar cách đây vài năm không có vị trí đáng kể nào hết trên bản đồ bóng đá thế giới. Nay, họ đang là tâm điểm. Nhưng là của những chuyện mang nhiều tính tiêu cực.

(TNO) Qatar cách đây vài năm không có vị trí đáng kể nào hết trên bản đồ bóng đá thế giới. Nay, họ đang là tâm điểm. Nhưng là của những chuyện mang nhiều tính tiêu cực.

Địa ngục trần gian trong bóng đá hiện đại-1
Các công trình xây dựng phục vụ World Cup tại Qatar thu hút nhiều công nhân nước ngoài - Ảnh: AFP

Từ khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 vào tháng 12.2010, những câu chuyện xung quanh việc này làm một số người xấu hổ, một số sợ hãi, một số mỉa mai và một số ghê tởm.

Ngay lúc đó đã rộ lên tin đồn các quan chức ban chấp hành FIFA bị “mua” để bỏ phiếu cho Qatar chiến thắng các siêu cường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Úc đòi kiện FIFA nếu FIFA dời thời gian tổ chức World Cup 2022 từ mùa hè sang mùa đông. Trong cuộc họp FIFA tháng trước, tổ chức này chưa dám đưa ra quyết định thực thi ý tưởng trên.

Cũng mới đây, điều tra từ các cơ quan truyền thông phương Tây cho thấy Qatar đang là “địa ngục trần gian” với các công nhân xây dựng từ Nepal, Bangladest, Ấn Độ... đến để tham gia xây dựng các công trình phục vụ World Cup.

Họ phải lao động quần quật 12 giờ đồng hồ mỗi ngày giữa cái nắng 50 độ C, không được cấp nước uống đầy đủ, điều kiện sống tồi tàn và mức lương rẻ mạt. Tính ra mỗi năm có khoảng 600 công nhân rời “miền đất hứa” này về quê hương trong những cỗ quan tài.

Và mới nhất, một cầu thủ người Pháp có tên Zahir Belounis đã viết thư cầu cứu cho các sứ giả World Cup 2022 là Zinedine Zidane và Pep Guardiola xin họ dùng uy tín để giải thoát cho anh. Belounis chơi bóng cho đội Al Jaish ở giải vô địch quốc gia Qatar vài năm qua. Anh bị CLB này nợ lương đến 2 năm trời. Và từ tháng 6.2012, anh không được phép trở về Pháp do vướng mắc về pháp luật.

Ở Qatar có một thứ kỳ quái gọi là “hệ thống kalafa”, theo đó người nước ngoài đến Qatar lao động phải có giấy phép cư trú. Giấy này được cấp bởi một người bảo trợ, đó là chủ lao động hay người mời mình tới. Khi muốn rời khỏi Qatar, thì phải được sự cho phép của người bảo trợ trên. Không tổ chức, cá nhân, đơn vị nào có thể trở thành người bảo trợ thay thế.

Địa ngục trần gian trong bóng đá hiện đại-2
Belounis (phải) từng nhờ Tổng thống Hollande (giữa) giúp đỡ nhưng vẫn chưa thể về Pháp - Ảnh: Guardian

Belounis dính vào cuộc tranh chấp về tiền lương mà Al Jaish chưa trả nên Al Jaish không ký giấy cho Belounis về Pháp. Anh cùng vợ và hai con gái đang mắc kẹt ở Qatar, không việc làm, không thu nhập, phải bán từng món đồ đạc đi để trang trải cuộc sống và hy vọng. Anh cũng cho biết mình từng có ý định tự tử vì tuyệt vọng, và từng định tuyệt thực để phản đối nhưng được khuyên là “làm thế không có lợi gì đâu”.

Sự can thiệp của đại sứ quán Pháp không đủ để Belounis nhận giấy phép rời Qatar. Anh cũng đã gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande khi ông này công du đến Qatar và được khuyên là kiên nhẫn đợi, mọi việc ổn thỏa nhưng đến giờ thì anh vẫn kẹt ở đó.

Belounis cũng đã kêu lên hiệp hội các cầu thủ quốc tế Fipfro. Fipfro viết thư cho chủ tịch FIFA Sepp Blatter nhờ can thiệp khi ông ta đến Qatar cuối tuần trước. FIFA trả lời họ cũng “không thể can thiệp”.

Fipfro tin rằng nhiều cầu thủ và HLV nước ngoài cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự ở Qatar như Belounis. Riêng anh thì tin rằng không chỉ có các cầu thủ mà hàng ngàn người lao động ở lĩnh vực khác cũng trong tình cảnh như anh, nhiều người bị quỵt lương phải đồng ý ký vào giấy đã nhận đủ hết lương để đổi lấy giấy phép.

Bản thân Belounis cũng đã nhận được “đề nghị ghê tởm” trên, anh đã ký nhưng sau đó, họ đưa thêm cho anh một tài liệu nữa bắt anh ký, tài liệu mà anh tin rằng sẽ đưa anh trở thành bị đơn trước tòa án Qatar vì tội danh vu khống, phỉ báng và tiếp tục phải ở lại nữa. Anh đã không ký.

Zidane, cựu cầu thủ số 1 thế giới, đang làm giám đốc thể thao cho Real Madrid, đã nhận gần 2 triệu bảng Anh để trở thành đại sứ cho chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar. Guardiola, HLV hiện thời của Bayern Munich, đã chơi bóng 2 năm cuối sự nghiệp ở Qatar, đóng vai trò chính trong việc đưa gói tài trợ quảng cáo trên áo đấu kếch sù cho FC Barcelona.

Hai ông hẳn đã đọc bức thư ngỏ của Belounis rồi. Họ sẽ cố giúp Belounis, nhiều cầu thủ và người lao động khác. Hay họ chỉ đơn giản nhún vai: đến Sepp Blatter và Francois Hollande còn không can thiệp được thì chúng tôi làm được gì?

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.